Pages

Sunday, June 5, 2011

0005 : Leverage by Other People's Money

เค้าว่ากันว่า ถ้าอยากรวยเร็วๆ
ต้องพึ่งพาคนอื่นครับ
ไม่ว่าจะเป็น เวลาของคนอื่น ( ให้คนอื่นทำงานให้เรา )
ไม่ก็ เงินของคนอื่น ( เอาเงินคนอื่นมาลงทุนนั่นเอง )
โดยเฉพาะอย่างหลังที่เกี่ยวข้องกับนักลงทุนอย่างเราๆ

เงินของคนอื่น คือเงินของใคร ?
ใครก็ได้ครับที่เค้าให้คุณยืมเงิน
พอ่แม่ แฟน พ่อตาแม่ยาย เพื่อน ญาติ ธนาคาร หรือ บริษัทหลักทรัพย์

กู้เงินมาลงทุน เสี่ยงมากขึ้น
แต่ก็มีโอกาสได้ผลตอบแทนมากขึ้น

ยกตัวอย่างนะครับ
สมมุติว่า ผมมีเงินทุนตัวเองอยู่ 1,000,000 บาท
หากผมนำเงิน 1ล้านไปลงทุนในหุ้น
1 ปี ได้ผลตอบแทนมา 20%
ปลายปีพอร์ตผลจะเท่ากับ 1.2ล้านบาท

แต่สมมุติว่า ผมมีเงิน 1ล้าน ทุนของผมเอง
และ ยืมเงินแม่มาอีก 1ล้าน
นำมาลงทุนในหุ้น ได้ผลตอบแทน 20%
ปลายปีผมจะมีพอร์ต 2.4ล้านบาท
ขายหุ้นออกมาให้ได้เงิน 1ล้าน นำเงินไปคืนแม่
ผมจะเหลือมูลค่าพอร์ตสุทธิ 1.4 ล้านบาท
เท่ากับว่าผมลงทุน 1ล้าน ได้กำไร 4แสน
ผลตอบแทนเท่ากับ 40% เลยทีเดียว

แต่บางทีพ่อแม่ แฟน หรือ ญาติเราก็ไม่ได้มีเงินมากมายให้เรายืม
เราก็ต้องหาแหล่งเงินทุนจากภายนอกแหละครับ
ไม่ว่าจะเป็นกู้ธนาคาร สหกรณ์ หรือ
การซื้อหุ้นโดยใช้ margin กับ บริษัทหลักทรัพย์
ซึ่งเงินทุนจากแหล่งเงินทุนเหล่านี้นั้นย่อมมีดอกเบี้ย
อาจจะ 5% 8% แล้วแต่แต่ละแห่งครับ

ทีนี้ลองมาดูว่าหากเรากู้เงินจากแหล่งเงินทุนที่มีดอกเบี้ย
ผลจะเป็นอย่างไร ? ในสถานการณ์เดียวกันนะครับ
เงินทุนตนเอง 1 ล้าน , กู้เงินมาลงทุน อีก1 ล้าน ดอกเบี้ย5%
ผลตอบแทน 20%
ปลายปีเราจะมีเงิน 2.4 ล้านบาท แต่ต้องจ่ายดอกเบี้ย 5%
เท่ากับ 50,000 บาท คืนเงินกู้ไปอีก 1 ล้าน
จะเหลือเงินอยู่ 1.35 ล้านบาท เท่ากับกำไร 35%
ก็ยัง ok อยู่ใช่ไหมครับ

แต่ถ้าเกิดเราขาดทุนล่ะ ?
สมมุติฐานเดียวกัน
ทุนตนเอง 1 ล้าน , กู้ 1 ล้าน , ดอกเบี้ย 5%
ผลตอบแทน -20%
ปลายปีเราจะเหลือมูลค่าพอร์ต 1.6 ล้านบาท
หักต้องจ่ายดอกเบี้ย 50,000 คืนเงินกู้อีก 1 ล้าน
จะเหลือมูลค่าพอร์ตสุทธิเพียง 550,000 บาท
เท่ากับว่าเราขาดทุน 45% เลยทีเดียวครับ
เจ็บก็ยิ่งเจ็บหนักครับ หากว่าเรากู้เงินมาลงทุนแล้วขาดทุนนะ
ผลขาดทุนก็จะยิ่งเป็นทวีคูณ

ยิ่งถ้าเป็นบัญชี margin หากหุ้นตกลงมามากๆ
เราอาจโดน Force sell คือ บังคับขาย ณ ราคาต่ำๆนั้น ได้นะครับ

การลงทุนด้วยเงินกู้ จึงมีความเสี่ยงสูงครับ
หากไม่เจอหุ้นตีแตกจริงๆ
อย่าได้ไปหยิบยืมเงินชาวบ้านมาลงทุนครับ
เงินธนาคาร หรือ margin เราเสียแค่เงิน
แต่ถ้าเป็นเงินของคนใกล้ตัว
บางทีอาจจะทำให้ความสัมพันธ์มีปัญหาได้
ไม่ชัวร์ก็อย่าเสี่ยงเลยครับ
แม้ถ้ากำไร จะกำไรมากขึ้นก็ตาม

แต่ถ้าเจอหุ้นตีแตก ก็ลองพิจารณาดูครับ
ว่าโอกาสทองนี้เหมาะสมจะใช้ "เงินคนอื่น"
มาเร่งความมั่งคั่งของเราหรือไม่ ?


สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านโชคดี และ "มีสติ" ในการลงทุนครับ

No comments:

Post a Comment