Pages

Friday, December 25, 2020

0891 : Start your Trade

Start your Trade

 

S : อยากเทรดเป็นงานเสริม แต่ก็ยังไม่ได้เริ่มสักทีอยู่ใช่ไหมครับ ?

.

.

P : ที่ยังไม่ได้เริ่มเทรดสักที เป็นเพราะสาเหตุ 5 ประการ ดังนี้ครับ

.

1 คิดไปก่อนว่ามันยาก กลัวล้มเหลว กลัวขาดทุน ทำให้ไม่กล้าลงมือทำสักที

.

2 ติดภาพว่าการเทรดจะต้องดูยุ่งๆแบบในหนัง ในซีรีย์ นั่งจ้องจอเยอะๆ ใช้เวลาทั้งวันไปกับการเทรด จนทำให้รู้สึกว่า ไม่มีเวลามากพอที่จะทำได้ขนาดนั้น

.

3 ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ก็เลยเลื่อนมันออกไปก่อน

.

4 อาจจะไม่ได้จำเป็นที่จะต้องเทรด เพื่อสร้างรายได้อีกทาง รายได้หลักก็ใช้ไม่หมดอยู่แล้ว หรือ ทำอย่างอื่น คุ้นค่า คุ้มเวลากว่า ก็เลยได้แค่สนใจ แต่ไม่ได้เริ่มสักที 

.

5 เงินทุนไม่พร้อม จึงทำให้ไม่ได้ฝากเงินเข้าพอร์ตไปลงสนามเสียทีจริงไหมครับ

.

.

I : การที่เราไม่ได้เริ่มเทรดสักที ทำให้เราเสียโอกาสอย่างมากในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์จริงในตลาด ในเกมการเงินนั้นบอกได้เลยว่าเริ่มก่อนได้เปรียบครับ (แต่ต้องเริ่มแบบที่ถูกที่ควรนะครับ) เพราะมันสู้กันด้วยจิตใจ และ กลยุทธ์การเทรด หากเราประสบการณ์น้อย โอกาสที่จะโดนเค้าโจมตีก็สูงครับ และสำหรับคนที่มีความตั้งใจ แต่ไม่ได้เริ่มลงมือทำ ก็คงรู้สึกไม่เติมเต็ม ค้างๆคาๆ เพราะโดนหยุดแต่ว่าอยาก แต่ไม่ได้ทำมันสักทีใช่ไหมครับ ?

.

.

N : สำหรับคนที่อยากเทรด เพื่อสร้างรายได้ทางที่ 2 แต่ยังไม่ได้เริ่มสักที ผมมีคำแนะนำ ดังนี้ครับ

.

1 สำหรับคนที่เงินทุนไม่พร้อม ให้กลับมาจัดการเรื่อเงิน ของตัวเองให้ดี วางแผนจากสมการ รายได้-เงินออม = รายจ่าย ค่อยๆออมเงินไว้ทำพอร์ต 

.

ส่วนใครที่ร่ายจ่ายสูงกว่ารายได้ ต้องกลับไปจัดการให้มีเงินเหลือก่อนนะครับ เพราะถือว่ายังไม่ผ่าน Step ที่ 0 ครับ

.

2 ศึกษาแนวทางการเทรด ของ Trader ที่มี Life Style ใกล้เคียงกับวิถีชีวิตของเรา เช่น บางคนทำงานประจำ บางคนทำงานพาร์ทไทม์ บางคนทำ Freelance บางคนเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็มีแนวทางการเทรดที่แตกต่างกันไป แต่คนละมี Time Frame การเทรดเป็นของตัวเองครับ 

.

อย่างผมทำงานประจำ ก็ไม่ได้เทรดแบบดูกราฟมากนักครับ หรือ หากจะดูก็เลือกดูในกราฟ Time Frame 4 ชั่วโมง (4 ชั่วโมง = กราฟ 1 แท่ง) หรือ 1 วัน (1 วัน = กราฟ 1 แท่ง) เป็นหลักครับ 

.

คิดดูว่า หากผมประชุม ตั้งแต่เช้ายันเย็น กราฟ 4 ชั่วโมง เพิ่มไปเคลื่อนที่ไป 2 แท่งเอง เข้าไปดูกราฟหลังเลิกงานก็ยังทัน มันจึงมีจังหวะให้เราได้คิดได้ตัดสินใจได้อย่างสบายๆเลยครับ 

.

นี่ก็เป็นความสำคัญของการที่เราต้องหาจังหวะที่เหมาะสมกับตัวเราให้เจอครับ

.

3 ทดลองด้วยเงินจำนวนน้อยๆ อย่างผมเคยเขียนถึงเรื่อง Sandbox of Trading ไป ว่าผมทดลองเทรด Crypto แข่งกับเพื่อนๆด้วยเงิน 1,000 บาท ซึ่งทำให้ได้ประสบการณ์และทักษะใหม่ๆเพิ่มขึ้นอย่างไวเลยครับ 

.

.

สำหรับคนที่จะเริ่มต้น ก็ลองศึกษา วางแผน แล้วก็ลงสนามจริง ในแนวทางของ Sandbox ไปก็ได้ครับ หากสามารถอยู่รอดได้ ก็ค่อยลุยต่อไปในเงินก้อนที่ใหญ่ขึ้นอาจจะ Copy Model เดิมที่เราทำแล้วได้ผลดีมาเทรดต่อครับ 

.

.

ในมุมมองของผมนั้น ผมมองว่า “ เวลา มีค่ามากกว่าเงินครับ” เพราะเงินทองเพิ่มได้ลดได้ แต่เวลาไม่มีเพิ่มแล้วแหละ มีแต่ลดลงไปเรื่อยๆ หวังว่าคุณคงไม่ปฏิเสธที่จะเริ่มต้นเทรดตั้งแต่วันนี้ใช่ไหมครับ ?

No comments:

Post a Comment