Pages

Thursday, April 14, 2016

0441 : Diary 14 เม.ย. 2559


วันนี้ไม่ได้ออกไปไหน อยู่บ้านนั่งดู Mudley Channel ย้อนหลัง ดู + จดโน๊ตได้ 2 ตอน เอามาลง blog สักตอนนึงก่อนก็แล้วกัน เผื่อว่ามีคนมาอ่าน เพราะคลิปเยอะมาก เคยอ่านแต่ของพี่ Tawan Ubonboy ทำ Review สรุปไว้ ขอแบ่งปันคืนบ้างละกันครับ


Mudley Channel ตอน การพัฒนาตัวเองกับปลาหมึก

https://youtu.be/Cbnzaf1sGQI

คลิปนี้พี่ปลาหมึกพูดเรื่องการพัฒนาตัวเอง โดยให้เริ่มจากคำถามว่า เข้าตลาดมาทำไม ? ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อน

จากนั้นก็จะเป็นเรื่องของความทุ่มเท และ ความสม่ำเสมอ เราทุ่มเทเรียนรู้ได้แค่ไหน ส่วนความสม่ำเสมอก็คือการวางแผนอยู่รอดให้ได้ก่อน (ไม่เจ๊งไม่ล้างพอร์ต) มี Cash Flow สม่ำเสมอ

เริ่มแรกอาจจะใช้เงินให้น้อยๆ หรือ เริ่มจาก Demo

จากนั้นก็ค่อยๆ Build Port

บางคนมีรายได้จากการทำงาน ถ้าล้างพอร์ตบ่อยๆ ทุนหาย ก็เหมือนเสียเวลา ถ้าทำพอร์ตให้อยู่รอดได้ ก็แยกเป็น Close System 1 , Close System 2 , ... ไปก็ได้ ถ้าไม่ล้างพอร์ต ยังไงมันก็ค่อยๆโต

การมีฐานที่มั่นที่มั่นคง จะทำอะไรต่อก็ทำได้ดี

ยกตัวอย่าง การวางระบบอมตะ (ที่ Gen CF ได้เรื่อยๆ) แล้วเอากำไรไปต่อยอด ทำ Port PAMM (ใช้ skill โชว์ความสามารถให้คนมาลงทุนด้วย)

ส่วนของพี่ปลาหมึกนั้นเน้นที่หุ้น เพราะชอบอ่านมุมมองของผู้บริหาร เพื่อเอามาปรับใช้กับการทำงาน โดยการเทรดจะเริ่มที่ Close System บน ETFs แล้วเอากำไรไทำ Close System หุ้น Blueship อาจจะใช้ Option Short Put , Short Call ช่วย จากนั้นก็ไปหุ้นที่เสี่ยงมากขึ้น

เราควรเริ่มจากการเป็น Basic Master พยายามอยู่กับมันให้ได้นานๆ

ใช้อะไรที่มัน Simple เพราะในวันที่ร่างกายเรา Condition ไม่พร้อม เราก็ยังสามารถใช้มันได้ ในตลาดไม่มีคะแนนท่ายาก


การฝึก ควรจะเริ่มจาก ...
1. ความสนใจของเรา เราสนใจอะไรเป็นพิเศษ
2. จุดแข็งของเราคืออะไร
ความสนใจ ความชอบของเรา มันคืออะไร แล้วเราทำมันได้ดีไหม จรงนี้บางคนอาจจะทำสิ่งที่ชอบได้ไม่ดีก็ได้นะ ถ้ามันไม่ work จริงๆก็ลองมองที่จุดแข็งของเรา ว่าเราทำอะไรได้ดี แต่ถ้าสิ่งที่ชอบเป็นจุดแข็งด้วยอันนั้นยิ่งดี

การหาความรู้อีกแบบก็คือ ให้คนที่เก่งกว่าเรา แนะนำ Keyword ในการหาความรู้ให้เรา ... แล้วเราเอา Keyword ไปค้นคว้าหาความรู้เอง มันจะช่วยเปิดมุมมองให้เราได้กว้างขึ้น

ส่วนเรื่องการเทรด พยายามเก็บ Stat การเทรดของเรา เช่น 100 order win rate เท่าไหร่ , Risk/Reward เป็นอย่างไร


การเทรด ดูพื้นฐานเพื่อมองภาพใหญ่ Long term
ส่วนกราฟก็เอาไว้ช่วยดูใน Short Term
การเทรดบนภาพใหญ่นั้นช่วยให้เราได้เปรียบ ถ้าติดก็ติดไม่นาน แต่อาจจะตั้งไว้ว่า ผิดกี่ครั้งถึงจะหยุด เพราะถ้าถูกทางมันต้องไม่ติดนาน


การฝึกเทรด... ไม่ได้เป็นเรื่องของการฝึกเทรดเพียงอย่างเดียว แต่มันเป็นการฝึกตัวเราเองทั้งหมดด้วย เช่น การมีวินัย ต้องมีวินัยในชีวิต ไม่ใช่แค่การเทรด การมีวินัยกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ จะช่วยหล่อหลอมตัวเราให้เป็นเทรดเดอร์ที่ดี

คนที่มีวินัยอยู่แล้ว จะเป็นเทรดเดอร์ที่มีวินัยได้ เพราะไม่จำเป้นต้องให้คนมาสอน ก็จะพัฒนาตัวเองขึ้นไปได้


สรุปคือ เป้าหมายให้ชัดๆๆ (เป้าหมายจะสร้างวินัยให้เรา) และ หาตัวเองให้เจอ ความชอบ ความถนัด จุดแข็ง


Principle = สัจธรรม ... อ่านให้จบ จะได้ไปอ่านเล่มอื่นต่อ



http://value-visions.blogspot.com/
https://www.facebook.com/valuevisions/
https://twitter.com/ValueVisions

No comments:

Post a Comment