Pages

Thursday, December 8, 2011

0041 : Value Visions 08-12-2011

วันนี้ Up Blog 2 Entry นะครับ
Entry ก่อนหน้าเป็นของเมื่อวาน
เนื่องจากเมื่อวานสลบคาสมุดบันทึกเลยทีเดียว
ไฟเฟยไม่ต้องพูดถึง ตื่นมาอีกทีตอนเช้า 6 โมงกว่าๆ สว่างโร่เลยทีเดียว

เมื่อ 4-5 วันก่อน อ่านเจอประโยคนึงจาก twitter ของคุณ @cheechud
นั่นก็คือประโยคที่ว่า... " When you start, you say yes to everything.
As you grow, you need to learn to say no " - Kabani
ผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่ "จริง" มากๆ จากการทำงานประจำมาเกือบ 4 ปี
ผมพบว่า " การปฏิเสธ " ให้เป็น นั้นเป็นสิ่งจำเป็นมากในการทำงานและการใช้ชีวิต
การปฏิเสธให้เป็น นั้นไม่ใช่การปัดความรับผิดชอบ หรือ เอาตัวรอด อะไรนะครับ
คนละเรื่องกันเลย... แต่มันเป้นส่วนนึงในการบริหารการทำงาน หรือ บริหารชีวิต
ผมมีพี่ที่รู้จักคนนึง เวลาดีลกับลูกค้า ปฏิเสธลูกค้าไม่เป็น แล้วก็ชอบรับปากส่งๆไว้ก่อน
ลูกค้าขออะไรมาพี่แกบอก "ได้ครับ" , "สบายมากเลยครับ" , "ผมจัดการให้ครับ"
โดยที่ในใจนั้นยังไม่แน่ใจเลยว่าจะทำอย่างที่รับปากไว้ได้หรือไม่
สุดท้ายก็ต้องมานั่งเครียดว่าจะแก้ตัวกับลูกค้ายังไงไม่ให้ลูกค้าเสียความรู้สึก
ทั้งๆที่หากคุยกันให้จบแต่แรกว่าทำให้ไม่ได้ รู้จักปฏิเสธให้เป็น ก็จบไปนานแล้ว

ซึ่งการปฏิเสธิก็ใช้ว่าจะมีแค่การปฏิเสธอย่างเดียว แต่ในการทำงานจริงๆ
เราสามารถเสนอทางเลือกอื่นๆที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดลูกค้าได้นี่
ทางนั้นให้ไม่ได้ ให้ข้อเสนอที่เราพอให้ได้ดู
เอาใจเค้าแบบไม่เข้าเนื้อเรา แบบนั้นน่าจะดีกว่า

ประโยคของ Kabani ก็เช่นกัน
ตอนเข้าทำงานใหม่ๆ ยังไม่ผ่านทดลองงาน เวลาถูกให้ทำอะไร ก็ทำได้หมด
แต่พอคุณทำงานไปนานๆเข้า คุณก็ต้องรู้จักเอาตัวรอดด้วย
เพราะในที่ทำงานบางทีก็มีคนที่ "เป็นแต่โยนงาน โยนความรับผิดชอบให้คนอื่น" อยู่เยอะ
ถ้าคุณไม่รู้จักปฏิเสธให้เป็น บางทีเวลาชีวิตเวลาพักผ่อนคุณจะถูกสูบไปอย่างไม่รู้ตัวนะ
ในขณะที่คนที่มีนิสัยโยนงานเป็นอาชีพเค้านั่งชิลสบายใจเฉิบ
เพราะงั้นหัดปฏิเสธไว้ก็ไม่เสียหลายหรอกครับ ^ ^


แล้วช่วง 2 ทุ่มกว่าเกือบ 3 ทุ่ม มีลูกค้าโทรเข้ามาหา
บอกจะให้สินน้ำใจกับเรา เรื่องที่เราเสนอสินเชื่อให้ผ่าน
เราก็บอกขอรับไว้ด้วยใจก็แล้วกัน ถ้าจะตอบแทนผมไม่ต้องอะไรมากหรอก
ส่งหนี้ตรงตามเวลาแบบไม่ต้องให้ผมไปตามก็พอแล้ว

ลูกค้าทุกรายผมบริการไว พอได้เงินเร็วเค้าก็นึกว่าต้องมีค่าน้ำร้อนน้ำชามั๊งครับ
แต่ผมอยากจะบอกว่า ไม่ได้ทำเพื่อหาค่าอะไร แต่เป็นสไตล์การทำงานของผม
ผมไม่ชอบให้งานค้างคา ไม่ชอบดองไว้ ทำๆให้เสร็จ
ก็จะได้มีเวลา Relax มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องอื่นบ้าง
( บางทีก็แอบดูหุ้นในเวลางาน ฮ่าๆ )

วันนี้ตลาดพลิกมาลบนิดหน่อย
แต่ฝรั่งยัง Net Buy อยู่พันกว่าล้าน
มาดูฝั่งยุโรป กลายเป็น you low ไปแล้ว
อเมกาก็แดง พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรหนอ...

No comments:

Post a Comment