Pages

Monday, April 4, 2016

0437 : Diary 4 เม.ย. 2559


วันนี้นั่งจัดการ trade log ของพอร์ตหุ้นใหม่ ปกติออเดอร์ที่ปิดแล้วจะโยนมันไว้ในชีท cash flow ... ซึ่งก่อนหน้าเราไม่ได้ทำแบบนี้หรอก เราก็เก็บข้อมูลไว้ในชีทของหุ้นแต่ละตัว เพื่อดูการปรับต้นทุน ช่วงก่อนเราอยากจะลองไม่สนใจต้นทุนของหุ้นแต่ละตัวดู แล้วเปลี่ยนมาสนใจการดึงทุนของพอร์ต ก็เลยจับออเดอร์ที่ปิดแล้วมาโยนๆรวมกันไว้อีกชีทนึง


... แต่ก็นั้นแหละ หลังจากที่ทดลองมา มันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ข้อดีคือ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ซับซ้อน จัดการง่ายดี ดูแค่การดึงทุนของพอร์ตรวม ... แต่ข้อเสียก็คือ ไม่รู้ต้นทุนของหุ้นแต่ละตัว รวมถึงไม่รู้ว่าหุ้นตัวไหนทำเงินได้ดีหรือแย่ยังไง อันนี้เราว่าสำคัญ มันทำให้เรา re-invest ไม่ถูก ถ้าเรารู้ว่าตัวไหนทำเงินได้ดี เราก็สามารถเอา cash flow บางส่วนไป re-invest ได้


คิดไปคิดมา ตรูเปลี่ยนกลับไปใช้แบบเดิมก็ได้ว้าาา นั่งโยกออเดอร์สองพันบรรทัดเอง ถถถ

No comments:

Post a Comment