Pages

Monday, December 8, 2014

0355 : วิธีการ vs วิธีคิด



วิธีการ vs วิธีคิด


วิธีการ ลอกได้ทันที แต่วิธีคิดเราไม่สามารถลอกกันได้


วิธีคิด หรือจะเรียกว่า mindset ได้หรือเปล่าหว่า...


นั่นอาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่แม้เราจะไปอบรมสัมมามาเป็นสิบๆร้อยๆคอร์สก็ยังไม่สามารถทำแบบคนสอนได้ อาจจะเป็นเพราะวิธีคิดของเราต่างจากเขา


มุมมองต่อความเสี่ยง วิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า วิธีการวางแผน วางกลยุทธ์ระยะยาว ยกเว้นพวกระบบ Robot ไร้ใจต่างๆนะ


เราเคยสงสัยไหมว่าทำไมเราใช้ระบบเมพๆ แล้วไม่รวยเหมือนเขา ลอกหุ้นเขามา แต่ไม่ได้กำไรเท่าเขา เพราะเราไม่ได้มีวิธีคิดแบบเดียวกะเขา


ทางลัดจริงๆแล้วมันไม่มี มันต้องเริ่มจากทางตรง การสร้าง mindset เหมือนที่โค้ชของผมเคยบอกก็คือ ต้องทำตัวเป็น จา พนม หรือ จีจ้า ญาณิน คือ ต้องเล่นจริง เจ็บจริง


ความเจ็บปวดจะทำให้เรารู้จักตัวเองได้ดียิ่งขึ้น ถ้าเราใส่ใจกับความเจ็บปวดนะ


เมื่อเรารู้จักตัวเอง เราก็จะเห็นวิธีคิดของตัวเอง พอเห็นก็จะเกิดการตระหนัก แล้วก็เปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยน mindset ของเราได้


ลอกวิธีการเขามาได้ แต่อย่าลืม เอามันมาปรับวิธีคิดของเราให้ดีขึ้นด้วย


^ ^

No comments:

Post a Comment