Pages

Thursday, June 23, 2011

0007 : คำชี้แนะจากพี่ Sai

สืบเนื่องจากวันที่ไปเข้าคอร์สหุ้น 10เด้ง ของคุณฮง
ผมไปถึงแต่เช้า ก็เลยได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่ซาอิ
ก็ได้ขอมุมมองและให้พี่ซาอิ commentหุ้นให้หลายตัวทีเดียว


นอกเหนือจากมุมมอง comment หุ้นหลายๆตัวแล้ว
ก็ได้ "หลักคิด" ดีๆจากพี่ Sai มาด้วยครับ

คือก่อนหน้านั้นคุยกันถึงหุ้นหลายๆตัว
ก็ถามพี่ซาอิว่าจะไปขายที่เมื่อไหร่
พี่ซาอิก็ตอบมาว่า จะไปขายที่ราคา...
ซึ่งเผื่ออัพไซด์ให้คนซื้อไว้ประมาณ 10%

เวลาเราขายหุ้น เราต้องคิดมุมกลับด้วย
ว่าเวลาคนที่จะมาซื้อหุ้นต่อจากเรา
เค้าหวังผลตอบแทนกี่ %
ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 10%

เพราะงั้นเวลาเราจะทยอยขายหุ้น
ก็น่าจะเผื่ออัพไซด์ไว้ให้กับคนที่มาซื้อสัก 10% ด้วย


ผมก็เอามาคิดต่อนะ เช่น
สมมุติว่าหุ้นตัวนึง ตอนซื้อมา เรามีราคาในใจ Fair Value ที่ 11 บาท
พอหุ้นขึ้นมาถึง 10 บาท เราก็ค่อยทยอยขาย
คือเผื่อ ผลตอบแทน ให้คนที่มาซื้อต่อจากเราไว้ 10%
( กรณี ถ้าหุ้นวิ่งจาก 10บาทไป 11บาท )


ถ้าเราตั้งราคาขายไว้ Over Value มากๆ
คงไม่มีใครอยากซื้อหุ้นจากเรา
ในที่สุดราคาหุ้นก็จะตกลงมาในราคาที่คนยอมจ่ายอยู่ดี


ซึ่งพอได้อ่านหนังสือ นักลงทุนดันโด
Mohnish Pabrai ก็ได้บอกว่าให้ทยอย
ขายหุ้นเมื่อราคาวิ่งมาถึง 90% ของมูลค่าที่แท้จริงเช่นกัน


บางทีการทำกำไรให้ได้มากๆ อาจไม่ใช่มากที่สุด
แต่มันน่าจะหมายถึงกำไรที่เหมาะสมด้วย

No comments:

Post a Comment