Pages

Tuesday, December 6, 2011

0039 : Value Visions 06-12-2011

วันนี้ทำงานเลิกค่อนข้างดึกอีกแล้วครับ
นิสัยส่วนตัวของผมคือไม่ชอบทำอะไรที่มันค้างคา
ก็เลยทมักจะอยู่ลุยจนงานเสร็จ
ไม่ค่อยเหลือดองไว้ทำในวันต่อไปสักเท่าไหร่

ช่วงนี้งานเข้าเยอะและบ่อย
ก็ต้องหันมาให้ความสำคัญกับการจัดเวลาชีวิตให้ดีกว่านี้ซะแล้ว

ผมเคยได้ฟังเศรษฐีท่านนึงที่เค้าสร้างตัวจากติดลบ
กลายเป็นเจ้าของธุรกิจหลายร้อยล้าน พูดให้ฟังว่า
" ไม่ว่าจะเป็นการทำงานอะไรก็ตาม
อย่าให้มันมาเบียดเวลาว่างในชีวิตของเรามากจนเกินไป
เพราะหากเรายุ่งมากๆ เราก็จะไม่มีเวลามานั่งคิดทบทวน คุยกับตัวเอง "
บางทีการมัวแต่จัดการกับปัจจุบัน ก็ไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป
แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องของความรับผิดชอบ
แต่ชีวิตเราก็ต้องมีพื้นที่ว่างไว้สำหรับให้เรานั่งคิด นั่งคุยกับตัวเอง
ในเรื่องความฝัน หรือ อนาคต บ้าง
การมีพื้นที่ว่าง ผมว่ามันทำให้เราสามารถขยับขยายความคิดและเติบโตต่อไปได้
ลองนึกดูถึงเด็กที่เอาแต่เรียนๆๆๆ กับเด็กที่เรียนบ้างเล่นบ้าง
เด็กคนไหนจะทันเล่ห์ทันเหลี่ยม หรือ เอาตัวรอดในโลกได้ดีกว่ากัน
และเมื่อโตขึ้นมา เด็กคนไหนจะเข้าใจชีวิตได้ดีกว่ากัน
ผมว่าเด็กคนที่เรียนบ้าง เล่นบ้าง เที่ยวไปนั่นนี่โน่นบ้าง นะที่จะแกร่งกว่า...

อีกอย่างก็คือการที่เรางานหนักงานยุ่งง จนเวลาว่างไม่ค่อยจะมีเนี่ย
มันเป็นสถานการณ์ที่ดึงดูความคิดลบๆ ได้ดีเป็นบ้าเลย
สิ่งสำคัญก็คือ เราต้องตัดทัศนคติลบออกไปจาหกความคิดให้ได้
ไอ้ประเภทที่ว่า เบื่อจัง , เหนื่อยโว้ย , ทำไมกูต้องมาทำอะไรแบบนี้ด้วย หรือ
อะไรๆก็กู ใช้จังตังค์ก็ไม่ให้ อะไรทำนองนี้ต้องตัดออกให้หมด
สิ่งที่เราควรทำก็คือการใช้โอกาสนี้พัฒนาความสามารถ & ประสิทธิภาพ
ของการจัดการเวลา และ การทำงาน เปลี่ยนจากลบเป็นบวกให้ได้
แล้วใช้แรงบวกส่งผลดีให้เราอีกต่อนึง
สุดท้ายเราก็จะไปได้ไกลกว่าคนอื่น...


วันนี้ขอจดบันทึกแค่นี้ก่อนครับ ง่วงเหลือเกิน ราตรีสวัสดิ์ครับทุกคน...

No comments:

Post a Comment