Pages

Saturday, June 18, 2016

0476 : ต้องรู้ว่า "อะไรถูก อะไรแพง"


เมื่อเรียนผูกก็ต้องค่อยๆแก้
อย่า "ตัดเชื่อก" ค่อยๆแก้ทีละปม
ความใจเย็นจะพิสูจน์ด้วยกาลเวลา


เมื่อคืนผม chat ไปปรึกษาพี่ลิง แห่งเพจ เรื่องสั้น เกี่ยวกับการขับกันดั้ม (EA Ulver Prime ที่พี่ลิงทำขึ้น) เนื่องจากผมให้ EA เทรดคู่ EU และ ตอนนี้ positions ใน port ก็ติดทั้งฝั่ง Buy และ Sell แต่โดยรวมแล้วมันเกือบจะ full hedge ซึ่งผมกังวลเกี่ยวกับ Brexit ในสัปดาห์หน้า ว่ามันอาจจะกระทบต่อพอร์ต สำหรับผมซึ่งมีกระสุนติดทั้ง 2 ฝั่ง (กลัวการกระชากแรงๆ) คำแนะนำที่ได้ก็คือ ให้แก้ไขสถานการณ์ก่อน แบบที่พิมพ์ไว้ข้างบนนั่นแหละครับ ค่อยๆแก้ปม ทีละปม 555

ความผิดพลาดที่มันเกิดขึ้นก็คือ การที่ผมติดนิสัยเล่น hedge แล้วเอามันมาใช้ควบคุมบอทไปด้วย เช่นพอ bot มันเข้า buy แล้วติดดอย ผมก็จะเปลี่ยนฝั่งให้มัน sell ทำให้มันกลายเป็นติดทั้ง buy / sell ซึ่งช่วงนั้นกราฟมัน sideway เลยโดนไป ที่นี้ก็เลยติดเป็นกรอบบนล่างไปเลย

คำแนะนำในการแก้พอร์ตก็คือ ต้องรู้ว่า "อะไรถูก อะไรแพง" ก่อน 
เชี้ย!... basic ของเทรดเดอร์เลย เราลืมไปมันซะสนิท
การเป็นพ่อค้าต้องรู้ของถูกหรือแพง
และต้องรู้ว่า อะไร คือ Asset ของเรา
  
วิธีดูง่ายๆ หยาบๆ
ถ้ามอง อันไหนแพงถูกไม่ออก ให้ขยับ TF
week ไม่ได้ก็ month
month ไม่ได้ก็ year ไปเลย O_o

คนรวยจะไม่ขายสินทรัพย์ที่ทำกำไรได้
อาจจะต้องใช้ futures hedge
ก็จะได้กำไรจาก hedge future มาเก็บ Asset ต่อ (ถ้ายังเชื่อว่ามันดี)
การค้าขายจับคู่กันเสมอ เพียงแต่เราไม่เห็น...


No comments:

Post a Comment