Pages

Monday, June 2, 2014

0189 : บันทึกความสุข 1 มิ.ย. 2557



บันทึกความสุข 1/6/2014


1. ได้กลับมาเที่ยวอัมพวาอีกครั้ง แม้จะแป๊บเดียวก็เถอะ มากินไอติมมะยม พริกเกลือ ฮ่าๆ มาเมื่อไหร่ก็มากิน อยากอยู่ให้นานๆหน่อยแต่มากะรถทัวร์ก็เลยอด คราวต่อไปขับรถมาดีกว่า


2. จากนั้นก็มาทานร้านแดงอาหารทะเล ปูผัดผงกะหรี่อร่อยมาก ปูสดมาก แต่ก็กินไม่เยอะเท่าไหร่ เพราะควบคุมสติตัวเองไว้ให้กินแค่พออิ่ม (ไม่ให้โลภะเข้าครอบงำ)


3.  รู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากที่มีภรรยาคอยเคียงข้าง อืม จริงๆผมมีจุดอ่อนที่ Mental เรื่องความกังวล หรือ ความกลัว เวลาเจ็บป่วยอะไรหน่อย ความคิดมันไปก่อนเลย mental เสีย อาจจะเป็นเพราะความกลัวที่คอยจู่โจมนั่นแหละ พอมีภรรยาคอยอยู่เคียงข้างมันก็รู้สึกว่า ok ขึ้นนะ ทำให้เราไม่ตื่นตระหนก และนิ่งขึ้น ถึงแม้จริงๆจะอยากให้ใจเรานิ่งได้ด้วยตัวเราเองก็ตาม

ตอนนี้ก็พยายามฝึกปฏิบัติ ทำสมาธิ กำหนดสติ ซึ่งมันก็พอช่วยได้ ฝึกมาสักระยะละ แค่ลองทำช่วงเวลาที่ว่าง ก็กำหนดสติไว้ที่ลมหายใจ หรือบางทีก็กำหนดไว้ที่ความเจ็บปวด

หนังสือ ใจที่เธอกลัว เค้าบอกว่า เวลาเจอความเปลี่ยนแปลง หรือความไม่แน่นอน ลองมองมันในมุมใหม่ดู มองมันในมุมที่ว่า มันเป็นเพียงแบบฝึกหัดให้เราฝึกสติ ฝึกสมาธิ ภาวนา

หนังสือเล่มนี้ดีจริงๆนะ เรายังอ่านไม่จบเลย ก็เพราะมันดีนั่นแหละ เราเลยอ่านอย่างช้าๆ อ่านแบบทำความเข้าใจไปทีละขั้นตอน ทีละหน้าๆ

พูดถึงเรื่องดีใจที่มีภรรยาอยู่ข้างๆ ออกทะเลมาเรื่องหนังสือได้ไงเนี่ยยย...

No comments:

Post a Comment