Pages

Tuesday, July 22, 2014

0251 : ความพร้อมอาจไม่มีอยู่จริง



ความพร้อมอาจไม่มีอยู่จริง


เมื่อปลายปี ผมตั้งเป้าว่าจะพัฒนาการเทรดของตัวเองให้สามารถเลี้ยงตัวเองได้ เป้าหมายแรกก็คือเทรดให้ cover ค่าใช้จ่ายรายเดือนของครอบครัวให้ได้ เวลาผ่านมาครึ่งปีเข้าไปแล้ว แต่ละเดือนที่ผ่านพ้นมา port ก็มีพัฒนาการเร็วบ้าง ช้าบ้าง ตามจังหวะของตลาด เดือนนี้ผลงานก็ดีเลย  Cash Flow ก็ทำได้สม่ำเสมอและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ กลยุทธ์ต่างๆก็ลงตัวมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังไม่หยุดพัฒนานะครับ ตอนนี้อยากทำ Asset Swing ให้สำเร็จ กำลังศึกษาอยู่ 555


ที่เขียนวันนี้ประเด็น คือ ผมก็เป็นเหมือนหลายๆคนที่มีภาระหน้าที่ต้องเลี้ยงดูครอบครัว ทำงานประจำ พอร์ตก็ยังไม่ใหญ่มากพอที่จะ support ให้ออกมาเป็น full time trader เพียงแต่มันเป็นสิ่งที่ผมฝันมาตลอด

และไม่เคยสงสัยในตัวเอง บอกกับตัวเองเสมอว่า ยังไงก็ต้องทำอาชีพนี้แหละ สักวันหนึ่ง เราจะลาออกครั้งสุดท้ายบ้าง

แต่เพียงแค่ความฝัน บางทีมันก็ยังไม่พอเท่าไหร่

วันนึงก็มานั่งคิดว่า เวลาก็ผ่านไปทุกเมื่อเชื่อวัน อายุเราก็มากขึ้นเรื่อยๆ ความฝันเราทำไมมันยังไม่เป็นชิ้นเป็นอันเลยสักที

เรา... ปล่อยปล่ะละเลยมันเกินไปหรือเปล่า เรายังไม่ตั้งใจ ไม่ทุ่มเทพลังจริงๆละมั๊ง

ก็เลย เอาว่ะ มาวางแผนแหกคุก แหกระบบดู

อาวุธก็คือ เงินทุนอันจำกัดของเราเนี่ยแหละ เอามาหาโจทย์ว่า เราต้องการอะไร ( อย่างผมต้องการ CF สม่ำเสมอ และ port ต้องไม่ตาย ได้น้อยไม่ว่า แต่ต้องไม่ล้างพอร์ตเด็ดขาด )

และเส้นทางมันก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา

จากที่ผมไม่เคยคิดจะทำ พอลองลุกขึ้นมาลงมือทำดู มันก็มีทางไปนี่หว่า ที่เหลือก็แค่ลุยมันไปเรื่อยๆ


ตอนนั้นถามว่าผมพร้อมไหม ฮ่าๆ ไม่พร้อมหรอก ฝีมือ skill เทรดก็กากมาก เงินก็มีเท่าที่มีนั่นแหละ แต่ถามว่า แล้วเราจะออกเดินทางไปด้วย พัฒนาตัวเองไปในทางที่เราอยากเดินได้ไหม ?

ก็ไม่ผิดนี่หว่า... ไม่มีใครห้ามเรา นอกจากเราคอยห้ามตัวเราเอง


ผมเริ่มเข้าใจแล้วว่าการลงมือทำ มันช่วยให้เส้นทางเปิดกว้างขึ้น ไม่ใช่การรอความพร้อม ถ้ารอพร้อมก่อนแล้วค่อยลงมือทำ บางทีเราอาจจะไม่ได้ลงมือทำไปตลอดชีวิตก็ได้

mindset ของผมเมื่อก่อน(ตอนแรกๆ) จะเป็นประมาณ เก็บเงิน แล้วก็ลงทุน รอพอร์ตใหญ่จนมีปันผลมากๆ ก็ถือว่าเรามี financial freedom

แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น พัฒนา skill แล้วก็ build port จากเงินน้อย ให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จากการ Cash Flow อย่างสม่ำๆ แล้วก็แบ่งไป ทำ alpha ( long term invest )


ช่วงนั้นก็ปรึกษาหลายคนเลย 555 ทั้งพี่ Napat ทั้งน้อง Top Soul Trader แอบไปส่อง blog หลายๆคน เอาไอเดียและ exp ของคนอื่นมาปรับใช้กับตัวเรา ไม่ใช่ก็วางไว้ ใช้ดีก็เอามาปรับปรุงพัฒนาต่อ


สรุปก็คือ เริ่มเลย จากข้อจำกัดของเราเนี่ยแหละ หนทางมันจะค่อยๆเผยออกมาให้เราเห็นเอง อย่ารอพร้อม เพราะความพร้อมมักจะมาช้าเสมอ ^ ^



ขอให้ทุกท่านเจอเส้นทางที่อยากเดินครับ

No comments:

Post a Comment