Pages

Tuesday, March 13, 2018

0778 : Time Base


     หลังจากที่ได้ไปฟังงานจับมือพี่ต้านมามา วันนี้ขอมาเขียนสรุปหัวข้อ Time Base ไว้หน่อยละกัน เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนที่ไม่ได้ไปและคนที่กำลังศึกษา เพราะหลังจากที่อ่านไปอ่านมาของในห้อง RTT พบว่า Time Base ของแต่ละคนมันมี Human Logic แทรกอยู่เยอะพอควร บ้างก็ผสมปนเปกลายเป็น Grid เป็น Zone Trade ก็มี เราก็เลยเขียนสรุปในแบบที่ปนเปื้อน Human Logic ของตัวเราน้อยที่สุดละกัน หากอันไหนเป็นมุมมอง ความคิดเห็น ที่เป็นของเราเองก็จะพยายามบอกไว้ (ถ้ารู้ตัวนะ)

     ก่อนจะ Time Base ก็ต้องเท้าความไปถึง Price Base ซึ่งเป็นมุมมองที่เราใช้วิเคราะห์การเทรดการลงทุนในปัจจุบัน เรามองแต่ที่ ราคา ราคา แล้วก็ ราคา ... อะไรราคาขึ้นเราก็ว่าดี มุมมองต่อพื้นฐาน หรือ Fundamental เราก็เปลี่ยนไปในมุมมองที่ดีด้วย ... ความเชื่อของเราคือ เราตัดสินใจจากราคา แล้วเราได้กำไร = Fact

     Price Base เรายึดถือมันมานาน เพราะได้ผลเร็ว แต่ไม่มีใครบอกเราว่า มันมีจุดอ่อนอะไรบ้าง

     ถ้าคิดจะใช้ Price Base ต้องอ่าน Emotion คนในตลาดว่า เค้าคิดอย่างไร เพราะจังหวะที่เราจะได้เปรียบ คือจังหวะที่ตลาดมี Emotion

     แล้วถ้าใช้ Price Base ก็อย่าลืมที่จะดึงทุนกลับตลอด


     Steps ในปัจจุบัน
1. Price Base   =>   2. Time Base   =>   3. A.I. , Complex Mathematics ... คนที่ใช้ Price Base 100 คน อาจจะสำเร็จไม่กี่คน (คนตายพูดไม่ได้) ส่วน Fund ที่ใช้ Time Base มี Success Rate ประมาณ 90%


     Time Base
     TB (ขอย่อว่า TB ละกัน) มันเกิดจากการแก้ปัญหาของนักคณิตศาสตร์คนหนึ่ง ที่คิดว่าทำอย่างไรจึงจะสามารถอยู่ในสายอาชีพได้ตลอดจนเกษียณ ก็เลยคิดการจัดการเงินทุนแบบ TB ขึ้นมา

     เช่น เรามีเงินทุน 30,000,000 ล้าน แล้วเราอยากเทรดไปอีก 30 ปี (อีก 30 ปีเกษียณ) เราจะจัดการเงินก้อนนี้อย่างไรดี

     เค้าก็เลยเอาเงินมากระจายตามระยะเวลา คือ อยากเทรดไปอีก 30 ปี ก็เอา 30 ล้าน หาร 30 ปี เท่ากับปีละ 1 ล้าน ... เอา 1 ล้าน มาหารต่อเดือน เท่ากับ เดือนละ 83,333 บาท เอามาหารต่อวัน เท่ากับวันละ 2,777 บาท

     2,777 บาท ก็คืองบประมาณในการเอามาเทรดของเรา ทีนี้เราจะ Day Trade ก็สบายแล้ว เลือกยิงเวลาไหน จังหวะไหนก็ได้แล้วแต่เราออกแบบ เพราะเรามีกระสุนมาให้ยิงทุกวันๆ วันละ 2,777 บาท (วันเสาร์-อาทิตย์ตลาดหุ้น ตลาด Fx ปิดก็เอาไปยิง Crypto สิ - อันนี้ผมเติมเองนะ 555)

     หากไม่สะใจก็หารออกมาเป็นกระสุนรายชั่วโมง ยิงได้ทุกชั่วโมง ไม่ต้องกลัวติด เพราะช่วงเวลาถัดไปเราก็มีกระสุนมาให้ยิงใหม่อีกเรื่อยๆ

     แล้วเราก็บริหาร Positions ด้วยระบบปรับต้นทุน คุม Risk Parameter ไปเรื่อยๆ ก็แค่นี้เอง



     มุมมองส่วนตัว

     ตัวผมเองทดลองทำมาได้หลายเดือนแล้วครับ สิ่งที่เห็นก็คือ TB ช่วยให้เรากล้าที่จะเทรดมากขึ้น เพราะเรารู้ว่า T ถัดไป เราจะมีกระสุนไว้ยิงเสมอ ทำให้ mental เรากล้าที่จะ Action และกล้าที่จะปรับต้นทุนกระสุนแต่ละนัด และมันช่วยให้เรามี Activity ต่อตลาดที่ต่อเนื่อง สร้าง CF สม่ำเสมอมากขึ้น (ก็เอาไปต่อยอดต่ออีก)

     ส่วนข้อเสีย พอ T (เวลา) มันผ่านไปนานๆ เราจะมีกระสุนสะสมมากขึ้นๆ หากเรา Energy ไม่เพียงพอที่จะ Handle กระสุน เราก็จะมึนๆเอาได้ครับ ออกแนวเบื่อเลยทีเดียว ... เห้ย ถึงเวลายิงอีกแล้วเหรอวะ การที่ต้องมาเทรดปรับต้นทุนกระสุนหลายๆๆๆนัดก็เป็นสิ่งที่ทำให้เพลียได้เหมือนกันครับ ก็ต้องขยาย capacity เอาไว้รองรับมันให้ดีๆ

     อีกข้อนึงก็คือเรื่องความเสี่ยง Product , Broker ก็เหมือน CS ทั่วๆไปที่เราทำกันมา คือเลือก Product ให้ดี เลือกโบรคให้ดี เพราะ Time Base คือเราต้องอยู่กับมันระยะเวลาหนึ่ง ก็เลือกให้ดีๆครับ

No comments:

Post a Comment