Pages

Monday, January 11, 2016

0425 : หนังสือที่เปลี่ยนชีวิตผมในปี 2015

 
หลังจากที่เขียนถึงหนังสือเล่มนี้ใน Entry สิ่งที่ได้เรียนรู้ในปีที่ผ่านมา รู้สึกอยากเขียนถึงมันอีกครั้งแบบเต็มที่สักหน่อย หนังสือเล่มนี้ก็คือ Power of No ชื่อแปลไทย พลังแห่งคำว่าไม่ เขียนโดย James Altucher & Claudia Azula Altucher
 
 
ในเวอร์ชั่นแปลไทย หนังสือเล่มนี้ผมเห็นก่อนหน้าที่ผมจะซื้อหลายเดือนเหมือนกัน ผมหยิบมาดูเพราะว่าหน้าปกมันแปลกๆดี ดูเหมือนนิยายแปล 555 แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจ จนมาอีกช่วงนึง มีเวลามาเดินทอดน่องในร้านหนังสือนานๆหน่อยก็เลยเปิดๆอ่านดู ปรากฏว่ามันดีเลยอ๊ะ มันเป็นเรื่องที่เราไม่ค่อยตระหนักรู้เท่าไหร่ เรื่องการการปฏิเสธ เรื่องของการทำตามสัญชาตญาณของตนเอง
 
 
หลายๆครั้งที่ผมทุกข์กับเหตุการณ์ในชีวิต ต้องพาตัวเองไปอยู่ในเหตุการณ์ที่ผมไม่ต้องการอยู่บ่อยๆ ซึ่งผมก็ไม่เคยดิ้นหลุดจากมันสักที เช่น หลายครั้งช่วงทำงานประจำ ที่ผมต้องเปลืองเวลาชีวิต ไปติดอยู่ในวงสุราดึกๆดื่นๆ ทั้งๆที่ผมไม่ดื่ม และอยากกลับบ้านเพื่อไปวิ่งออกกำลังกายช่วงเย็นมากกว่า แต่ผมติดมาในสถานการณ์นี้ได้อย่างไรกันวะ (ผมเป็นคนขับรถมานี่หว่า แล้วผมก็ไม่ดื่ม ผมก็เลยได้รอขับพาคนดื่มกลับงั้นหรือ ?) พอนึกย้อนไป อ๋อ มันเกิดจากการที่ผมไม่ยอมปฏิเสธตั้งแต่แรก หรือไม่ยอมขีดเส้นแดง limit เวลาของผมเอาไว้นั่นเอง ถ้าผมปฏิเสธตั้งแต่แรกผมก็ไม่ต้องมาติดอยู่ในเหตุการณ์ที่ผมไม่ต้องการแบบนั้น
 
 
หรือบางทีต้องคอยช่วยเหลือคนที่ไม่เห็นคุณค่าของเรา (ไม่เห็นหัวว่างั้น) จริงๆพูดว่าไม่สะดวกก็จบ ซึ่งก่อนหน้านี้มันเป็นปัญหาใหญ่ของผมเหมือนกัน เพราะป๊ากับม๊าเลี้ยงผมมาแบบให้แคร์คนรอบข้าง ใส่ใจผู้อื่น จนบางทีก็ลืมมองหัวใจตัวเอง ว่ามันอาจจะไม่มีความสุขก็ได้นะ 
 
 
เรื่องของการคบคนก็เหมือนกัน ผมมักจะแคร์ความรู้สึกของผู้อื่นจนเกินไป จริงๆอาจจะเกิดจากนิสัยไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเองด้วยแหละมั๊ง ซึ่งแม้จะจะโดนคนทำร้ายทางวาจาหรือทางใดก็ตาม ผมก็ไม่ค่อยจะโต้ตอบเท่าไหร่ เพราะรู้ว่าถ้าเอาคืนแล้วอาจจะทำให้ความสัมพันธ์เสียไปโดยสิ้นเชิง (ซึ่งจริงๆมันเสียไปแล้วตั้งแต่มันเปิดวอร์ใส่เราแล้วป่ะวะ 555)
 
 
ตอนแรกผมยังไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้หรอก แต่ผมอ่านเล่มการจัดบ้านของ คนโด มาริเอะ ซึ่งมันคล้ายกันมากเลย แต่ของ คนโด มาริเอะ นั้นจะใช้กับสิ่งของ คือวัดว่าเรามีความสุขที่จะใช้หรือเก็บเสื้อผ้า สิ่งของชิ้นนั้นไว้หรือไม่
 
 
หนังสือ Power of No นี้ก็เช่นกัน มันอยู่ที่การสังเกตุ ในชีวิตประจำวัน เรามีความสุข มีพลัง มีความมั่นใจ มีความแข็งแกร่ง เพราะอะไร เพราะใคร หรือช่วงที่เราทำอะไร แล้วเรามีความทุกข์ ความโกรธ หรือพลังด้านลบ จากสาเหตุไหน
 
 
ค่อยๆปฏิเสธ ค่อยๆตัดสิ่งนั้นออกไปจากชีวิตของเรา มันเป็นการเปิดพื้นที่ว่างของชีวิต เพื่อจะได้รองรับสิ่งที่ดีๆ สิ่งที่ใช่สำหรับชีวิตเราให้เข้ามาแทนที่สิ่งที่ไม่ใช่
 
 
ผมอาจจะคิดไปเองก็ได้... แต่หลังจากที่ได้อ่านมันแล้ว เออ ชีวิตกูดีขึ้นหว่ะ 
 
 
มีความสุข ความสงบในหัวใจมากขึ้น ผมไม่ได้ค่าโฆษณาอะไรกับหนังสือเล่มนี้หรอกนะ แค่รู้สึกดี ก็เลยมาบันทึกไว้เท่านั้นเอง
 
 

No comments:

Post a Comment