Pages

Sunday, April 9, 2017

0503 : Diary 9 เม.ย. 2560


ช่วงหลังๆมานี้อ่านหนังสือเกี่ยวกับการเทรดน้อยลง เล่มล่าสุดเป็น The Daily Trading Coach จากนั้นก็อ่านแนวอื่นๆไปเลย มีมังกรหยก ภาค 1 - 2 ปัจจุบันกำลังอ่านภาค 3 อยู่ ฮ่าๆ แล้วก็หนังสือการเงินส่วนบุคคล ก็ set ของ Roger Hamilton คือ Wink กับ Your Life Your Legacy ซึ่ง 2 เล่มหลังนี้เราว่าดีนะ หากได้อ่านไวกว่านี้ ก็คงดี เล่มแรกบอกเกี่ยวกับการสร้าง Wealth ว่ามันอยู่ที่การใช้เวลาของชีวิตเราในการสร้างคุณค่า เราลงทุนในการใช้เวลาของเราหรือเปล่า หรือแค่ใช้จ่าย (ทำในสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดประโยชน์ต่อชีวิตในระยะยาว) มากเกินไป ... ซึ่งช่วงที่อ่านเล่มนี้ มันก็มาผูกโยงกับเรื่องขวดโหลเวลาในชีวิตเราพอดีเลย

ส่วนเล่ม Your Life Your Legacy นั้นเป็นการค้นหา Flow ของเรา ว่ามันจะไปในแนวทางไหน ซึ่งเราเคยอ่าน Wealth Dynamic มาแล้ว ตอนนั้นมันเกี่ยวกับความถนัด (ในหนังสือ Wealth Dynamic จะเรียกว่าความอัจฉริยะ แต่จะพูดว่าอัจฉริยะก็กระดากปากนะ 555) แบ่งเป็น 4 กลุ่ม เราอยู่ในกลุ่มของ Steel อยู่ในกลุ่มการคำนวน ซึ่งพอมาอ่านใน Your Life Your Legacy เค้าจะแบ่ง Profile ความมั่งคั่งออกเป็น 8 แบบ ซึ่งในเล่มก็จะยกตัวอย่างคนที่มี Wealth อันดับต้นๆของโลกตามการสร้าง Wealth แต่ละแบบ จริงๆคนเขียนก็แอบขายของ ให้เราไปทำ Test แหละ ลองกดเข้าไปดูค่าทำ Test คิด 3,600 บาท หืม... แพงสึส กูไม่ทำหรอก เพราะของเราดูจากความเป็น Steel ใน Wealth Dynamic  (ตอน Wealth Dynamic เค้าให้ทำ Test ฟรีนะ การตลาดเนียนมาก 555) เราก็คิดว่าเราน่าจะอยู่ใน Wealth Profile ของ แอคคูมูเลเตอร์ นะ ซึ่งมันจะแนวเดียวกับ เบน เกรแฮม , บัฟเฟตต์ อะไรเทือกนั้น แต่อ่านไปอ่านมา เออ กูจัดอยู่ในเกณฑ์ Lord นี่หว่า เพราะแต่ไหนแต่ไร เราแม่มจะเทรดอะไร คิดว่าต้อง Gen CF ให้ได้เท่าไหร่ ยังไงก่อนเลย ซึ่งตรงกับ Lord ซึ่งใน Profile ของ Lord นั้นหัวใจของการสร้าง Wealth คือ ควบคุมสินทรัพย์ที่สร้างกระแสเงินสด และใช้ Leverage เพื่อช่วยในการเติบโต


นั่งอ่านไปก็สนุกดี เหมือนมองเห็นตัวเองชัดเจนขึ้น ^ ^

No comments:

Post a Comment