Pages

Saturday, January 4, 2020

0878 : เตรียมตัวลุยต่อในปี 2020


มานั่งเขียนซะหน่อยว่าจะเตรียมตัวยังไงสำหรับปี 2020 นี้ (ช้าไปม่ะ 555)
อันที่จริงก็เตรียมการมาหลายวันแล้วแหละ

ปี 2020 นี้จะใช้ Process Based ในการวัดผล
ซึ่งได้แนวคิดมากจาก อ.นภดล ร่มโพธิ์
คือเราเข้าไปอ่านบทความ + ฟัง Podcast เรื่อง OKRs , การวัดผลจากอาจารย์บ่อยๆ
ซึ่งผมก็เอามาประยุกต์เป็นหลักการของตัวเอง คือ


1. เขียนเป้าหมายมิติต่างๆของชีวิตออกมา (ระบุตัวเลขออกมาให้ได้)


2. สร้าง Process , กระบวนการ หรือ เส้นทางที่จะไปให้ถึงเป้าหมายนั้นออกมา ว่าต้องทำอะไรบ้าง


3. ใช้เครื่องมือในการติดตาม วัดผล
- ในข้อนี้ผมโหลด App ที่ชื่อว่า Done มาใช้ Tracking Process ของตัวผมเองครับ
(จริงๆไม่ต้องใช้ App ก็ได้นะ ทำใน Excel หรือ Spread Sheet ก็ได้
แต่คือผมอยากได้ความสะดวกน่ะ เลยยอมจ่ายตังค์ซื้อ Appนิดนึง)
- อีก App ที่ใช้ก็คือ Minimalist ที่เป็น App เอาไว้สร้าง To-do list
เอาไว้จดว่าต้องทำอะไรบ้าง และ ทำอะไรเสร็จไปแล้ว


4. Focus
ในระหว่างทาง มันจะมีหลายๆสิ่งที่เข้ามาทำให้เราไข้วเขว
การดึงตัวเองกลับเข้ามาอยู่ในเส้นทางของเป้าหมายจึงสำคัญมากครับ
วิธีที่ผมใช้ก็คือ เวลามีอะไรที่ผุดขึ้นมาในความคิด ก็จดบันทึกความคิดนั้นลงใน Minimalist ซะ
เช่น สมมติในปี 2020 ผมตั้งเป้าว่าจะฝึกวิ่ง
แต่อาจจะมีความคิดที่อยากไปฝึกยิงปืน ปีนเขา ดำน้ำผุดขึ้นมาก็ได้
และหากเราไข้วเขวเราก็อาจจะเอาเวลาไปทำในสิ่งที่เราอยากทำ
จนทำให้เราละทิ้งการฝึกวิ่งไปเลย หรืออาจจะเว้นไปช่วงนึง กว่าจะกลับมาก็ปลายปีอะไรงี้

หากเราเจอความคิดประเภทนี้ก็จดมันไว้
แล้วก็ถามตัวเองดูว่าเราจะทำมันจริงๆหรือไม่
ทำมันไปทำไม ? (ลองหา Strong Why ของมันดู)
หากมันจำเป็น หรือ มันเป็น Passion ของเราจริงๆ ก็เปลี่ยนสิ
หรือมันอาจจะเป็นแค่ความสนใจใหม่ๆ อันนี้ก็ต้องตอบตัวเองว่าเราจะทำไงกับมัน

มันคือตัวเลือกแค่
1. จะทำตอนนี้ (จะทำก็ลงตารางเวลาไว้เลย)
2. ยังไม่ทำมันตอนนี้ (ถ้าเลือกข้อนี้ก็ ดูว่าในอนาคตจะทำมันเมื่อไหร่
หากทำเป้าหมายหลักสำเร็จค่อยมาทำมันต่อก็ได้)
3. ไม่ทำมันหรอก (มันโผล่มาในความคิดเฉยๆ ไม่ได้สำคัญอะไร)
แค่นั้นเอง


5. วัดผล Tracking Process
ทำให้แต่ละเป้าหมายมันกลายเป็นตัวเลขเผื่อให้สามารถวัดผลได้
เช่น หากมีเป้าหมายเรื่องการวิ่ง
ก็ Track ตัวเองว่าจะวิ่งกี่วันใน 1 ปี และจะวิ่งให้ได้กี่กิโลเมตร
อย่างของผมก็ตั้งเป้าไว้ 200 วัน / ปี โดยจะวิ่งให้ได้ 1,200 กม.
แต่ละวันผมก็จะ Track ตัวเองว่า
วันนี้วิ่งได้ 1 / 200 วัน ระยะ 6 / 1,200 กม.
วันต่อมาก็จะเป็น 2 / 200 วัน ระยะ 12 / 1,200 กม. อะไรประมาณนี้ครับ
ซึ่ง App ออกกำลังกายส่วนใหญ่ก็จะมี Track ให้อยู่แล้ว

สุดท้ายก็จะวัดออกมาเป็นคะแนน ตั้งแต่ 0 - 1
เช่น วิ่งไปได้ 120 km. จากเป้าหมาย 1,200 km ก็เท่ากับได้คะแนน 0.1 ประมาณนี้ครับ
แล้วก็จะติดตามมันทุกวีค ทุกเดือน ทุกไตรมาส
เพื่อให้ได้ Focus จดจ่อไปกับเป้าหมายที่ตั้งไว้


ถือโอกาสนี้อวยพรให้เพื่อนๆที่ติดตามอ่าน Blog Value Visions มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีความสุข มีสติ มีพลังในการดำเนินชีวิตตลอดทั้งปี 2020 นี้ครับ สวัสดีปีใหม่คร้าบบ

No comments:

Post a Comment