Pages

Friday, May 20, 2016

0456 : Diary 20 พ.ค. 2559


วันนี้ช่วงเช้าไปทำบุญกับครอบครัว กลับมาก็พักผ่อนอ่านหนังสือ ดูซีรีย์ ดูหนัง งีบ อ่อ เริ่มทำโปรเจคใหม่อันนึงล่ะ ลองเขียนงานใน google drive ดู ใช้การเขียนจากเสียงพูด เออ มันก็สะดวกดีเว้ยแก หน้าที่เราก็แค่เคาะเว้นวรรค จัดบรรทัด นิดหน่อย แหล่มเลย

แล้วก็มีลองทำคลิปแนะนำเกี่ยวกับ Trade Log ที่ใช้อยู่ เพราะเห็นคนไม่ค่อยทำบัญชีเทรดกันเลย ฮึ่มๆ มันสำคัญมากเลยนะ ทำไมไม่ทำกันว้าาาา การเทรดก็เหมือนทำธุรกิจ ทำการค้าอ่ะ ไม่ทำบัญชีแล้วมันจะรอดได้ยังไงล่ะ จริงไหม ? ... แต่ Draft แรกยังไม่ ok เท่าไหร่ เพราะว่าพูดติดๆขัดๆ มี เอ่อๆ อ่าๆ เยอะเลย เกรงว่าคนดูจะรำคาญนะ เด๋วขอเทค 2 ละกัน 555


ช่วงนี้กระแสเรื่องหุ้น SOLAR เยอะเลยเนอะ ในฐานะที่เล่นหุ้นตามเซียนตัวพ่อ (ลอกการบ้านชาวบ้านซะส่วนใหญ่) เราคิดว่าคนที่ดอยก็ต้องดูแลตัวเอง ไม่ควรไปด่าไปโทษเซียนหรือรายใหญ่เขาหรอก แต่เขาจะนิสัยดีไม่ดียังไงก็อีกเรื่องนึง (ผมก็ไม่รู้จักเขาหรอกนะ) การที่เขาเคยเชียร์ ให้ข่าว หรือ ขายหุ้นออก ก็สิทธิ์ของเขา ส่วนการซื้อหุ้นตัวเดียวกับเขา มันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราเช่นกัน เขาไม่ได้เอาไลท์เซเบอร์มาจ่อที่คอให้เราเคาะขวานี่หว่า

การที่เราจะซื้อตามเขา สิ่งที่ควรมีไว้ก่อนเลยก็คือ Exit Strategy อย่างผมหลักๆก็จะมีการชิ่งก่อน ถ้าตัวไหนซื้อตามเซียน จะดึงทุนออกก่อนให้ได้เป็นอย่างแรกเลย เหลือกำไรไว้ let profit run ไปกับเขา ถ้าเขาลากไปต่อก็สบาย ถ้าโดนเชือดก็เจ็บตัวแค่กำไรหด คิดจะเล่นตามเขาก็ต้อง take risk ให้ได้ด้วย

เราเข้าตามเขา เท่ากับว่าเราเสียเปรียบเขาที่ต้นทุนแล้ว อย่าลืมกฏของการอยู่ในตลาด ... ปกป้องทุนให้ได้ก่อน อิอิ ถ้าดึงทุนออกได้ไม่หมด อย่างน้อยก็พยายาม ปรับต้นทุนหุ้นของเราให้อยู่ในระดับต่ำกว่าเขาให้ได้ เขาลากให้มีกำไรแล้วก็ตัดขายเอากำไรมาลดต้นทุนบ้าง ไม่ใช้ let profit run หวังเป็นสิบเด้ง ร้อยเด้ง ... ถ้าตัวไหนที่คุณทำการบ้านเอง ค่อย let profit run ละกัน นี่แม่งลอกเขาก็ต้องรักษาตัวรอดให้ดีหน่อย ติดเกราะ ตั้งการ์ดให้สูงหน่อย หุหุ


อาหารการกินวันนี้
มื้อเช้า : ข้าว 1 จาน + ไข่เจียว ( 0 บาท )
มื้อกลางวัน : ราดหหน้าเส้นไวไว + เลย์โนริสาหร่าย + ปลาหมึกเบนโต๊ะ ( 65 บาท )
มื้อเย็น : ข้าว 1 จาน + ต้มมะระกระดูกหมู + น้ำพริกกะปิ + ชะอมไข่ + ขนมขาไก่


การพักผ่อนวันนี้ : ดูซีรีย์ Arrow . หนัง Iron Man 1

No comments:

Post a Comment