Pages

Monday, December 5, 2011

0038 : Value Visions 05-12-2011

ไปกลับมาจากเชียงใหม่ครับ
หลังจากที่ไม่ได้ไปมาน๊านนาน...
และก็พบว่าเชียงใหม่นั้นเปลี่ยนไปเยอะ
ตึกผุดขึ้นเยอะแยะมาก ส่วนใหญ่เป็นพวกร้านกาแฟ หรือ
ร้านอาหารเก๋ๆที่ไว้ดึงดูดนักท่องเที่ยว
ถ้าคนที่ชอบถ่ายรูปแล้วไม่รอดแน่
ต้องจอดแวะพักแวะเข้าไปถ่ายภาพตลอดทาง
แล้วอีกอย่างก็คือรถติดมาก!
ไม่รู้ว่าเป็นเฉพาะช่วง Long Weekend หรือเปล่านะครับ

ผมไปเชียงใหม่ตั้งแต่คืนวันที่ 2 ครับ
ไปถึงโรงแรมปุ๊บเพื่อนก็ขับรถมารับไปทานข้าว
ว่าจะไปนั่งเปิบไก่ทอดเที่ยงคืนเจ้าอร่อย ก็ดันเปิดขาย 5 ทุ่ม
( ใครจะมากินจำไว้นะครับ ว่าป้าแกเปิด 5 ทุ่ม
ไปก่อนครึ่งชั่วโมงก็ไม่ขายให้ ต้องนั่งรอ )
ผมกับเพื่อนก็เลยนั่งกินร้านข้างๆ ที่ขายพวกไก่ทอด ไส้อั่ว ข้าวเหนียว เหมือนกัน
ผลก็คืออร่อยไม่แพ้ร้านไก่ทอดเที่ยคืนของป้าจอมดุเลยครับ

เพื่อนคนนี้ก็เป็นเพื่อนสมัยเรียน ม.เชียงใหม่
แล้วก็ลงทุนในหุ้นเหมือนกัน ( ผมเป็นคนแนะนำให้รู้จักกับ Value Investment )
วันนี้มาเจอกันก็เลยมาคุยกันเรื่องการลงทุนและมุมมองเศรษฐกิจนิดหน่อยครับ

จากนั้นอีกวันก็ไปเที่ยวในเมืองเชียงใหม่ครับ
เรียกได้ว่าไม่ได้คิดถึงเรื่องหุ้น หรือ เรื่องการลงทุนเลย
เป็นการพักผ่อนที่พักผ่อนจริงๆครับ


ช่วงที่อยู่เชียงใหม่ 2-3 วันนี้ก็ไปเที่ยวถ่ายรูปนั่นนี่ ไหว้พระ กินข้าว นั่งร้านกาแฟ
ขับรถไปๆมาๆก็ผ่านไปเห็นป้ายโฆษณาโครงการบ้าน , คอนโด เยอะแยะเลยครับ
ก็ราคาสูงใช้ได้ ถ้าเป็นคอนโดฯ แถบ ถนนนิมมานฯ ห้องละประมาณ 3 ล้าน
ส่วนบ้านเดี่ยวรอบนอกเมืองหน่อยก็ประมาณ 3 ล้าน
อ้อ ผ่านไปอีกที่เห็นตึกแถว(4ชั้น) ข้างคลองชลประทาน ตรงข้าง มช.
ประกาศขายห้องละ 7.5 ล้าน ซึ่งถือเป็นราคาที่เพิ่มขึ้นมากทีเดียว
เมื่อตอนผมเรียนจบใหม่ๆน่าจะห้องละ 4 ล้าน บวกลบนิดๆเท่านั้นเอง
เชียงใหม่ในช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นเลยแหละ
แต่ที่รู้แน่ๆก็คือการจราจร ต้องแก้ไข
เพราะเดินทางแต่ละที ถ้าไปด้วยรถยนต์จะเสียเวลามาก ส่งผลให้เซ็งสุดๆ
( ถนนเชียงใหม่แคบแบบขยายเพิ่มไม่ได้ )

ส่วนเรื่องราคาที่เห็น ผมก็คิดนะว่า มันเป็นราคาที่ขายให้ใครกัน
ถ้าไม่ขายให้เศรษฐี ก็ต้องคนที่เงินเดือนสูงๆ คนทั่วไปใครจะมีปัญญาซื้อ ?
( เดาอีกอย่างว่าเอาไว้ขายให้คนกรุงเทพที่จะหนีน้ำมาอยู่เชียงใหม่แน่เลย )

อันที่จริง ผมก็มี Plan B ที่จะมาอยู่เชียงใหม่เหมือนกันนะครับ
แต่ยังไม่เคยคุยให้แฟนฟังว่าแอบคิดแบบนี้ไว้นะ
เพราะผมมองว่าเชียงใหม่เป็นเมืองที่คุณภาพชีวิตดี
มีโรงเรียนดีๆ โรงบาลดีๆก็มี
ค่าครองชีพไม่แพงเท่า กทม. ( อาหารเชียงใหม่ถูกมาก )
ใกล้บ้านผม ( บ้านผมอยู่เชียงราย ) เดินทางไปบ้านแฟนสะดวก
( บ้านแฟนผมอยู่ฉะเชิงเทรา นั่งเครื่องไปลงสุวรรณภูมิ ต่อรถไปแป๊บเดียว )
แต่พอมาเจอรถติดรอบนี้สงสัยได้คิดใหม่ครับ T T
( ว่าแต่ว่า ความจริงอาศัยอยู่บ้านพ่อตาแม่ยาย
แบบ ดร.นิเวศน์ฯ ก็สบายไปอีกแบบนะครับ ^ ^ )


และผมก็มีโอกาสผ่านไปในที่ๆเคยผ่าน
เห็น ร้านค้า ร้านอาหารร้านโปรดของผมหลายร้านก็ยังไงเปิดอยู่
แต่ก็เปลี่ยนมือ ( เจ๊ง ) ไปหลายร้าน
ก็ได้ข้อคิดอะไรบางอย่างครับ
ท่ามกลางการแข่งขันที่สูง
ธุรกิจที่จะอยู่รอด ต้องมีทีเด็ดจริงๆ ครับ
เพราะถ้าไม่เจ๋งจริง ไม่นานลูกค้าก็ลืมคุณ แล้วก็ไปหาร้านที่เค้ามีทีเด็ดมากกว่าคุณ
ร้านโปรดของผมแต่ละร้าน ที่ยังอยู่ต่างก็เติบโตแข็งแกร่งขึ้นมาก
เพราะฉะนั้นในการทำธุรกิจนั้น...
การโฟกัสจุดแข็งของตน และพัฒนาให้มันเด่นสุดๆไปเลยสำคัญมากครับ
เพราะมันอาจจะเด่นจนกลบจุดอ่อนให้ลูกค้ามองข้ามจุดอ่อนนั้นไปเลยก็ได้

หรืออย่างในการดำเนินชีวิตของเราเช่นกัน
บางทีการเลือกทำในสิ่งที่เราชอบหรือพัฒนา Skill ในด้านที่เราถนัด
อาจจะดีกว่าการเขี่ยวเข็ญให้เราทำอะไรที่เราไม่ถนัดนะครับ
เราจะเสียเวลาพํมนาสิ่งที่เราไม่ชอบไปทำ
ถ้าพัฒนาแล้วมันอยู่แค่ในระดับที่ "พอผ่าน"
เอาไปใช้ประโยชน์อะไรก็ใช้ได้ไม่เต็มที่
สู้เอาเวลาไปพัฒนาสิ่งที่เราถนัดให้มันเจ๋งล้ำหน้าชาวบ้านให้มากๆ
จนมันกลายเป็นสิ่งที่ชาวบ้านต้องมาง้อขอพึ่งความสามารถของเราจะดีกว่า จริงไหมครับ ?


ใกล้จะสิ้นปีเข้าไปแล้ว
ช่วงนี้ผมก็จะพยายามวางแผนการออมเงินและการลงทุนของปีหน้าครับ
โดยยึดแผนระยะยาวที่เขียนไว้เป็นหลัก (ก็มีการปรับปรุงแผนอยู่เรื่อยๆ)
ปีหน้าคงต้องขยันให้มากกว่าปีนี้ (ปีนี้แทบไม่ค่อยรู้จักหุ้นใหม่ๆเพิ่มเลย)
เดี๋ยวถ้าร่างเสร็จแล้วก็จะเอามาให้ดูกันนะครับ ^ ^


แม้เป้าหมายจะอยู่ไกล...
แต่ถ้าเราเดินอยู่ในเส้นทาง เดินอย่างสม่ำเสมอ
ระยะห่างระหว่างตัวเรากับเป้าหมาย มันก็ลดน้อยลงเรื่อยๆ
หากเราเดินต่อไป เราต้องคว้ามันมาไว้ในมือได้แน่นอน!


ข้อมูลจาก Twitter ของพี่ @MrMessenger ขอนำมาแปะไว้นะครับ
ตลาดหุ้นที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุด นับตั้งแต่ต้นปี จนถึงวันศุกร์
5 อันดับแรก ได้แก่
#1 US +3.82%
#2 Philippines 2.14%
#3 Indonesia 2.06%
#4 South Africa 1.91%
#5 Thailand -0.33%
( 3 ใน 5 คือตลาดกลุ่ม TIP = Thailand, Indonesia, Philippines )
ส่วนผลตอบแทนของทอง YTD ปีนี้ อยู่ที่ 22.4% (ชนะหุ้นขาดลอย)
และน้ำมันปีนี้เหวี่ยงไปเหวี่ยงเหมือนหุ้นเปี๊ยบ อยู่ที่ 0.80%

ส่วนข้อมูลจาก @FundTalk :
สัปดาห์หนี้จับตามองการประชุม European Union Summit ในวันศุกร์ที่ 9 ธค นี้
คาดว่าจะมีนโยบายเชิงรุกมากขึ้นจาก IMF & ECB



อ้อ วันนี้วันพ่อ เมื่อเช้าส่ง SMS ไปหาป๊าแล้ว ที่ไม่ได้โทรไปหาก็เพราะผมขี้เขินน่ะครับ
อยากบอกว่า " รักป๊าที่สุดเลย จะพยายามเพื่อป๊า จะรวยเพื่อป๊า ไม่ให้ป๊าต้องลำบากครับ! "

No comments:

Post a Comment