Pages

Wednesday, June 11, 2014

0203 : เข้าตลาดมาทำไม ?



เข้าตลาดมาทำไม ?


คำถามนี้ยังดูเบาๆนะครับ
ถ้าเทียบกับที่ผมเจอพี่ @Ajakkk ถามว่า "เออ เอ๋เกิดมาทำไมวะ ?" 
มันเป็นคำถามที่ดูเหมือนจะกวนตีน แต่จริงๆแล้วมันโคตรสำคัญเลย

เราเข้าตลาดมาทำไม ?
มาหาอะไรในตลาดหุ้น ?
ถ้าบอกว่ามาหาเงิน หรือเข้ามาเพราะอยากรวย 
คำว่ารวยของแต่ละคนนิยามกันยังไงล่ะ ?
ถ้ามาหากำไร ก็ขอถามต่อว่ากำไรคืออะไร อิอิ


ถ้าเราอธิบายมันออกมาไม่ได้ เท่ากับว่าเราไม่รู้จักมันสักเท่าไหร่
และ เราคงไม่สามารถหาสิ่งที่เราไม่รู้จักเจอหรอกมั๊งครับ


บางคนบอกเข้ามาอยากมีรายได้เสริม
หรืออีกคนบอกอยากรวยพันล้าน
บางคนบอกอยากมีรายได้จากการเทรดเดือนละ...บาท
อาม่าที่ห้องค้าบอกขอค่ากับข้าววันละ 5,000 อะไรงี้


ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละที่จะเป็นปลายธงของเรา
กำหนดว่าเราจะเดินไปทางไหน และ จะวางแผนยังไง

เพราะมันก็มีผลกับ mindset ของเราเหมือนกัน


ยกตัวอย่างเช่น อย่างผมเน้นการยึดครองหุ้น ลดต้นทุนหุ้นให้เป็น 0
พอแนะนำเพื่อนไปว่าผมทำงี้ๆๆๆนะ ต้นทุนผม = 0 แล้วผมสบายใจ

แต่เพื่อนผมกลับทุกข์ใจเพราะขายหมู 555 บอกทำเงินหล่นไปหลายแสน
เอ่อ ผมมาย้อนคิดดู นั่นเป็นเพราะไอ่คำถามที่ว่า
"เข้าตลาดมาทำไม ?" ของผมกะเพื่อนผมนั้นต่างกัน

ซึ่งจริงๆเราควรจะถามตัวเอง ตอบตัวเอง
และออกแบบกลยุทธ์ให้เข้ากับจริตของตัวเรามากกว่า
การศึกษาจากคนอื่นมันเป็นเรื่องดีอยู่แล้วแหละครับ ช่วยให้เรามองหลายมุมมากขึ้น
แต่เราก็ต้องรู้จักเลือกใช้ให้ตรงกับจริตเราเช่นกัน


คุณจะเดินไปไหน คุณต้องรู้เสียก่อน แล้วค่อยหาทางเดินไป...
ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะไปไหนดี ก็อยู่นิ่งๆฟังเสียงหัวใจตัวเองให้ได้ยินก่อนดีกว่านะ


Bet ในสิ่งที่เชื่อนะครับ ^ ^

No comments:

Post a Comment