Pages

Friday, December 25, 2020

0892 : New Year New You

New Year New You
.
.
S : อยากให้ New year’s resolution สำเร็จทุกๆปี แต่สุดท้ายก็แป็กมาเรื่อยๆอยู่ใช่ไหมครับ ?
.
.
P : การที่เราตั้งเป้าหมาย ตั้งปณิธานไว้ตอนปีใหม่ แล้วก็ล้มเหลว ล้มเลิกทุกที เป็นเพราะสาเหตุ…ประการ ดังนี้ครับ
.
1 ขาดวินัย จึงทำให้การลงมือทำไม่ต่อเนื่อง มีเหตุผลดีๆมาแทรกก็หยุด ก็เลิกทำ
.
2 ไม่ได้อยากได้มันมากพอ ตั้งเป้าหมายไว้เท่ห์ๆ หรือ ตามกระแส สุดท้ายก็ปล่อยมันไปกับกระแสนั่นแหละ
.
3 มีเป้าหมายหลายอย่างเกินไป ไม่ Focus สุดท้ายจึงไม่สำเร็จสักอย่าง เวลาและ Energy เรามีจำกัด หากมันถูกแบ่งไปทำอะไรหลายๆอย่าง ก็จะไม่มีพลังที่มากพอจะทำอะไรให้ลุล่วง สำเร็จ
.
4 ไม่ได้ติดตามความก้าวหน้า แรกๆก็เริ่มต้นด้วยดี ทำไปทำมา ไม่ได้มีการติดตามผล Review Process ที่เดินไปสู่เป้าหมาย ก็เลยเนียนๆเลิกทำไปซะงั้น
.
5 เก็บมันไว้กับตัวเอง ไม่ได้ประกาศ หรือ บอกให้คนอื่นรู้ จึงทำให้ไม่มีแรงส่งเสริมจากคนอื่นๆที่หวังดี พอจะล้มเลิกมันก็เลยทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องเขินกับใครมากนัก
.
.
I : หากเรายังตั้งเป้าหมายตอนต้นปีแล้วปลายปีก็มาตั้งใหม่เหมือนอีกทีอยู่เรื่อยๆแบบนี้ ชีวิตก็ไม่ก้าวหน้าไปไหนเป็นแน่ ความเชื่อมั่นในตัวเอง ความภูมิใจในชีวิตก็ลดน้อยถอยลงไป และก็คงรู้สึกว่าตัวเองปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์มากๆเลยใช่ไหมครับ ?
.
.
N : การตั้งเป้าหมายและทำให้เป้าหมายให้สำเร็จ สำหรับผมใช้วิธีประมาณนี้ครับ
1 ทำให้มันเป็นเกม เก็บคะแนนใน Process ที่เราลงมือทำ (ถ้าจะเอาเป็นหลักเป็นการ ก็ใช้ OKRs ก็ได้ครับ ฮ่าๆ) เช่น ผมตั้งเป้าว่าจะสอบเลื่อนตำแหน่งให้ได้อันดับที่ 1 (และก็ทำได้สำเร็จด้วยนะ 2 รอบติดกันเลย) ผมก็สร้าง Process การอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบ วันละ 1 ชั่วโมง ทุกวัน ผมก็เก็บ Score จดไว้ในสมุดบันทึกเลย (หรือใครสะดวกจะใช้ App ก็ได้นะครับ แต่ผมเป็นพวกสาย Old School ครับ 555) รูปแบบมันก็จะประมาณนี้เลยครับ 
Day 1 อ่าน 1 ชม. เวลาสะสม 1 ชม.
Day 2 อ่าน 1 ชม. 15 นาที เวลาสะสม 2 ชม. 15 นาที
Day 3 อ่าน 1 ชม. 5 นาที เวลาสะสม 3 ชม. 20 นาที  
เวลาที่เราสะสม มันก็เปาเหมือนเราเก็บค่า Exp. ในเกม เพื่ออัพเลเวล เพียงแต่สิ่งที่เราทำ เป็นการอัพเลเวลในชีวิตจริงก็เท่านั้นเอง 
.
การบันทึก Process มันคือ การทำให้เป้าหมายของเรา “คงอยู่” สูญสลาย ล้มเลิกหายไปครับ ถ้าเราบันทึก Exp. ทุกวัน วันไหนที่เราไม่ได้เก็บเลเวล เราก็รู้สึกขาดอะไรไปสักอย่าง แล้วก็กลับมาทำมันต่อได้ครับ
.
2 ทำทีละเป้าหมาย เลือกเป้าหมายที่เราต้องการจริงๆ หยิบมันมาทำให้สำเร็จ เพราะเวลาเรา Lists เป้าหมายออกมาเนี้ย ไม่ได้มีข้อสองข้อแน่นอน บางทีก็ย๊าวยาวเป็นหน้ากระดาษ A4 แต่ก็นั่นแหละครับ เวลาและพลังงานของเรามีจำกัด เลือกข้อที่สำคัญ ข้อที่เราต้องการมันจริงๆมาทำดีกว่าครับ ข้อไหนที่หากทำมันสำเร็จแล้วชีวิตเราจะดีขึ้น ข้อไหนที่สำเร็จแล้วเราจะใจเต้นแรง ภูมิใจในตัวเอง เอาปากกาแดงวงมันไว้เลยครับ แล้วกำหนดไปเลยว่าเราจะทำมันสำเร็จภายในวันไหน ถ้าเราอยากได้มันมากพอ ก็จงทำให้มันเป็นเรื่องคอขาดบาดตายไปเล๊ยยยย!
.
3 Integrity จงให้เกียรติและรักษาคำพูดของตัวเอง พูดว่าจะทำอะไร ตอนไหน ก็จงทำตามที่พูด ความมีวินัยจะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จครับ อย่างผมเอง ช่วงที่เตรียมตัวสอบ มีบางวันที่มีเรียน จะกลับบ้านดึกมาก กว่าจะถึงบ้านก็ราวๆ 5 ทุ่ม แต่ก็ยังรักษาคำพูดที่ว่าจะอ่านหนังสืออยู่ หรือ วันไหนที่กลับดึกแล้วอ่านไม่ไหว ก็ต้องไปหา Slot เวลาในวันหยุดเพื่ออ่านชดเชยช่วงที่ Skip ไว้ครับ เพราะผมต้องการให้เกียรติและรักษาคำพูดของตัวเองนั่นเองครับ!
.
4 สร้างความสัมพันธ์ที่ดี เราไม่ได้อยู่ในโลกนี้ด้วยตัวคนเดียว ยังมี ภรรยา ลูก พ่อ แม่ พี่ น้อง เพื่อน การจะมุ่งทำแต่เป้าหมายจนหลงลืมความสัมพันธ์กับคนรอบข้างไป ก็เป็นเรื่องที่ไม่ Work เท่าไหร่ครับ เราตั้งเป้าหมายอะไรไว้ เราควรสื่อสารให้คนรอบกาย (ที่ไว้ใจได้ด้วยนะ ไม่ใช่พวก Toxic หรือ Dream Killer) รับทราบด้วย บอกกับเค้าว่าเราทำไปเพื่ออะไร อย่างตอนที่ผมจะเตรียมตัวสอบเลื่อนตำแหน่งผมก็ไปบอกภรรยาเลยว่า ผมตั้งใจทำเพื่อครอบครัวนะ ถ้าทำสำเร็จ รายได้เราจะเพิ่มเป็นประมาณนี้นะ ซึ่งมันก็เป็นการโน้มน้าวให้เค้า Support เราไปโดยปริยายครับ อีกทางนึงมันก็เป็นการบังคับตัวเราเองด้วยว่า มึงล้มเลิกไม่ได้นะ เพราะมึงไม่ได้ทำเพื่อตัวเองแล้ว มึงทำเพื่อคนที่มึงรัก วันที่เหนื่อย วันที่ท้อ อยากล้มกระดาน ก็จะมีคำถามว่า เค้าเชื่อใจเรา แล้วเราจะพอแค่นี้หรือ มันจะกลายเป็นพลังที่ทำให้เราไปต่อจนสำเร็จได้อีกแรงหนึ่งครับ
.
5 หาก Process มันมีความก้าวหน้า ให้กลับมาชื่นชมตัวเองด้วย อย่ามองแต่ว่าไกลจากจุดหมายแค่ไหน แต่ให้ดูว่าเราขยับมาจากจุดเริ่มต้นไกลแค่ไหนแล้ว จงอย่าลืมชื่นชมตัวเองล่ะ!
.
6 ข้อสุดท้ายแล้วครับ หาก “ทำเต็มที่แล้ว” ยังไม่สำเร็จ ไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ก็ให้ปล่อยวาง และ ให้อภัยตัวเอง ลองย้อนกลับมาดูว่า เราพลาดอะไรไป มีอะไรที่เราควรจะทำแต่เรายังไม่ได้ทำหรือไม่ ปีหน้าเราจะลุยอย่างไรให้มันสำเร็จ!
.
นี่ก็เป็นข้อแนะนำจากผมนะครับ คุณคงไม่ปฏิเสธที่จะนำแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้กับ New year’s resolution ในปี 2021 ของคุณตั้งแต่วันนี้ใช่ไหมครับ ?
.
.

No comments:

Post a Comment