Pages

Sunday, August 28, 2011

0019 : ภาพลวงของราคาทุน


ตอนลงทุนใหม่ๆ ช่วงปี 2008 ผมซื้อหุ้น KK มาในราคา 10.30 บาทต่อหุ้น
ต้นปี KK ราคาอยู่ที่ 39 บาท และ ปัจจุบันราคาอยู่ที่ราวๆ 33 บาท

หลายคนอาจจะบอกว่า ผมโชคดีที่ซื้อหุ้น KK มาในราคาถูกมาก
คิด Div. Yield ออกมาอาจตกราวๆ 25% เลยทีเดียว
แต่ผมว่านั่นไม่ใช่การคิดคำนวนผลตอบแทนที่ถูกต้อง
เพราะ 25% นั้น เป็นการคิดจากราคาทุนที่ซื้อมา
การวัดผลตอบแทนอันที่จริงแล้วควรจะคิดจากราคา ณ ต้นปีมากกว่า

อย่างหุ้น KK ในปีแรกที่ผมซื้อมานั้นราคา 10.30 บาท
ปลายปี ราคา 25.50 บาท ปันผลทั้งปี 1.50 บาท
ผลตอบแทนรวมตกอยู่ราวๆ 262%

ต่อมาปีที่ 2 หากผมเอาราคา 10.30 มาคิดเป็นราคาทุน
ปีนี้ หุ้น KK ปันผล 2.25 บาท / หุ้น
เฉพาะอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลจะเท่ากับ 21.84%
ซึ่งดูเหมือนเยอะมากมาย แต่ถ้าหากคิดเทียบกับราคา ณ สิ้นปีที่แล้ว คือ
25.50 บาท แล้วล่ะก็ ผลตอบแทนจากเงินปันผลจะอยู่ที่ 8.82% เท่านั้น
ซึ่งบางคนอาจจะเถียงว่า ก็ฉันจะคิดจากราคาที่ซื้อมาอ่ะ คุณจะทำไม
คิดแบบนี้แล้วฉันสบายใจหนิ... ผมยังไม่เถียงคุณหรอกครับ...

ที่นี้มาดูปีที่ 3 ปลายปีที่แล้วหุ้น KK ราคาปิด อยู่ที่ 39 บาท / หุ้น
ณ ปัจจุบัน ราคาราวๆ 33 บาท ตามที่ผมเคยบอกไว้
เงินปันผลทั้งปี ตีว่า 2.5 บาท / หุ้น ( จริงๆแล้วยังไม่ออกงวดเดียวอยู่เลย )
หากคิดผลตอบแทนจากราคาทุน 10.30 บาท Div. Yield จะอยู่ที่ 24.27%
แต่ถ้คิดจากราคา 39 บาท / หุ้น Div. Yield จะเท่ากับ 6.41% เท่านั้นเอง
แถมยังมี Capital Lost อีกตั้ง 6 บาทแนะ คิดแล้วผลตอบแทนรวมปีนี้
จะอยู่ที่ราว -10% T T ซึ่งมาถึงตรงนี้บางคนอาจจะสบายใจที่จะยึด
ราคาทุน 10.30 บาทเป็นหลัก

แต่คืองี้ครับ ผมจะขอให้คุณลองเทียบดู หากคุณขายหุ้น KK ตอนต้นปี
ที่ราคา 39 บาท สมมุติได้เงิน 39,000 บาทล่ะกัน แล้วนำไปซื้อหุ้นตัวอื่น
ที่มี Upside สูง ลองเทียบดูนะครับ...
สมมุติเอาไปซื้อ BLA ล่ะกัน ( หุ้นในพอร์ตอีกตัวของผม ) ต้นปี BLA 30 บาท
เงิน 39,000 ได้หุ้น BLA จำนวน 1,300 หุ้น ณ วันนี้ราคา BLA อยู่ราว 56 บาท
เพราะงั้นเงิน 39,000 บาท จะกลายเป็น 72,800 บาท

แต่ถ้าคุณทู่ซี้ถือ KK เพราะยึดติดกับราคาทุน 10.30 บาท กะ Div Yield 20 กว่า%
เงิน 39,000 บาท เมื่อตอนต้นปี จะมีมูลค่าเหลือเพียง 35,500 เท่านั้น
( มูลค่าหุ้น 33,000 บาท + เงินปันผล 2,500 บาท )

สิ่งที่คุณต้องคิดก็คือว่า ในการลงทุน เราไม่ควรยึดติดกับราคาทุนที่ซื้อมา
แต่เราควรจะมองว่าเราจะทำอย่างไรให้เงินทุนตอนต้นปีนั้นงอกเงยขึ้นมา ณ ปลายปี
นั่นคือผลตอบแทนที่แท้จริงที่เราได้รับในแต่ละปี...

และคุณก็ควรถามตัวเองว่า คุณกำลังหลอกตัวอย่างอยู่หรือไม่ ?
คุณกำลังเข้าข้างตัวเอง ด้วยภาพลวงของราคาทุนอันแสนถูกอยู่รึปล่าว ?
อย่าลืมว่าการหลอกตัวเองไม่ทำให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น (แม้ว่าอาจจะทำให้สบายใจ)
สิ่งที่เราควรมองก็คือความเป็นจริงและการสร้างผลตอบแทนจริงๆต่างหาก...

No comments:

Post a Comment