Pages

Sunday, January 17, 2016

0428 : Don't be a Hero


1. ผมเพิ่งฟังหนังสือเสียง "เปลี่ยนหนี้เป็นอิสระภาพทางด้านการเงิน" ของ พี่หนุ่ม Money Coach จบไปหมาดๆ ในบทท้ายๆของหนังสือเสียงชุดนี้ มีคำสอนที่น่าสนใจ คือ อย่าเพิ่งเป็นฮีโร่ หากเรายังยืนไม่แข็แรง ความหมายก็คือ หากเรายังลำบากอยู่ อย่าเพิ่งช่วยคนอื่นจนเกินกำลัง โค้ชใช้คำว่า มันจะกลายเป็นเตี้ยอุ้มค่อม


2. ผมนึกย้อนไป ตอนที่ฝึกเทรดกับพี่ลัท เราคุยกันในห้อง Line ของทีมหลายๆเรื่อง รวมถึงเรื่องที่ว่านี้ด้วย ตอนนั้นผมมีความรู้สึกอยากจะให้คนอื่นๆในครอบครัวของผมสบาย ภรรยา พ่อแม่ น้องสาวน้องชาย ผมอยากเทรดเพื่อดูแลพวกเขาได้ แหม่ มันช่างพระเอกเสียเหลือเกิน ...


3. แรงผลักดันนั้น ทำให้ผมมีความเร่งรีบในการฝึก อันไหนดี ผมต้องไปเรียน สัมมนาไหนเจ๋ง ผมต้องไปฟัง เพราะกูอยากเก่งไวไวนี่หว่า แต่พอฝีมือมันไม่ไปไหน ก็ทำให้ร้อนรนหัวใจ ทำให้เริ่มเครียด จากที่เคยสนุก กลับกลายเป็นไม่ค่อยสนุก ...


4. Mentor พี่ลัท ถามมาใน Line (ถ้าอ่านด้วยน้ำเสียงพี่ลูกเกดจะได้ฟีลมาก) "แน่ใจเหรอว่าอยากแบกทุกอย่างไว้คนเดียว" ตอนนั้นผมก็ยังตอบไปว่า "แน่ใจครับพี่" อยู่เลยนะ


5. เวลาผ่านไป ... การได้ฟังเสียงของตัวเองมากขึ้น รู้จักตัวเองมากขึ้น ผมก็พบว่า เออ... ชีวิตมึงก็แค่นี้ ทำในสิ่งที่มึงอยากทำจริงๆดีกว่า สิ่งที่มึกอยากแบก มันก็แค่ความอยากหล่อเท่านั้นเอง ชีวิตแต่ละคน ทุกคนก็ย่อมต้องดูแลตัวเอง อย่าไปแบกคนอื่น ยืนด้วยลำแข้งตัวเองให้ตรง แล้วออกวิ่งไปจนสุดทางของมึงก่อน จากนั้นมึงก็ค่อยเลือกว่าจะขับรถ ขับเรือ หรือขี่เครื่อบินมารับคนที่มึงรักและหวังดีกับเขาก็ได้ อย่าเพิ่งแบกทุกคนขึ้นหลังไปด้วย มันอาจจะทำให้มึงไปไม่ถึงไหนเลยก็ได้นะ


6. เมื่อคิดได้ดังนั้น มันก็โล่งขึ้น ความเครียดต่างๆก็ลดลง ความสุขเพิ่มขึ้น ความคิดสร้างสรรค์ก็ค่อยๆผลิดอกออกผล


7. คิดๆดูมันก็แปลก Mentor พูดให้ตาย ปากเปียกปากแฉะ ตอนนั้นเราไม่เข้าใจหรอก พอเวลาผ่านไป ได้ไตร่ตรองดู เราก็ค่อยๆยอมรับและก้าวออกจากปัญหาของเราด้วยตัวเอง ... มันต้องใช้เวลาและผ่านความเจ็บปวดละมั๊ง


8. สรุปคือ อย่าพยายามเป็นพระเอก อย่าแบกโลกไว้ การจะก้าวไปข้างหน้า ควรทำตัวให้เบา เพื่อให้เรา Flow ไปได้สะดวก ไปให้ถึงจุดหมายแล้วค่อยกลับมารับคนที่เรารัก แบบนั้นน่ามีโอกาสสำเร็จมากกว่า


http://value-visions.blogspot.com
https://www.facebook.com/valuevisions

No comments:

Post a Comment