Pages

Thursday, June 2, 2011

0004 : โมเดลออมเงินสู่ความมั่งคั่ง

ผมเชื่อว่าคนเราทุกคนสามารถรวยหรือมั่งคั่งได้
จาก พลังของผลตอบแทนแบบทบต้น ครับ

แม้จะเป็นคนที่มีรายได้ก็ตาม
ขอเพียงแค่มีความรู้ด้านการลงทุน
มีวินัยทางการเงิน
ออมเงิน และ ลงทนอย่างสม่ำเสมอ
แค่นั่นก็เพียงพอแล้วครับ
ที่จะเปลี่ยนฐานะจาก จน , ปานกลาง
สู่ "ความมั่งคั่ง" และมี "อิสรภาพทางการเงิน"


ผมเคยลองคิดโมเดลการออมเงินเล่นๆ ภายใต้สมมุติฐานที่ว่า
หากเราออมเงินปีละเท่าๆกันทุกปีต่อเนื่อง และนำเงินไปลงทุน
ให้ได้ผลตอบแทน 10% ต่อปี โดยนำผลตอบแทนที่ได้ไปลงทุนต่อ
เพื่อให้เกิดการทบต้น จะสามารถเปลี่ยนฐานะเราได้มากแค่ไหน


ลองมาดูกันครับ เอาตัวอย่างแรกก่อนนะครับ

ถ้าคนๆหนึ่ง ออมเงินนำเงินมาลงทุน ปีละ 36,000 บาท ทุกปี
( คิดเสียว่าออมเงินเดือนละ 3,000 บาท )
โดยให้ได้ผลตอบแทนปีละประมาณ 10%
ผลตอบแทนที่ได้ไม่ชักออกมาใช้จ่ายแต่ให้นำไปลงทุนต่อ
เพื่อให้เกิดพลังของผลตอบแทนแบบทบต้น

30 ปีผ่านไป คนๆนี้จะมีพอร์ตเงินลงทุนประมาณ 6ล้านบาท
( จริงๆแล้ว 5.9 ล้านกว่าๆ )

ผลตอบแทนปีแรก จากเงินต้น 36,000 = 3,600 บาท
แต่ผลตอบแทนปีที่ 30 นั้นเท่ากับ 592,178 บาท เลยทีเดียว

ซึ่งถ้าไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยมาก ผลตอบแทนปีละ 590,000 บาท
เท่ากับเดือนละประมาณ 49,000 บาท

ก็สามารถเลี้ยงตัวหลังเกษียณได้อย่างสบายๆ


คนที่คิดจะออมเพื่อเกษียณอาจจะเอาไอเดียนี้ไปใช้ก็ได้นะครับ
ขอแค่มีวินัยในการออมและความรู้ในการลงทุน
บางทีอาจจะลงทุนในกองทุน Index Fund แทนการจัดพอร์ตเอง
ก็สามารถทำได้แล้ว ( ผลตอบแทน Index Fund ก็ไม่ได้แย่อะไร )
แค่วินัยทางการเงินจริงๆครับ

จะเห็นได้ว่าปีแรกผลตอบแทน 3,600 บาท
เทียบกับปีที่ 30 จะมีผลตอบแทน 590,000 บาท
เพิ่มขึ้นถึง 164 เท่าเลยทีเดียว

นี่คือพลังของผลตอบแทนแบบทบต้นครับ

หากนำมา plot เป็นกราฟ
เส้นของผลตอบแทนปีแรกๆจะไม่ค่อยโค้งขึ้นเท่าไหร่
แต่ปีหลังๆจะชันขึ้นอย่างมากเลยครับ

นี่ยังไม่รวมถึงความรู้ , ประสบการณ์การลงทุน
ที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี ทำให้อาจมีโอกาส
สร้างผลตอบแทนได้มากกว่า 10% อีกด้วยนะครับ


แต่ทั้งหมดนี้มันก็อยู่ที่ตัวเรานั่นแหละครับ
ว่าจะอดทน ตั้งหน้าตั้งตาลงทุนต่อเนื่องพอหรือไม่ ?



ที่นี้มาถึงอีกเคสนึง สมมุติว่า เราเปลี่ยนจากออมปีละ 3,600
มาเป็นออมปีละ 120,000 บาท , ซึ่งไม่ถึอว่าเยอะนะครับ
สำหรับคนที่มีวินัยทางการเงินดีๆ
การออมเงินเฉลี่ยเดือน 10,000 บาทเนี่ย ทำได้สบายๆ
อาจจะออมจากเงินเดือน 5,000 บาทต่อเดือน
ทั้งปีเท่ากับ 60,000 บาท แล้วก็บวกกับโบนัสอีกสัก 60,000
ก็ครบ 120,000 สบายๆ ปีหลังๆยิ่งสบายใหญ่เพราะเงินเดือนเพิ่มทุกปี
แต่เราหักออมเท่าเดิม ( ใครจะออมเพิ่มขึ้นก็ไม่ว่ากันนะครับ )

ที่ผลตอบแทน 10% ต่อปี
ปีแรกเราจะมีผลตอบแทนเท่ากับ 12,000

ปีที่สอง ผลตอบแทนจะเท่ากับ 25,200
จากต้นเงิน คือ 132,000 ทุน 120,000 ในปีแรก + ผลตอบแทน 12,000
+ 120,000 เงินลงทุนเพิ่มในปีที่สอง = 252,000 บาท

ปีที่ 7 จะมีเงินล้านแรก คือพอร์ตจะเท่ากับ 1.1 ล้านบาท

ปีที่ 10 พอร์ตเราจะกลายเป็น 1.9 ล้านบาท

ปีที่ 20 จะกลายเป็น 6.8 ล้าน

และปีที่ 30 จะเพิ่มเป็น 19.7 ล้านบาทเลยทีเดียว

หากเราเริ่มลงทุนตั้งแต่อายุ 23 พออายุ 55
ตามโมเดลนี้เราจะมีเงินถึง 26.6 ล้านบาท
คิดที่ผลตอบแทน 10% จะเท่ากับว่า
เราจะมี income ประมาณ 2.6 ล้านบาทต่อปี
นั่นก็คือเท่ากับ เดือนละประมาณ 210,000 เลยทีเดียว
เพียงพอกับการเกษียณไปใช้ชีวิตอย่างสุขสบายในบั้นปลาย

ซึ่งจริงๆแล้วเราจะมีอิสรภาพทางการเงิน
ก่อนหน้าที่เราจะเกษียณด้วยซ้ำ

การมีอิสรภาพทางการเงินจะช่วยให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้น
นั่นหมายถึง เราจะมีความสุขในขั้นพื้นฐานได้ง่ายขึ้นครับ

ทั้งหมดนี้ ต้องการเพียงแค่
วินัยทางการเงิน และ ความรู้ทางการลงทุน

ซึ่งสร้างได้ไม่ยาก แต่ก็รักษามันไม่ง่ายเช่นกัน

ดังนั้นหากอยากมีชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า
เราก็ต้องแลกครับ ในวันนี้เราก็ต้องอดทน

อดเปรี้ยวไว้กินหวาน อร่อยกว่ากันเยอะเลย !


สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่าน โชคดี และ "มีสติ" ในการลงทุนครับ !

No comments:

Post a Comment