Pages

Thursday, January 5, 2012

0051 : Value Visions 02-01-2012

1.) ตั้งแต่หยุดยาวมา ผมนอนตื่นสายตลอดเลยแฮะ
แล้วก็นอนเยอะมาก อ่านหนังสือจนดึกทุกคืน ตื่นสายหน่อย
ก็ถือเป็นการพักผ่อนล่ะนะ แต่การนอนเยอะๆ ก็ดีสำหรับผม
อยู่เช่นกัน คือมันช่วยให้อาการปวดหลังหายไปเยอะเลยครับ
จากนี้คงต้องริ่มจัดตารางชีวิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
จะได้มีเวลาไปว่ายน้ำ และพักผ่อน ไม่งั้นมัวแต่นั่งทำงาน
หลังพังหมดพอดี อีกอย่างที่ต้องระวังกับเรื่องหลังนี่ก็เป็น
การสะพายกระเป๋นครับ บางทีสะพายกระเป๋าโน๊ตบุ๊คแล้ว
เอาพวกเอกสารอื่นๆยัดเพิ่มไปเนี่ยมันหนักเอาการเลย ทำให้
บางทีก็รู้สึกปวดหลังขึ้นมาเลยคีรับ ข้อนี้ต้องระวังให้ดี
เพราะบางครั้งเราก็ไม่ทันได้ตั้งใจ ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าพฤติกรรม
ของเรานั้นมันจะทำให้เราปวดหลัง...


2.) อีกอย่างที่ตั้งใจจะทำก็คือการจดรายการอาหาร เครื่องดื่ม หรือ ขนม
ที่กินในแต่ละวันครับ จะได้รู้ว่าเรากินอะไรเข้าไปเกินบ้าง
เพื่อเอามาปรับปรุงนิสัยในการกิน , ช่วยในการควบคุมและลดน้ำหนัก

เพราะไปอ่านเจอคำแนะนำในการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพ
ใน Twitter ของคุณหมอท่านนึงมาครับ
ขอเอามาแปะไว้ในบันทึกด้วย

1. ออกกำลังกาย วิ่ง , ปั่นจักรยาน , ว่ายน้ำ
150 นาที / สัปดาห์ จะ 30 นาที 5 วัน หรือ 60 นาที 3 วัน ก็ได้

2. จัดตารางฝึกกล้ามเนื่อ ( สร้างกล้ามเนื้อเผื่อช่วยในการเผาผลาญ )
Weight Training 1 ชม. / สัปดาห์ ใช้ App Imuscle ใน Iphone ไกด์ก็ได้
และ ยืดกล้ามเนื้อ 15 นาที ทุกวัน

3. จดบันทึกรายการอาหาร สม่ำเสมอ
ทานอะไร ? ปริมาณเท่าไหร่ ? เวลาเมื่อใด ?

4. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน
จะลด จะงด อะไรที่ทำให้เราอ้วน

นี่คือข้อแนะนำ 4 ข้อที่อ่านเจอมาครับ


3.) มีคนมาปรึกษาว่า ทำไงให้ตังค์เหลือใช้แบบเอ๋บ้าง
ทำงานมาไม่ค่อยมีเงินเก็บเลย (ทั้งๆที่คนถามเงินเดือนเยอะกว่าผมตั้งเยอะ)
ผมก็ถามว่าจดบัญชีรายรับรายจ่ายรึเปล่า ?
ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน แต่ละสัปดาห์มีตั้งไว้งบประมาณไว้บ้างไหม ?
แต่ละเดือนออมเงินได้สัก 10% ไหม ?
ปรากฏว่าไม่ได้ทำสักอย่าง
ก็เลยแนะนำให้ลองจดบัญชีรายรับรายจ่ายสักเดือนนึง จดให้ครบทุกรายการ
และก็ต้องหัดตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายในแต่ละสัปดาห์ไว้ด้วย
เช่น อาจจะตั้งค่าอาหารกลางวัน ค่าเดินทาง ที่จะใช้ใน 1 สัปดาห์ ไว้ 2,000 บาท
ก็ให้กด ATM ออกมาแค่ 2,000 บาท
( แต่ต้องมีเงินสำรองติดกระเป๋าไว้อีกส่วน เผื่อฉุกเฉิน )
ถ้าใช้พอ 1 สัปดาห์ เหลือเท่าไหร่ก็เอาไปออม
แต่ถ้าใช้ไม่พอ ยังไม่ครบ 7 วันตังค์หมด ก็ต้องมาพลิกบัญชีรับจ่ายดูว่า
เราใช้อะไรไปตรงไหนบ้าง การรู้ที่มาที่ไปของเงินเรานั้นสำคัญมาก!
จากนั้นก็เอาข้อมูลนั้นมาปรับปรุงพฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเราครับ
ผมแนะนำเค้าไปแค่นี้ก่อน
เด๋วไว้มีโอกาส เราลองมาติดตามผลกันครับ ว่าจะเป็นอย่างไร ?

No comments:

Post a Comment