Pages

Monday, October 27, 2014

0346 : สรุปความรู้จากหนังสือ "หนังยางล้างใจ"



สรุปความรู้จากหนังสือ "หนังยางล้างใจ"


เนื่องจากช่วงนี้หยิบหนังสือ "หนังยางล้างใจ" มาฝึก mental อยู่น่ะครับ ก็เลยขอมา note ไว้เผื่ออ่านทวนเวลาเข้า blog เข้า page ด้วย


หน้าสือเล่มนี้ช่วยเรื่อง mental ของผมให้ดีขึ้น โดยผมจับความรู้สึกของการฟื้นตัวของสภาพจิตใจ เวลามีความไม่สบายใจ หรือ คิดลบ หรือ panic ช่วงนี้ฟื้นตัวได้ไวขึ้น (แต่ต้องดูกันไปยาวๆ)


หนังยางที่แถมมาก็เอาไว้ใส่ที่ข้อมือ เวลาคิดลบก็ดีสักเพี๊ยะ! ถ้าวันไหนดีดเกิน 10 ครั้งก็ฟาล์วไป วันรุ่งขึ้นก็เริ่มนับ 1 ใหม่ ฝึกทำไป จนทำได้ครบ 21 วัน



แนวคิดหลักๆที่ผม note เอาไว้อ่านเตือนตัวเองก็คือ


1. สังเกตุความรู้สึกตัวเอง

จับความรู้สึกตัวเองให้ได้ว่าตอนนี้เรารู้สึกยังไงอยู่ คิดลบหรือบ่นในใจไหม ถ้าใช่ก็จัดไปสีกเพี๊ยะ! ถ้าเราจับความรู้สึกเราได้ เราจะตระหนัก พอตระหนักก็จะแก้ จะเปลี่ยนมันได้


2. แทนความคิดลบด้วยความคิดบวก

อาจจะให้รูปภาพที่เรามองแล้วนึกถึงความสุข หรือช่วงเวลาแห่งความสุขได้


3. ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยความเชื่อ

เชื่อว่าชีวิตอยู่ในกำมือเรา และ เราเปลี่ยนมันได้เสมอ รับผิดชอบต่อชีวิตตัวเอง 100 % มองหาประโยชน์จากทุกสถานการณ์


4. ตัดสินใจที่จะมีความสุข

โต้ตอบสถานการณ์ด้วยมุมมองบวก ถามตัวเองว่าเราจะโต้ตอบหรือรู้สึกกับเหตุการณ์นี้อย่างไรดี "เราเลือกได้"


5. ขอบคุณ เห็นค่า สิ่งที่เรามีอยู่แล้ว

เขียนสำนึกขอบคุณ วันละ 5 ข้อ


6. สะสมคำดีๆ

สะสมคำพูดดีๆ คำพูดดีๆ สร้างพลังให้กับเรา


7. อนุญาติให้ตัวเองมีความสุข

เวลามีใครชื่นชมเรา ให้น้อมรับคำชมไว้ด้วยสำนึกขอบคุณ


8. กายเป็นนาย ใจเป็นบ่าว

ออกกำลังกาย ช่วยให้ใจแข็งแรงขึ้น ได้ Focus มีสมาธิ


9. เขียนเป้าหมาย ที่ชัดเจน และมีเส้นตาย

เขียนมา 30 ข้อ แล้วแบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็น short term , medium term , long term จากนั้นให้เลือกมากลุ่มละ 3 ข้อ เอามาเขียนบรรยายรายละเอียดของเป้าหมาย และเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องการสิ่งนี้

หยิบมันขึ้นมาดูบ่อยๆ

เป้าหมายควร cover ทุกด้านของชีวิต การงาน การเงิน สุขภาพ ครอบครัว สังคม จิตวิญญาณ


10. พัฒนาตัวเองให้เข้าใกล้เป้าหมายในทุกๆวัน


11. Focus เป้าหมายโดยการอธิฐานต่อจักรวาล


12. มองสถานการณ์ที่มันเป็น โดยไม่ใส่อารมณ์ลงไปด้วย

แบ่งร่างเป็น 3 คน...
1. ตัวเราเอง
2. ฝั่งตรงข้าม
3. มองจากมุมมองบุคคลที่ 3


13. ถามตัวเองทุกๆเช้าว่า "วันนี้จะมีเรื่องดีๆอะไรเกิดขึ้นกับฉันบ้าง"


14. หาเวลาอยู่กับตัวเองเงียบๆ เพื่อฟังเสียงจากสัญชาติญาณของตัวเอง


15. ให้อภัยตัวเอง ให้อภัยผู้อื่น


16. อย่าเชื่อสมองมากเกินไป


17. ฝึกฝนต่อไป...

No comments:

Post a Comment