Pages

Saturday, May 21, 2016

0457 : Note การดู Mudley Channel ตอน Final Exam เดือน 2


Note การดู Mudley Channel ตอน Final Exam เดือน 2

Link Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=he1wgBv90ps


เพิ่งว่างมานั่งดูย้อนหลังครับ จดไว้หน่อยเพื่อเตรียมตัวสำหรับเดือนที่ 2 (NAV ติดลบบาน กระสุนติด 2 นัด T T)


สิ่งที่ต้อง Focus ในเดือนที่ 2

1. ต้องเทรดโดยการใส่ TP (Take Profit หรือ Target Profit) โดยต้องตั้ง TP ไม่ต่ำกว่า 25 pips
2. ทำ Transactions จาก TP ตามข้อ 1 ใหได้ อย่างน้อย 4 transactions (order ที่ปิดแล้วต้องมีสีเขียว) ... ถ้าอันไหน TP แต่ไม่ถึง 25 pips ก็จะไม่นับ transactions ให้

การที่ให้เทรดโดยตั้ง TP ก็เพื่อให้ฝึกมุมมองในการ monitor เป็นการฝึกมองเป้าหมาย

เดือนแรก ให้เทรดมือ เพื่อเป็นการฝึก monitor
เดือนที่ 2 ให้ตั้ง TP เพื่อเป็นการฝึกเล็งเป้า (ทำ Risk/Reward ได้ ซึ่งสำคัญในการทำ model)


เพิ่มเติมคือ เมื่อจบ 6 เดือนของการสอบ คนที่มี NAV เป็นบวกเท่านั้นถึงจะสอบผ่าน (ถ้า NAV ติดลบ ก็เท่ากับที่ผ่านมา 6 เดือน เราเหนื่อยฟรี) ... เพราะงั้นสิ่งที่เราต้องคิดก็คือ จะทำยังไงที่จะเอาทุกอย่างที่เรารู้มาทำให้ NAV เป็นบวกได้

คนที่สอบผ่าน รางวัลคือ ได้สิทธิ์เข้าสอบ bluepoint
(มีบางคนแอบสมัครสบแบบเสียตังค์ ใช้ทางลัด ซึ่งก็เหมือนเอาเงินไปให้เค้าเปล่าๆ เสียตังค์ฟรี)

ก่อนจะสอบ มันต้องซ้อมจนคล่องก่อน ไม่ซ้อมลัดคิวจ่ายเงินสอบ ก็เสียเงินฟรีไป
ระบบ floor ของเค้าคือเทรดสวนคนที่เข้าสอบ เพราะ model ของโบรค คือ market maker ซึ่ง base บนความเชื่อที่ว่า คนส่วนใหญ่ขาดทุน และ limit profit โบรคก็จะเทรดตรงข้าม ซึ่งจะเท่ากับ กำไร + limit loss ... เก็บ position ไว้ไม่ส่งตลาดจริง เทรดเดอร์ก็จะแพ้ภัยตัวเอง ทุกครั้งที่ล้างพอร์ตเงินก็จะไหลเข้ากระเป๋าโบรค

ระบบของ bluepoint คือให้สมัครสอบ แล้วหารายได้จาดค่าสมัครและการเทรดตรงข้ามกับคนสมัครสอบ ซึ่งอัตราสอบผ่านก็แค่ 20% กำไรเน้นๆ

เทรดเดอร์แคนาดา สอบผ่านเยอะมาก ต่ไม่ได้พรีเซ้นต์ตัวเองว่าเป็น TA จ๋า ขณะที่คนไทย เน้นว่าเป็นเทพ TA แต่อัตราสอบผ่าน = 0%

จริงๆ TA มันใช้สร้างความได้เปรียบ (การตัดสินใจ , ระยะเวลา ฯลฯ)
ส่วน Fundamental คือ พื้นฐาน

เวลาเราทำอะไรสักอย่าง เราจะเน้น tools ก่อนเสมอ เช่น รองเท้าวิ่งเทพ , ไม้แบด ไม้กอล์ฟเทพ , จอเทพ 4-6 จอ แต่เราไม่ค่อยฝึกซ้อม เราทนที่จะฝึกสิ่งสำคัญไม่ได้

อุปกรณ์นั้นมีได้ แต่ต้องรู้ว่าจะมีไปเพื่ออะไร

ฝรั่งเน้นทักษะ ไม่เน้นอุปกรณ์ ถ้าใช้ทักษะได้ดี ในอุปกรณ์ที่ด้อยกว่าจะได้รับการสรรเสริญ


สิ่งสำคัญที่สุดคืออะไร ?
แคนาดา เค้าปูพื้นฐานก่อน ว่าสิ่งสำคัญที่สุดของ Trading คืออะไร

พื้นฐานของการเทรด ต้องรู้ก่อนว่า Product ไหน ก็จะ trading หน้าไหน ?
ค่าเงินไหน ควรจะเทรดหน้าไหน ควรจะหยุดเมื่อไหร่ ?

ก่อนสอบเค้าให้เทรดเดอร์ซ้อมจนคงเส้นคงวาก่อน ทำจนชินแล้วค่อยส่งไปสอบ พอสอบก็มั่นใจว่าผ่าน ทำจนเป็นปกติ รู้ทุกอย่างจนพร้อมก่อน



Mudley World
ใช้ skill แลก Productivity คล้ายๆ bitcoin ที่เอาคอมฯมาตั้งแล้วขุดเหมือง (แต่เสียค่าไฟ) ... แต่ mudley world จะเป็นการปั่น mudley coins เป็นทีม

การบ้านที่ต้องคิดกันก็คือ
- เราแต่ละคนต้องรู้เวลาที่จะ monitor ได้
- เวลาที่จะ monitor ต้องเหลื่อมกัน (จัดเวลา ตารางเข้าเวร)
- ผลัดกัน monitor เพื่อ build asset



คนเราผิดกันได้ แต่ผิดก็หยุด
คนไทยมักจะชอบแข่งกันพูด ใครพูดดี พูดสวยหรูก็มีคนเชื่อ ทำไมเราไม่มาแข่งกันตรงๆ


การกลัวความผิดพลาด มันเกิดจาก...
- ระบบที่ผิดพลาดไม่ได้
- ผิดแล้วโดนด่า โดนหักคะแนน สอบตก
- เราไม่ได้ learning จากความผิดพลาด (แต่ No pain No gain นะ)



ความคิด
- คนส่วนน้อยจะสนใจความจริง ... คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาเทรดจะสนใจเงิน , กำไร
- ปัญหาจริงๆของตลาดนี้คืออะไร ทำไมคนส่วนน้อยถึงได้เงิน คนส่วนใหญ่ขาดทุน เพราะเราไม่เคยยอมรับว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้พลาด หรือ เสี่ยง เช่นไม่ได้วางแผนไว้ก่อน , copy โดยไม่ได้คิด
- จะให้ดี ต้องเอาแนวคิดไปพัฒนาต่อ
- ความจริงของคนที่ success มีอะไรบ้าง อย่างแรกก็คือการไม่เจ๊ง แล้วทำยังไงถึงจะไม่เจ๊ง ก็ต้องไปคิดต่อเอา
- เราต้องคิดว่า เราเจ็บปวดในปัจจุบันเพราะอะไร เช่น ติดดอยเพราะ ความประมาท , ไม่คิดถึงความเสี่ยง ?
- พี่อ้วน KFC_M ฝึกในสิ่งที่เป็นพื้นฐาน ไม่คิดอะไรมาก แม้จะไม่เทพ แต่ก็สบายกว่าหลายๆคน



การเปรียบเทียบ
แม้ว่าเราจะรู้สึกว่าเราเทรดได้แล้ว แต่พอไปเทียบกับคนที่ระดับสูงกว่า เราจะรู้สึกกาก (เพราะการเปรียบเทียบ) ถ้าเรายอมรับในความต่างชั้น เราจะเอามันมาเป็นพลังในการพัฒนา แต่... ถ้าเราไม่ยอมรับ ก็จะเกิดปฏิกิริยาสะท้อนกลับ ก็คือการโทษนั่นโทษนี่ ข้ออ้างต่างๆนานา



การเทรดไม่ใช่แค่เรื่องของความเก่ง แต่มันเป็นเรื่องของความ stable ด้วย



mentor มีหลายแบบ เช่น mentor ทางด้านจิตใจ , ร่างกาย



จะเทรดต้องตอบให้ได้ก่อนว่าจะไปสายไหน ?
เช่น ถ้าอยากเก็บ exp นานๆ ก็ต้องเริ่มจากการไม่เจ๊ง (ไม่เสีย productivity ออกไปนอกประเทศด้วย) , คนที่จะเน้นสร้างพอร์ต ก็ต้องไปเน้นที่ความเสี่ยง



เราต้องรู้ว่าเราควรเล่น position (ขนาด)ไหน แต่ปกติเรามักจะไม่ค่อยประมาณตนเท่าไหร่

การเลือกสนามก็เป็นเรื่องนึงที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องพิศูจน์ว่าเราเก่ง โดยไปเล่นสนามระดับสูงสุด เล่นสนามที่เราได้เปรียบ


พัฒนาตัวเอง รู้จักปรับตัว อย่าลดกำลังใจตัวเอง
เราจะไม่มีวินัยไปขนาดไหน จนทำให้เราเจ๊ง ?


คนเราทุกคนมีความเจ๋งอยู่ เก็บข้อดีของคนมาเรียนรู้ (Copy Ninja)


เกมการเงิน จะชนะได้ ต้องวางแผนให้ดีที่สุด


ควรมองย้อนไปว่า ที่ผ่านมาเรา take risk เพราะอะไร (มันอันตรายหากเรานำมันไปใช้ในชีวิตจริงด้วย)


Knowledge เกิดจากการกระทำ ทำมากๆ ก็จะเกิดความฉลาด


Trader ทั่วไป Cut loss ง่ายเกินไป เพราะคิดว่า เดี๋ยวก็หามาใหม่ได้
มือสมัครเล่น จะ cut loss จากทุนที่มี
แต่ มืออาชีพ จะ cut loss จากกำไรที่หามาได้


จบ.



อ่านตอนก่อนหน้าตรงนี้นะครับ
Note Mudley Channel ตอน การพัฒนาตัวเองกับปลาหมึก
Note Mudley Channel ตอน เทรดเดอร์ยุคใหม่และโอกาส
Note Mudley Channel ตอน Principle ของเทรดเดอร์
Note Mudley Channel ตอน How to observe market from micro account
Note Mudley Channel ตอน เฉลยข้อสอบกลางภาค 2016
Note Mudley Channel ตอน Mudley Live พี่ KFC_M


http://value-visions.blogspot.com/
https://www.facebook.com/valuevisions/
https://twitter.com/ValueVisions

No comments:

Post a Comment