Pages

Friday, April 17, 2015

0374 : Real System



"When I'm out in the field, my bow, my arrows, those are just tools. I'm the weapon."

- Oliver Queen ‪#‎Arrow‬


เมื่อคืนผมดูซีรีย์ Arrow ได้ยินประโยคนี้จากพระเอก ชอบมากเลย


พระเอกบอกกับ Ray Palmer ว่า "เมื่อผมอยู่ในสนามรบ ธนู หรือ ลูกธนู เป็นเพียงแค่เครื่องมือเท่านั้น แต่ผมต่างหากที่คืออาวุธ"


ประโยคนี้ตรงกับที่พี่สหายเซียนหุ้นแม่สอดแนะนำผมเลย "ตัวเรา คือ ระบบ , ระบบ คือ ตัวเรา" จะใช้อาวุธ (indicator) อะไร ก็อยู่ที่เราเลือก ถ้าต่อสู้ประชิดตัว เราคงไม่เลือกหอก ถ้าต่อสู้ระยะไกล เราคงไม่เลือกมีด หรือ ดาบ จะเลือกอะไรก็อยู่ที่การประเมินสถานการณ์ของเรา


ไอ่การประเมินสถานการณ์นี่แหละสำคัญ มันก็คือมุมมองการอ่านตลาดของเราละมั๊ง ถ้าเราพัฒนามุมมอง mindset ของเราให้ดีๆ เราก็ย่อมเลือกหยิบจับอาวุธได้อย่าเหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ


แต่... ด้วยความมักง่ายของเม่ามือใหม่นั้น เราชอบพยายามหาสุดยอดเครื่องมือที่จะใช้ได้ผลในสถานการณ์ ซึ่งมันไม่มีอยู่จริง จนบางทีเราก็หลงทางกันไป


อย่าลืมว่า พัฒนาตัวเรา = พัฒนาระบบ นะครับ

No comments:

Post a Comment