Pages

Saturday, April 15, 2017

0510 : ประสบการณ์การฝึกวินัย


เมื่อก่อนผมเป็นคนที่ไม่มีวินัยในตัวเองเลย เนื่องจากถูกตามใจมากตั้งแต่เด็ก อีกทั้งยังไม่ค่อยสนผลที่ตามมาอีกด้วย เช่นตอนเด็กๆแทบจะไม่ทำการบ้านด้วยตนเองที่บ้านเลย เนื่องจากขี้เกียจมาก มาลอกเพื่อนที่โรงเรียนตอนเช้าแทบทุกวัน ซึ่งมันเป็นนิสัยที่ไม่ดี ก็มาจากการไม่มีวินัย ไม่เห็นความสำคัญของสิ่งที่ควรทำ พอโตมาก็จึงทำอะไรไม่ค่อยสำเร็จเท่าไหร่

จนวันนี้อายุ 32 แล้ว ก็คิดว่าเราควรจะปรับปรุงตัวเองได้ละ อีกทั้งจะเป็นพ่อคนอยู่แล้ว (ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน) ผมก็มานั่งคิดว่า เออ แล้วถ้าลูกเราเกิดมา เค้าจะมองภาพเรายังไงวะ พ่อก็ต้องเป็น Hero ของลูกอยู่แล้ว ที่นี้คาแรคเตอร์ของเรา มันควรค่าหรือยัง และเพื่อเป็นแบบอย่างให้ลูกในวันหน้า ก็เลยเริ่มหัดที่จะมีวินัยในตัวเอง


การฝึกของผมก็ไม่มีอะไรมากเลย (บางคนอาจจะทำเป็นประจำอยู่แล้วด้วย) มันเริ่มจาก หาสิ่งที่ควรปฏิบัติสิ่งนึง แล้วตกลงกับตัวเองว่าเราจะทำสิ่งนี้ทุกวัน (ถ้าเวลาเดิมได้ก็จะดีมาก) จากนั้นก็ลงมือทำมันไปทุกวัน แต่ต้องบันทึกผลไปด้วย

ในที่นี้ผมเริ่มจากการเขียนบันทึกความสำเร็จ อย่างน้อย 3 ข้อ (เอามาจากหนังสือ "หมาน้อยสอนรวย" ตัวเองคือ ด.ญ.คีร่า จะมีการเขียนบันทึกความสำเร็จอย่างน้อย 3 ข้อต่อวัน) จริงๆเมื่อก่อนผมเขียนบันทึกความสุขจากโจทย์การฝึกเทรดเดอร์ของพี่ลัท ซึ่งมันก็คล้ายๆกันแหละ ผมก็เลยจับมัดรวมกันเป็นบันทึกความสำเร็จซะเลย


พอเริ่มเขียน 1 วัน => 2 วัน => 3 วัน ... ต่อๆกัน เราจะเกิดความเคารพในตัวเองขึ้นมา (กำลังใจ ความเชื่อมั่นในการมีวินัยเริ่มมา) พอเกิน 21 วัน (ตัวเลขตามที่เค้าว่ากันว่าสร้างนิสัยได้) การทำสิ่งๆนี้มันแทบไม่ต้องพยายามอะไรอีกแล้ว แต่ช่วงแรกๆอาจจะต้องออกแรงบอกกับตัวเองหน่อยว่า ทำเหอะ ลุกขึ้นมาเถอะน่า เพราะมันจะมีเสียงบอกให้เราผัดวันประกันพรุ่งอยู่เสมอในวันแรกๆ


เมื่อเริ่มนิสัยแรก การเขียนบันทึกความสำเร็จ 3 ข้อต่อวันได้ ผมก็ขยับมานิสัยที่ 2 , 3 ,  4 ต่อๆไป นั่นก็คือการทำสมาธิ , สวดมนต์ และ Plank ทุกๆวัน

พอมีสิ่งที่ต้องทำมากขึ้น การหาเวลาช่วงที่เราพร้อมจะทำมันอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นสิ่งสำคัญ อย่างผมตอนแรกๆผมเริ่มทำสมาธิตอนก่อนนอน ที่นี้บางทีอ่านหนังสือ ดูตลาด ดึกก็ง่วง เลยทำให้ประสิทธิภาพไม่ดีเท่าไหร่ ก็เลยเปลี่ยนมาทำหลังตื่นนอน ลืมตาปุ๊บ หยิบโทรศัพท์มาเปิด app insight เพื่อเริ่มทำสมาธิเลย อย่างน้อย 15 นาที พอทำสมาธิเสร็จก็ต่อด้วยสวดมนต์ ... ช่วงเวลาตื่นนอนมันเป็นช่วงที่ไม่มีอะไรมากวนใจเราอยู่แล้ว จึงทำให้ปฏิบัติตามวินัยได้เต็มที่ ทุกๆวัน ( ณ วันนี้กำลังจะครบ 70 วันต่อเนื่องแระ)


สิ่งที่เราทำตามวินัยไว้แล้ว ผมก็เอามาบันทึกลงไดอารี่ ส่วนตัวนั้นผมใช้ passion planner จดมันลงตาม slot time แล้วระบายสีด้วยปากกาไฮไลท์ (ใช้สีเดียวกันกับแต่ละกิจกรรม) แต่ใครจะใช้ app ก็มีหลาย app ที่ใช้ track activity ต่างๆของเรานะครับ


แต่พวก app ต่างๆ มันก็แค่องค์ประกอบภายนอก เมื่อก่อนผมโหลด app มาเต็มเครื่องเลย สุดท้ายไม่ลงมือทำ มันก็เปล่าประโยชน์ จริงๆมันอยู่ที่ตัวเราต่างๆหาก...

No comments:

Post a Comment