Pages

Thursday, June 19, 2014

0213 : เงินฟรี = เงินฟรี



เงินฟรี = เงินฟรี


อย่างที่เคยบอกไปว่าเป้าหมายของการเข้ามาในตลาดการเงินของผม ก็คือ
การเข้ามาสะสม asset เพื่อสร้างความมั่งคั่ง

โดยวิธีการที่จะสะสม asset ก็คือการเทรด asset หรือ financial product  ต่างๆ
เพื่อให้ได้มาซึ่งกระแสเงินสด ( cash flow )

และนำกระแสเงินสดที่ได้มาไปลดต้นทุน asset ที่ถือครองจนลดต้นทุนได้ = 0

หากลดต้นทุน asset ได้จนเหลือ 0 ก็เท่ากับว่าเราได้ asset นั้นมาฟรีๆ
และ ทุนตั้งต้นเราก็ยังอยู่ครบ เอาไปล่ายึดครอง asset  ตัวใหม่ต่อ


ส่วน Asset ที่ต้นทุน = 0 ก็ถือยาว หรือจะเทรดเพื่อหา CF อีกทางไปด้วยก็ได้

 
ที่นี้หากว่าเราสะสมหุ้น
เกิดหุ้นรายตัวแล้วอาจจะมองว่าหุ้นตัวที่เราถือนั้นพื้นฐานเปลี่ยนไปแล้ว
เราควรทำยังไงต่อไปล่ะ ?

 
สิ่งที่ผมใช้ก็คือ เงินฟรี = เงินฟรี
อันนี้ปรับจากเทคนิค DSM คือ หุ้น = หุ้น ครับ

เงินฟรี = เงินฟรี เป็นยังไง ?
 
ก็คือ สมมุติเราถือ หุ้นตัวนึง ชื่อ ABC ละกัน ( แต่ชื่อนี้มีในตลาดด้วยนะ - -" )
ตอนนี้ราคาตลาดอยู่ที่ 10 บาท มีจำนวน 10,000 หุ้น
Value ของมันจะ = 100,000
แต่ต้นทุนของ value 100,000 บาทนี้ คือ 0 บาท เพราะมันเป็นเงินฟรี

แล้วทีนี้หุ้น ABC เกิด พื้นฐานเปลี่ยนไป อาจจะกำไรไม่ดีเหมือนเดิม
เราอยากเปลี่ยนตัวถือจะทำยังไง
เราก็แค่เอา value 100,000 ของหุ้น ABC มาขายออกเปลี่ยนเป็นหุ้นตัวใหม่
ใน value 100,000 เท่ากันแทน

เช่นเราอาจจะเข้าซื้อหุ้น XYZ ซึ่งเทรดกันอยู่ที่ราคา 2 บาท จำนวน 50,000 หุ้น
เราก็จะมี XYZ เป็น true alpha product แทนหุ้น ABC ที่กำลังย่ำแย่

 
ถ้ามีเงินฟรีแล้วเราเอาไปเทรดอะไรก็ได้


แค่เรามองว่ามันเป็น value ของเงิน อย่าไปยึดติดว่ามันเป็นหุ้นตัวนั้นตัวนี้ครับ
 
จะเปลี่ยนเป็นพระเครื่อง หรือ ที่ดิน คอนโด ยังได้เลย

No comments:

Post a Comment