Pages

Monday, December 7, 2015

0421 : Diary 8 ธ.ค. 2558

เมื่อวานดูหนังเรื่อง Limitless แล้วพี่เอก Chaipat แห่ง C-Way ก็มาแนะนำให้ดูซีรีย์เรื่องนี้ต่อเลย ดูไปดูมาก็มันส์ดีนะ
 
เรื่องราวมันก็เกี่ยวกับยาตัวนึง ซึ่งหากกินแล้วจะทำให้สมองใช้งานได้ในระดับสูงสุด จำได้ทุกอย่างที่เคยอ่านมา ซึ่งปกติคนเรา ไม่เคยลืมหรอก แต่แค่จำมันไม่ได้ (เฮีย @Ajakkk เค้าใช้คำนี้) ยานี้ทำให้เราจำมันได้ หนังสือที่เคยเปิดอ่านตอน 8 ขวบ รายการทีวีที่เคยดูตอน 5 ขวบ และทำให้ประสาทการรับรู้เพิ่มสูงขึ้น มองอะไรทะลุปรุโปร่งกว่าชาวบ้าน อะไรงี้ มันคล้ายๆกับเรื่อง Lucy เลย เพียงแต่ยา NZT-48 นี้มันเป็นยาที่ต้องกิน และมีผล 12 ชั่วโมง ส่วนของ Lucy นั้นฉีดไปทีเดียว
 
พอดูหนังจบมาก็นึกถึงการเทรด ซึ่งพระเอกในหนังเองก็โดดเข้าไปใน Wall St. เพื่อสะสมทุนเช่นกัน สิ่งที่ยานี้ทำให้พระเอกทำเงินได้ก็คือ ความจำ การคิดวิเคราะห์ และ สติ ที่ดีกว่ามนุษย์ทั่วไป ซึ่งพระเอกก็พูดว่า ตลาดมันเกี่ยวกับจิตวิทยา 
 
ยา NZT-48 นี้มันทำให้ พระเอกเอาความรู้ที่มีมาใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งแตกต่างจากนักลงทุน เทรดเดอร์ aka แมงเม่า คือ แมงเม่า อย่างผมเนี่ย มักจะอยู่ในสภาวะ "รู้... แต่ก็ทำไม่ได้" หรือ มีสติ แต่ก็มีช่วงเวลาที่ขาดสติ ด้วย รวมถึงการมีความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด 
 
ก็เลยนึกถึงแบบฝึกหัดที่พี่ @Ajakkk ให้ทำ นั่นก็คือการเขียนบันทึกอารมณ์ ความรู้สึก ข้อผิดพลาด และสิ่งที่ได้เรียนรู้ ในแต่ละวันขึ้นมาเลย
 
แม้ในชีวิตจริงเราจะไม่มียาตัวนั้น แต่เราก็ยังพอมีหนทางที่จะพัฒนาตัวเราให้ออกจากสภาวะ "รู้... แต่ก็ทำไม่ได้" อยู่
 
ว่าแล้วก็สู้กันต่อไป...

No comments:

Post a Comment