Pages

Thursday, May 19, 2011

0003 : รถยนต์ & VI


ปัญหาเรื่องรถยนต์ของชาว VI
ถือเป็นปัญหาหนักอกสุดคลาสสิกอีกเรื่องนึงครับ
เพราะบางคน ก็สร้างตัวจากศูนย์
และไม่มีรถยนต์เป็นของตัวเองมาก่อน


ทีนี้พอมาเดินในวิถี VI พอร์ตโตประมาณนึง
ก็อาจจะหันกลับมาถามตัวเองว่า
" ถึงเวลาที่ควรจะซื้อรถยนต์หรือยัง ? "


คำตอบในหัวก็ตีกันอีรุงตุงนังครับ

เสียงแรก ก็ว่าซื้อได้แล้ว อายุอานามเท่าไหร่แล้ว
คนอื่นเค้าเปลี่ยนรถกันสองสามคันเข้าไปแล้ว


เสียงที่สอง ก็ตอบว่า อย่าเพิ่งซื้อเลยพอร์ตกำลังโต
เก็บเงินเก็บทอง ตั้งใจลงทุนอีกสักหน่อย
ค่อยซื้อรถตอนนั้นก็ยังไม่สายนะ
ตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยจำเป็นต้องใช้ด้วย
ไปไหนมาไหนเอ็งก็นั่งแต่รถไฟฟ้า
จะซื้อมา เผาน้ำมัน นั่งตากแอร์ ตอนรถติดทำไมล่ะ ?


ผมเข้าใจครับว่าบางทีเราก็อยากมีรถ
แต่ในขณะเดียวกัน เราก็อยากให้พอร์ตเราโต


สำหรับคำแนะนำของผมนะครับ
ถ้ารถยนต์มันเป็นสิ่งจำเป็นในการทำงาน
เช่นคุณอาจจะอยู่ในสายอาชีพเซลล์ หรือ ต้องเดินทางเป็นประจำ
หรือไม่ก็อยู่ในที่ ที่การเดินทางไม่สะดวก ( หากไม่มีรถส่วนตัว )
หรืออาจจะมีเหตุจำเป็นอื่นๆ ( เช่นเรื่องความปลอดภัย สำหรับคุณผู้หญิง )
ก็แนะนำว่าให้ซื้อเถอะครับ
เพราะผมถือว่า ในวิถีชีวิตของคุณ รถยนต์ถือเป็น cost ส่วนหนึ่ง
แต่ก็ลองคำนวนรายได้รายจ่ายให้ดีๆก็แล้วกันนะครับ
และอย่าลืมนึกถึงเงินออมแต่ละเดือนที่จะนำมาลงทุนด้วย
ว่ากระทบไปมากน้อยแค่ไหน

อีกทางเลือกก็คืออาจจะหันมามองรถมือสอง
ซึ่งราคาถูกกว่า แต่ต้องชัวร์ว่าสภาพดี ไม่ถูกย้อมแมว
เพราะถ้าได้รถสภาพไม่ดีมานี่ คิดค่าซ่อม และ ค่าเสียเวลา(ยามรถเสีย)
รวมไปด้วยเนี่ยอาจจะแพงกว่ารถใหม่ป้ายแดงก็ได้ครับ


ส่วนคนที่ยังไม่ค่อยจำเป็นต้องใช้รถยนต์ ( แบบผม )
ก็ง่ายๆ ก็ยังไม่ต้องซื้อ เท่านั้นเอง

หรือถ้าพอร์ตโตขึ้นมากๆ ก็ค่อยซื้อมาเผื่อใช้ในคราวจำเป็น ก็พอไหว


ถ้าดูเสียงคำตอบที่กระซิบเราเสียงแรกข้างบน
เสียงนั้นเป็นเหมือนเสียงของค่านิยม
ค่านิยมที่เราโดนปลูกฝังมาโดยไม่รู้ตัว
ว่าเรียนจบแล้วต้องผ่อนรถผ่อนบ้าน
รถยนต์เป็นสิ่งแสดงถึงฐานะ

เมื่อก่อนผมเองก็อยากขับรถหรูเหมือนกันนะ
แต่พอมาเดินในเส้นทางสายVI ความอยากนี้มันก็หมดไปเลย
คิดว่ารถมันก็คือพาหนะชนิดหนึ่ง
ไม่ได้คิดว่าจะเอามาอวดใคร
( และเป็นภาระชิ้นใหญ่ด้วย )
ตอนนี้ผมกลับอยากได้รถที่ ราคาถูกและประหยัดน้ำมันที่สุดเสียด้วยซ้ำไป

ส่วนจะซื้อดีหรือไม่ซื้อดี
ก็อยู่ที่คุณตัดสินใจกันเองครับ
จำเป็น ก็ ซื้อ
ไม่จำเป็น ก็ รอไปก่อน

เงินในกระเป๋าของเรา จัดการให้ดีๆครับ แล้วมันจะไม่หนีไปไหน !

No comments:

Post a Comment