Pages

Tuesday, January 26, 2016

0431 : Do. Or do not. There is no try.


"มีแค่ ทำ หรือ ไม่ทำ , ไม่มีหรอกคำว่าลองทำดู"

...ประโยคนี้ออกจากปาก อ.โยดา ตอนที่ฝึกวิถีเจไดให้ ลุค สกายวอล์คเกอร์

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมเองก็อ่านผ่านตามาหลายครั้ง แต่กลับไม่เคยเข้าใจความหมายของประโยคนี้เลย

จนเมื่อได้มาทำความรู้จักกับจิตใจของตัวเอง ได้ฝึกเทรด ฝึกออกกำลังกาย ก็รู้สึกว่าเข้าใจประโยค "Do. Or do not. There is no try." นี้มากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น...

วันไหนที่ผมจะลองวิ่งให้ไกลขึ้น มันมักไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่

สัปดาห์นี้จะพยายามลุกขึ้นไปวิ่งตอนเช้าทุกวัน สรุปแล้วก็ไม่ตื่นสักที

พอร์ตนี้เราจะพยายามเทรดให้ดี ไม่กี่สัปดาห์ก็เลิกทำ model ไปเสียแล้ว

สิ่งไหนที่เราพยายามบอกให้ตัวเองทำ มันอาจจะขัดกับใจเราอยู่ลึกๆ พยายามมันก็ดูไม่สนุกเท่าไหร่ เอาง่ายๆเรื่องออกกำลังกายนี่เห็นชัดเลย หลังๆ ผมวิ่งแล้วรู้สึกว่ามันสนุกดี ได้เห็นความเติบโตในร่างกายเราผ่านสถิติต่างๆ (ก็ใน app เก็บสถิติ พวก Endomondo นั่นแหละ) มันคล้ายๆกับเราเล่นเกมเลย ผมก็เลยวิ่งได้เรื่อยๆ เหมืิอนเก็บ Level หลังๆผมก็รู้สึกว่าไม่ต้องพยายามในการไปวิ่งแล้ว แค่บอกกับตัวเองว่า เราจะวิ่ง...กิโล วันนี้วิ่งไม่ถึงพรุ่งนี้ก็มาวิ่งใหม่

เรื่องเทรดก็เหมือนกัน ผมเคยบอกตัวเองว่า เห้ย มึงต้องพยายามให้มากๆนะ ไม่งั้นเมื่อไหร่จะเก่ง ผลก็คือ อืม... มันก็ไม่มีความสุขเลย รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เรื่อง พาลท้อแท้ไปเสียอีก

ปัจจุบันก็นั่นแหละ เทรดไปเหมือนเก็บเลเวล CF แต่ละบาท แต่ละ usd ก็เหมือน job exp ได้สนุก ได้ตังค์มาจะอัพสายอะไรดีวะ สายหุ้นดีไหม สาย forex สาย option ล้วนเป็นสิ่งที่มันดูน่าเรียนรู้ไปทั้งนั้น

ทำ ... พลาด ... เรียนรู้ ... กลับมาทำใหม่ ... พลาด ... เรียนรู้ ... กลับมาทำใหม่

มันก็จะก้าวไปทีละก้าว ผ่านด่านทีละด่าน

ทำด้วยความตั้งใจ มองมันเหมือนเป็นเกมที่เราเล่น แล้วก็เล่นมันจนผ่าน ... ไม่นานก็คงเคลียร์.

No comments:

Post a Comment