Pages

Saturday, May 23, 2020

0890 : Crypto Playground 4


สวัสดีครับ,
พบกันอีกครั้งกับ Crypto Playground นะครับ
Project นี้ผ่านมา 18 วันแล้ว
มาติดตามดูสถานการณ์ Port กันบ้างว่าเป็นยังไง

จากทุนตั้งต้น 1,000 บาท
Equity 995.05 บาท
Draw down  0.49%
Maximum Draw down ยังคงเป็นตัวเลขเดิมครับ คือ 1.1%
Free Cash Flow 4.79 บาท (คิดเป็น 0.48%)
Activity 6 Transactions

Dash Board จากแอดมวย ทีมหลังบ้าน ก็จะหน้าตาประมาณนี้ครับ



การเทรดเป็นทีม หากมีการจัดการข้อมูลที่ดี
ก็ทำให้เราได้เห็นการเทรดในหลายๆแง่มุม
จาก Activities ของเพื่อนๆในทีมนั่นเองครับ
ทำไมคนนี้เทรดได้หลายรอบมากๆ
หรือ ทำไมอีกคนเก็บระยะทำกำไรได้ไกล
อีกคนทำไมเค้าไม่ค่อยทำอะไร เค้ารอคอยอะไรอยู่
ทำให้เราได้ย้อนคิดว่า เรามองข้ามอะไรไปหรือเปล่าในเกมที่เราเล่นอยู่


ส่วนตัวผมวีคนี้ก็ลองใช้วิชา Copy Ninja ลอก Order เพื่อนดู 555
เพราะเราทำ Trade Log ใน Google Spread Sheet เดียวกัน
ทำให้เราสามารถเห็นได้ว่าเพื่อนๆเราทำอะไรอยู่
คนไหน Performance ดี ตรูก๊อบจังหวะเข้าออกซะเลย
แต่ก็เป็นการ Bet ที่ไม่ได้เดิมพันมากมายอะไร
เพราะผมใส่เงินกับ Position นี้แค่ 20 บาท (2% ของทุน)
ก็เก็บระยะจาก 6.16 ไป TP ที่ 6.26 ตามพี่เค้าเลยครับ

ส่วน Core Model ที่สร้าง Free Cash Flow ได้สม่ำเสมอ ก็ทำหน้าที่ของมันไป
แยกกันออกให้ชัดว่าอันไหนคือ Core Model อันไหนคือ Betting


ในการเทรดแรกสุด ผมให้ความสำคัญ 3 เรื่อง คือ
1. ไม่เจ๊ง
2. Free Cash Flow ที่สม่ำเสมอ
3. Draw down ต้องไม่สูงมากนัก

ซึ่งตรงนี้ ก็แล้วจริตของแต่ละคน ว่าแสวงหาอะไรในตลาดครับ
เพราะกำไรในตลาดก็มีหลายรูปแบบ
เป็นเงิน (Cap gain)
เป็น Asset (จำนวนหุ้น , จำนวน Coin , จำนวนสัญญา)
เป็น Cash Flow (Free Cash Flow , เงินปันผล)


การเทรด Project นี้ ถามว่ากำไรที่เป็นตัวเงินมันคุ้มไหม
ก็จะไปคุ้มอะไรเล่า กับเงิน 1,000 บาท
มันไม่คุ้มหรอก แค่เดินไปเปิดคอม เปิดแอร์ในห้องเทรด ก็ไม่คุ้มแล้ว

แต่สิ่งที่ได้คือ Exp. ครับ ทั้งจากการเทรดของตัวเอง
และการสังเกตุเพื่อนๆใน Project

Exp. ที่เราได้มา ก็สามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคต
หากเราสามารถบริหารเงิน 1,000 ให้มีประสิทธิภาพได้
เงิน 1,000,000 ก็บริหารแบบเดียวกับเงิน 1,000 บาทนั่นแหละครับ
แค่เติมศูนย์ไปอีก 3 ตัวเท่านั้นเอง (อย่าลืมด้วยเรื่องสภาพคล่อง กับ Capacity ของตลาดด้วยนะ)


ไว้พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ.

1 comment:

  1. Titanium Wire - AnandTech Group - iTech Arts
    The ultimate quality Titanium wire is titanium ore crafted from an alloy of titanium oxide. These copper wire pieces titanium pen create trex titanium headphones a unique titanium damascus knives wire experience. This is titanium septum ring

    ReplyDelete