Pages

Tuesday, April 25, 2017

0520 : สรุปการวิธีการเทรดของ Jim Roger จากหนังสือ Market Wizard


สรุปการวิธีการเทรดของ Jim Roger จากหนังสือ Market Wizard
จาก FB Group :  Soccersuck Investment Club โดย Timmy Tess นะครับ


1. ซื้อมูลค่า : ถ้าคุณซื้อที่มูลค่า คุณก็จะไม่ขาดทุนมากนัก ถึงแม้ว่าคุณจะเข้าผิดจังหวะก็ตาม

2. รอตัวเร่งปฏิกิริยา : ตลาดที่ตกลงไปอาจจะไม่ขยับไปไหนเลยเป็นเวลานาน เพื่อหลีกเลี่ยงการจมของเงิน ให้รอจนกว่าจะมีตัวเร่งปฏิกิริยาขึ้นมาก่อน

3. ทำตรงข้ามกับภาวะฮีสทีเรียของตลาด : หลักการคือ รอให้เกิดฮีสทีเรีย, สำรวจดูว่าตลาดผิดหรือไม่, ไปในทิศตรงข้ามกับภาวะฮีสทีเรีย, ดูให้แน่ใจว่าเป็นฝ่ายถูก, จากนั้นกอดสถานะนั้นไว้ ส่วนที่ยากคือ 2 ขั้นตอนสุดท้าย เพราะมี trader จำนวนมากที่ไม่มีความสามารถในการวิเคราะห์ไปในทางที่ถูกต้อง ซึ่งหากขาดความสามารถนั้นแล้ว การอยู่นิ่งๆไม่ทำอะไรเลยจะเป็นหนทางที่ดีกว่า

4. จงเลือกสรรอย่างมาก : รอจนกว่าการเทรดที่ใช่จะมา อย่าเทรดเพียงเพื่อให้ได้เทรด กำเงินของคุณไว้จนกว่าการเทรดที่มีความน่าจะเป็นสูงเกิดขึ้นมาก่อน

5. มีความยืดหยุ่น : อคติต่อตลาดใดตลาดหนึ่งหรือชนิดใดชนิดหนึ่งจะจำกัดโอกาสของตัวคุณเอง

6. อย่าทำตามความรู้แบบดั่งเดิม : จำหลักการนี้ไว้ในใจ แล้วคุณจะมีโอกาสน้อยลงที่จะไปซื้อหุ้นหลังจากที่ set ได้ขึ้นจาก 1,000 มา 2,000 จุดแล้ว

7. รู้ว่าเมื่อไรที่ควรจะถือและเมื่อไรที่ควรจะปิดสถานะที่ขาดทุน : ถ้าคุณเชื่อว่าตลาดไปในทิศทางตรงกันข้าม เพราะว่าการวิเคราะห์ของคุณในตอนแรกนั้นมีข้อผิดพลาด ก็จะเป็นการขาดทุนแบบ "ขาดทุนที่ดีที่สุด" แต่ถ้าคุณเชื่อว่าการวิเคราะห์ของคุณไม่ผิดพลาดแล้วแค่นั่งรอจนกว่าจะผ่านพ้นไป ..... นั่นคงจะเป็นขาดทุนที่แย่ที่สุด

No comments:

Post a Comment