Pages

Tuesday, August 12, 2014

0276 : ทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเรา



ทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเรา


เพิ่งอ่าน note "กำไรที่หัวใจ" ของพี่ลิง อดีตโค้ชทีม VG เขียนไว้กระแทกใจมากเลย อาจเป็นเพราะช่วงที่ผ่านมามีเรื่องราวคล้ายๆกันเกิดขึ้นในตัวเองและคนใกล้ตัวเหมือนกันละมั๊ง

กำไรที่หัวใจ พี่ลิงพูดถึง "ความศรัทธา" ยกตัวอย่าง การบุกเบิกอวกาศ การทำทีมฟุตบอล ซึ่งช่วงแรกๆมันไม่ได้กำไรเลย แต่สิ่งเหล่านี้สำเร็จเพราะความเชื่อ ความศรัทธา

สำหรับเทรดเดอร์ ถ้าขาดความศรัทธาแล้วก็จะกลายเป็น เหมือนพ่อค้าที่เอาแต่ตัวเงิน วิ่งหาแต่กำไรที่มากกว่า ขาดศรัทธาในตัวเอง ขาดศรัทธาในวิธีการของตัวเอง ขาดศรัทธาในทีม วิ่งหาวิธีการของคนโน้นคนนี้ เห็นคนไหนกำไรเยอะๆก็ตาลุกอยากรู้ว่าเขาทำยังไง เห็นว่าคนไหนเก่งก็วิ่งไปหาคนนั้น ทั้งๆที่ไม่รู้และไม่เข้าใจในวิธีการของเขาด้วยซ้ำไป ( นี่แทบจะยกมาทั้งย่อหน้าเลยนะเนี่ย >_< )

จริงๆแล้วทุกอย่างอยู่ที่ใจเราเองต่างหาก

ผมเองก็ได้รับคำเตือนสติจากพี่ @Ajakkk เรื่องนี้เหมือนกัน (ที่ให้ไปท้าไฝ้วแข่งระยะเวลา 1 ปีนั่นแหละ) พอกลับมาที่ตัวเองก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นเหมือน พ่อค้าที่เอาแต่ตัวเงิน ที่พี่ลิงว่าไว้เลย

จริงๆเราก็มีวิถีของตัวเอง ค่อยๆขัดเกลาเพลงดาบไป ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาบ่นเพาะประสบการณ์ ตอนที่ได้อ่านก็กลับไปถามตัวเองเหมือนกันว่า เราชอบการเทรดจริงไหมวะ เออ กำไร หรือ การทำเงินจากมันก็อยากได้แหละ แต่ถึงไม่ได้ตังค์ก็ยังจะฝึกต่อไป เพราะรู้ว่าอยากเดินทางสายนี้ พอเก่งแล้วตังค์มันก็ตามหาเราเอง


แต่ถ้าตัวเราใจไม่สู้ ถอดใจง่ายๆ เราจะเอาเรี่ยวเอาแรงที่ไหนไปฝึกฝนกันเล่า ถ้าใจไม่รักก็อยู่ไม่ได้อีก เคยอ่านเจอในประวัติ โซรอส บอกว่า การอยู่ในตลาดเป็นความเจ็บปวดที่เรื้อรัง เออ แม่งจริงสุดๆเลย ติดดอยก็เจ็บปวด ขายหมูก็เจ็บปวด ตกรถก็เจ็บปวด ความเจ็บปวดหลากหลายที่คอยจู่โจมเราทุกวี่ทุกวัน คนที่ไม่รักไม่ชอบกันก็คงอยู่กับมันไม่ได้หรอกมั๊ง

ถ้าไม่ตั้งใจเราคงไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่มีวินัยกับมัน เพราะรักจริงๆถึงได้เข้มงวดกับตัวเองใช่ไหมเล่า


ถ้าเราใจไม่รัก ต่อให้โค้ชที่เก่งที่สุดในโลกมาเคี่ยวเข็ญเรา เราก็อาจจะไปได้ไม่ไกล เพราะใจเราไม่อยากเดินล่ะมั๊งครับ


ขอให้ทุกท่านเบ่งบานจากภายในตัวเองครับ

No comments:

Post a Comment