Pages

Monday, December 17, 2012

0079 : Basic KZM 3



วันนี้ผมจะมาต่อเรื่องกอง B ครับ


หลังจากดองไว้ซะนาน แหะๆ

กอง B ที่เราเรียกเล่นๆว่า หน่วยรบคุ้มกันกอง A

เอาจริงมันก็คือกองกำลังที่มีไว้ป้องกันกอง A นั่นเองครับ

ป้องกันอย่างไร ป้องกันโดยการเข้าออกให้ไว

เพื่อเอากำไรมาลดต้นทุนให้กอง A นั่นเองครับ

แต่เราจะเน้นออกในวันเพื่อฝึก skill Day Trade ของเราไปด้วยครับ



ยกตัวอย่างง่ายๆเลยนะครับ สมมุติว่า…

เราเข้าซื้อหุ้นที่ 10 บาท โดยเข้าซื้อทั้งกอง A และ กอง B พร้อมกัน

จำนวนกองละ 100 หุ้น รวม 200 หุ้น เราจะมีหุ้นดังนี้

กอง A 100 หุ้น ที่ราคา 10 บาท รวมมูลค่า 1,000 บาท

กอง B 100 หุ้น ที่ราคา 10 บาท รวมมูลค่า 1,000 บาท

จากนั้นในระหว่างวันหุ้นอาจจะแกว่งขึ้นบ้างลงบ้าง

กอง B มีหน้าที่ของมันก็คือ หากว่าราคาหุ้นแกว่งขึ้นไปพอมีกำไร

จะมากจะน้อยก็แล้วแต่เรา ให้เราขายออกมาในราคาที่เราพอใจครับ

อาจจะขึ้นไป 10.2 หรือ 10.5 ก็แล้วแต่เราจะขายเลยครับ

ทีนี้ สมมุติเราขายกอง B ที่ 10.2

เราก็จะมีกำไรจากการขายกอง B 0.2 x 100 หุ้น = 20 บาท

ซึ่งเราจะเรียกกำไร 20 บาทนี้ว่า “กระแสเงินสด หรือ Cash Flow” ครับ

คำว่า Cash Flow นี้จำไว้ให้ดีนะครับ เพราะเราต้องอยู่กับมันตลอด อิอิ

จากนั้นให้เอากำไรมาหักกับต้นทุนกอง A

กอง A เราก็จะมีต้นทุน = 980 บาท

คิดแล้วตก 9.8 บาทต่อหุ้น พอทุนต่ำลง พอร์ตเราก็จะปลอดภัยขึ้นครับ : )



แต่ไอ่ 20 บาทที่ได้มานั้น ไม่ได้ให้เอาไปกินหนมนะครับ

แต่เราจะสะสมไว้เพื่อขยายโซน สะสมหุ้นจากกระแสเงินสดต่อไปเรื่อยๆครับ

ลองคิดดูว่า 20 บาทหลายๆครั้งก็กลายเป็นร้อยเป็นพันได้นะครับ

นี่คือกอง B แบบ Basic นะครับ





ขยับขึ้นมาอีกหน่อยก็คือ การเทรดกอง B แบบ ฤทธิ์มีดสั้น ( ผมบ้า ลี้ คิม ฮวง น่ะครับ หุหุ )

ซึ่งการเทรดแบบ ฤทธิ์มีดสั้น นั้นเริ่มมาจาก

พอกอง B คุ้มกันกอง A เสร็จเรียบร้อยแบบที่เล่าให้ฟังข้างบนแล้วเนี่ย

มันก็จะว่าง รอกอง A เข้าต่อสู้ ถ้า A ยังรบไม่เสร็จ ( ยังขายไม่ออก )

B ก็ไม่มีอะไรจะทำ ผมก็เลยเกิดไอเดียให้กอง B กลายเป็นหน่วยรบพิเศษกินิว เอ๊ย

หน่วยรบพิเศษ เน้นรุกเร็ว จบเร็วเช่นที่มันเคยทำมา

โดยสมมุติเมื่อกี้เรารับ B มาที่ 10 จ บาท ปล่อยไปที่ 10.20

ส่วน A นั้นอาจจะรอปล่อย 11 อะไรก็แล้วแต่ ทำให้เงินสดส่วนของ B ยังว่างอยู่

ทีนี้พอราคาแกว่งลงมาจาก 10.20 มาที่ 10 บาทอีกรอบ

ถามว่าเราจะทำอย่างไร… ก็ซื้อ B อีกรอบสิครับ!

ซื้อแล้วก็เอามาปล่อยที่ 10.20 อีกรอบ มันจะเป็นไรไป

หรือว่าถ้ารับได้ต่ำกว่า 10 บาท ก็ยิ่งดี

นี่ก็คือการทำกำไรในกอง B ของผมอีกวิธีหนึ่งครับ



สรุป การเทรดกอง B นะครับ

1. เข้าพร้อมกอง A

2. ออกเมื่อมีกำไร เน้นออกภายในวันเพื่อฝึก skill Day Trade ของเรา

3. เมื่อออกแล้วก็สามารถหาจังหวะทำกำไรใหม่ได้อีกรอบ

4. เหมือนข้อ 3 ( ทำข้อ 3 ต่อไปเรื่อยๆ )



วันนี้มีนี้ครับ หากมีตรงไหนสงสัยก็สามารถถามได้เลยนะครับ

หรือถ้าเห็นว่าผมเข้าใจตรงไหนผิดไป ได้โปรดแนะนำผมด้วยนะค้าบบ



1 comment:

  1. ถ้าซื้อกอง B แล้วมันลงทำไงครับ

    ReplyDelete