Pages

Monday, October 14, 2019

0856 : Mental Training 101 การชื่นชมตัวเอง


Mental Training 101
“การชื่นชมตัวเอง” จาก Facebook Page RTT Guild B Activity


     สวัสดีครับ ผม Trader #11 วันนี้ขอมาแชร์เรื่องการฝึก Mental ที่สามารถเอาไปใช้ได้ทั้งในเรื่องการเทรดและชีวิตประจำวัน นั่นก็คือ การฝึกชื่นชมตัวเอง ครับ

     หลายคนอาจจะมองว่ามันต้องฝึกกันด้วยเหรอ จริงๆแล้วมันสำคัญมากๆเลยทีเดียว

     ปกติเราด่าตัวเอง ด้อยค่า ตำหนิตัวเองได้ง่ายมากๆ แล้วก็ทำมันแทบจะทุกวัน (แม้บางทีเราจะทำสิ่งที่ยอดเยี่ยม ประสบความสำเร็จกับอะไรสักเรื่อง แต่เราก็โยนให้เป็นความดีของโชค “โชคดี ฟลุ๊ค” แทนเสียอีก)

      ตรงกันข้ามกับการชื่นชมตัวเอง ลองนึกย้อนดูครับว่าครั้งหลังสุดที่เราชื่นชมตัวเองล่ะ เมื่อไหร่กัน

     โม้มาเยอะ เข้าวิธีการฝึกเลยก็แล้วกัน การฝึกก็ง่ายๆครับ...

1. ตื่นเช้ามาตอนส่องกระจกแปรงฟัน ลองหัดชื่นชมตัวเองสัก 10 ข้อดู
ส่องกระจก บอกกับตัวเองว่า ฉันชื่นชมสำหรับ... (อะไรก็ได้ที่คุณมึงจะชื่นชมตัวเอง) เช่น...
1. ฉันชื่นชมตัวเองสำหรับการเป็นสามี/ภรรยาที่ยอดเยี่ยม
2. ฉันชื่นชมตัวเองสำหรับการเป็นพ่อที่ยอดเยี่ยม
3. ฉันชื่นชมตัวเองสำหรับการแปรงฟันได้สะอาด
4. ฉันชื่นชมตัวเองสำหรับการตื่นมาวิ่ง 10 km.
5. ฉันชื่นชมตัวเองสำหรับการโยคะตอนเช้า
... บลา บลา บลา

ทำมากกว่า 10 ข้อก็ไม่มีใครว่า ยิ่งทำมากและต่อเนื่อง กล้ามเนื้อการชื่นชมคุณจะยิ่งแข็งแกร่งขึ้น และคุณจะค้นพบคนที่คุณเป็นจริงๆได้ง่ายขึ้นครับ


2. การฝึกต่อมา... ที่นี้ก่อนนอน ก็มาชื่นชมตัวเองต่อสำหรับสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่ผ่านเข้ามาในวันนี้ ก็ทำเหมือนตอนเช้า แต่เป็นการ Review “ค้นหา”ว่าเราจะชื่นชมอะไรได้บ้าง


3. ฝึกรับคำชมจากผู้อื่น มีคนชมอะไรเราก็แต่บอกว่า “ขอบคุณ” หรือ “รับไว้เลย” แค่นั้นเอง ไม่ต้องไปบอกว่า แกรร มันฟลุ๊คน่ะ โชคดีต่างหากที่ทำได้ อะไรพวกนี้เก็บทิ้งไปเลย แค่ขอบคุณพอนะ


4. ขอเพิ่มเติมไว้อีกนิดนึง คือ การค้นหาสิ่งที่จะชื่นชม เอาแบบแว๊บเข้ามา ก็หยิบมันมาชื่นชมเลย ไม่ต้องเค้น ต้องบีบ กดดันตัวเอง อะไรมากมายนะครับ ทำใจสบายๆเข้าไว้


     เลเวลต่อไป ก็ขยับไปชื่นชมคนอื่นต่อนะจ๊ะ ง่ายๆเลย แค่บอกว่า ฉันชื่นชมเธอสำหรับ... แค่นั้นเอง

     แต่การชื่นชมตัวเองสำคัญสุด เพราะหากเราชื่นชมตัวเองไม่ได้ หรือรับคำชมจากคนอื่นไม่ได้ ก็จะชื่นชมคนอื่นไม่ได้เช่นกัน

No comments:

Post a Comment