Pages

Thursday, August 14, 2014

0278 : บ่นบ้างอะไรบ้าง


บ่นบ้างอะไรบ้าง

1. ช่วงนี้เจอคำถามแบบลำบากใจที่จะตอบหลายครั้งมาก ช่วงสองวันมานี้ก็ 3 รายเข้าไปแล้ว รายแรกชอบมาถามความเห็นเรื่องการแก้ port เพราะ Long หรือ short ไปแล้วติด ควรจะแก้ยังไงดี อืม... จะรู้ไหมเนี่ย ตอนเข้าก็เข้าเองนี่หว่า เง้อ ต้องมานั่งถามอีกว่า ทำไมตอนนั้นถึงเข้า คิดอะไร จะทำอะไร แล้วก็คิดไว้ไหมว่าถ้าพลาดทำไง


สรุปคือ คิดว่าน่าจะขึ้น น่าจะลง แต่ไม่ได้คิดว่าตัวเองจะติดดอย แหม่ เทพจังเลยครับ คิดเผื่อพลาดไว้หน่อยก็ดีเน้อ

ปวดหัวแทนเลย... เลยบอกว่า ลองหัดวาง model ใหม่ดูดีกว่า วางแผนให้เคลียร์ส่ง KZM ไปให้อ่าน
รายนี้ปัญหาน่าจะอยู่ที่ mindset ยังมอง Capital Gain เป็นหลัก ไม่มีความรู้ด้าน mm และ ไม่มีความรู้เรื่องการวางระบบเทรดเลย



2. รายต่อมา มาขอให้วางแผนเทรดให้หน่อย มีเงินเท่านี้ จะเทรดยังไงดี เอ้อ ต้องถามกันด้วยเร๊อะ เลยบอก งั้นคิดมาเลยครับ อยากเทรดอะไร เด๋วจะวาง mm ให้

พอคิดมาว่าจะเทรด product ... ก็เลยบอกว่า วางระบบให้แบบ ห้าม cut loss จากทุน ต้อง cut loss จากกำไรเท่านั้น อืม ไม่อยากทำตามอีก กลัวโดนตลาดลาก ก็เลยจบ ไม่ได้คุยต่อ

จริงๆอยากจะบอกว่า mindset คนละแบบกัน อย่างคุณจะมาฝากความหวังให้ผมวางระบบเทรดให้ คุณเอาไปใช้ก็นอนไม่หลับอยู่ดี ตัวแดงเต็ม port 555 คนเคยเล่น cut loss มาก่อน port สะอาด นอนไม่หลับแน่ๆ mm ก็คนละแบบ

การเทรดเรา เราควรออกแบบให้เหมาะกับจริตของเรา ชอบแบบไหนก็ทำไป ถ้าทำแล้วไม่ตาย ถ้าทำแล้วกำไร ทำไปเถอะ ไม่ต้องไปฝืน อันไหนไม่ชอบก็โยนทิ้งไป
แต่ควรลองทำดู จะได้รู้ว่าชอบหรือไม่ชอบ

ผมรู้ตัวว่าไม่ชอบ cut loss ตั้งแต่เริ่มลงทุนแรกๆ แม่งกูไม่ชอบเลยหว่ะ จนมาเจอ KZM (พี่โจจุดประกาย KZM กะ BLA) ก็ลองศึกษา ลองทำดูเลยรู้ว่า มันสบายใจกว่าที่จะไม่ cut loss

อันนี้บอกให้ศึกษาเรื่องนั้นเรื่องนี้ ให้ Link ไป ก็บอกอ่านไม่เข้าใจ ให้อธิบายให้หน่อย ถ้าให้อธิบายทั้งหมด ผมคงไม่อธิบายอ่ะครับ (เวลา 1 วัน มี 24 ชั่วโมงเอง แค่ทำการบ้านเทรด ทำงาน ดูแลภรรยา อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย ก็จะหมดวันแล้ว)

แต่ถ้ามาถามว่าตรงนี้ไม่เข้าใจ ตรงนั้นไม่เข้าใจ อันนี้ OK เลย เต็มใจช่วยเหลือมาก (ถ้าเป็นเรื่องที่พอจะรู้นะ)

คนเราแม่งต้องผลักดันตัวเองก่อนรึเปล่า รอคนลากไป คงไม่ได้ไปไหนอ่ะเนอะ



3. อีกรายวันนี้สดๆร้อนๆ เพื่อนทำงาน Bank เหมือนกัน แต่อยู่คนละ Bank ทักมาว่า ช่วยแนะนำให้หน่อย อยากเล่นหุ้น เล่นตัวไหนดี เป็นมือใหม่เพิ่งเริ่ม
พอถามว่าจะเล่นยังไง แบบไหน เก็บยาว กินปันผล หรือเก็งกำไร ?
ก็ตอบมาว่า "อยากเล่นเก็งกำไร ไม่เล่นยาวมาก แต่ไม่เอาถือแล้วแบบนอนไม่หลับนะ"

ฮ่าๆ ตอบว่าอะไรดีวะนั่น

อืมตอบไป ถ้าดอยนี่รู้สึกผิดอีก ถ้ากำไร ก็รอดตัว ดีสุดมีแต่เสมอตัว 555
คืออยากจะบอกว่า ที่มีใน port กูยังไม่แน่ใจว่ามันจะวิ่งให้ได้เก็งกำไรไหมเลยค้าบ ฮ่าๆ สุดท้ายบอกว่า ยังไม่ได้มองตัวไหน ถือเงินสดอยู่ จบข่าว.



4. จริงๆ อยากแนะนำไปว่าให้ลงทุนในความรู้ ลองของจริงก็ได้แต่ลองทีละน้อยๆ ถ้าความรู้แน่นขึ้นอยู่ในตลาดได้สบายใจ เอาตัวรอดได้ก็ค่อยๆเพิ่มเงิน 

เหมือนโซรอสบอกนั่นแหละ Survive First , Profit Later อ่ะน๊าาาา อิอิ

No comments:

Post a Comment