Pages

Saturday, May 21, 2016

0458 : Diary 21 พ.ค. 2559


วันนี้พักผ่อนอยู่บ้านทั้งวัน อ่านหนังสือ Principle ของ Ray Dalio ซึ่งพี่สหายก็โทรมาคุยเรื่องแนวทางการดีไซน์วัฒนธรรมองค์กร มันก็คล้ายๆกับใน Principle นั่นแหละ ซึ่งมันเข้ากับ culture ของฝรั่งมากกว่าคนไทยมาก ฮ่าๆ แต่ก็ใช่ว่าคนไทยจะทำไม่ได้นะ เพียงแต่ต้องเข้าใจบางอย่างที่ฝังในหัวเรามาแต่เด็กอ่ะ ... สิ่งที่กลับมาครุ่นคิดในวันนี้อีกทีก็คือ การลงมือทำเพื่อไปสู่เป้าหมายชีวิต เรารู้สึกว่ามันขยับไปได้นิดเดียวเองหว่ะ พอเปิด Facebook ไปเจอ Status นึงของพี่โจ ก็เลยขอ Save เก็บไว้หน่อย แบบว่ามันใช่เลยอ่ะ!


คุณจะไม่มีทางเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ หากคุณไม่เปลี่ยน อะไรบางอย่าง ในชีวิตประจำวัน เคล็ดลับของความสำเร็จ คือการเปลี่ยนแปลง ตารางในชีวิตประจำวัน

เช่น บางคนต้องการลด นน. ก็ต้องเสริมตารางออกกำลังกาย และตารางควบคุมอาหาร หรือ ต้องการเทรดเก่งๆ ก็ต้องเพิ่มตารางเวลาให้กับการฝึกฝนบนกราฟ หรือต้องการแกะงบการเงินเก่งๆ ก็ต้องเพิ่มตารางเวลาให้กับการศึกษาบัญชี และควรเพิ่มเป็น daily routine


สิ่งที่เราทำอยู่ปัจจุบันมันไม่ค่อยเพิ่มจากที่ผ่านมาเท่าไหร่ เอาน่ะ ลุยกันใหม่ๆ สู้ๆ


แล้ววันนี้ก็ Save เรื่องเกี่ยวกับการบริหารองค์กรจาก พี่หมอ มานพฯ มาอีก 


เกี่ยวกับการบริหารองค์กร

1. งานที่ดีต้องตัดสินกันที่ผลลัพธ์ (outcome-based performance) ไม่ใช่กระบวนการ  
2. การหาเหตุผลและอุปสรรคมาอธิบายเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ความล้มเหลวของตนเอง เป็นสิ่งที่เปล่าประโยชน์ ถ้าทำไม่ได้ก็หาคนอื่นมาทำแทน 
3. เป็นไปไม่ได้ที่ทำให้ทุกคนเป็นคนเก่ง หน้าที่ของ ผบห คือส่งเสริมคนเก่งให้ก้าวหน้าและให้รางวัล ไม่ใช่ให้กระจายกันไปให้ทั่ว ความผิดพลาดของ ผบห คือเลือกใช้คนผิด
4. ลูกน้องในองค์กรเก่ง ๆ เยอะ แต่หัวหน้าชอบ block ลูกน้องไม่ให้ก้าวหน้า ดังนั้นต้องมีช่องทางให้ลูกน้องเข้าถึง ผบห ได้โดยตรง
5. พนักงานในองค์กรถูกขับเคลื่อนด้วย incentive (ไม่ว่าจะเป็น financial และ  non-financial incentive) แต่การพิจารณา incentive ที่ยุติธรรมต้องมีเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน 
6. การให้คนในองค์กรช่วยกันทำเพราะ for the greater good อย่างเดียวเป็นเรื่องเพ้อเจ้อ

องค์กรที่ขาดความสามารถในการแข่งขัน
1. องค์กรที่วัน ๆ เอาแต่ประชุม
2. องค์กรที่วัน ๆ เอาแต่ทำรายงานเอกสาร 

พนักงาน 4 ประเภทขององค์กร และวิธีจัดการ 
1. เก่ง + ขยัน  >> มีคนพวกนี้เป็นบุญขององค์กร ต้อง delegate สนับสนุนให้เขาทำงานเอง ส่งเสริมให้ก้าวหน้า อย่าไปจู้จี้สั่งโน่นนี่ คนกลุ่มนี้จะทนไม่ได้ ลาออก
2. เก่ง + ขี้เกียจ >> คนพวกนี้ต้องเน้น participation มีการตามจี้ ติดตามงานเป็นระยะ มีเป้าย่อยให้ achieve เป็นขั้น ๆ
3. โง่ + ขยัน >> คนพวกนี้ให้ทำงาน routine ต้องทำงานแบบมี  instruction เป๊ะ ๆ จะทำได้ดี ทำงาน back office หัวหน้าต้องเน้น coaching แบบละเอียด 
4. โง่ + ขี้เกียจ >> คนพวกนี้อย่าปล่อยไว้ ให้ไล่ออก ถ้าไล่ออกไม่ได้ ให้เอาไปทำงานที่ไม่มี value added ใด ๆ 
Reward/Incentive system ต้องแบ่งตามกลุ่มไม่เท่ากัน

วิทยา จารุพงศ์โสภณ


1. สิ่งกีดขวางทำให้ช้าลง แต่ไม่ใช่เหตุที่ทำให้ทำงานไม่สำเร็จ
2. องค์กรจ้างท่านให้มากำจัดอุปสรรค ไม่ใช่ให้แค่มาบอกว่ามีอุปสรรคอะไรบ้าง 
3. งานของเรา เราต้องทำ ถ้าเราไม่ทำ จะมีคนทำแทน! 

อุปสรรคในการสื่อสาร
1. ปัจจัยด้านบุคคล : ความสัมพันธ์ระหว่างกัน, การรับรู้และความลำเอียง
2. ปัจจัยโครงสร้างองค์กร : สายการบังคับบัญชา โดยเฉพาะการบังคับบัญชาแนวดิ่งหลายขั้นตอน (bureaucracy)
3. ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก : ระยะห่างทางกายภาพ, ความแตกต่างทางวัฒนธรรม 
วิธีแก้ bureaucracy คือต้องมี dashboard กลางสำหรับหน่วยงานหรือองค์กร + balanced scorecard 

นริศ ธรรมเกื้อกูล 


เกี่ยวกับผู้บริหาร

ผู้นำมีหน้าที่ต้องตัดสินใจแค่ 3 เรื่อง
1. กลยุทธ์ทางธุรกิจ (ทิศทาง, วิสัยทัศน์, ภารกิจ, เป้าหมาย, วิธี)
2. ทรัพยากรบุคคล (เลือกคนทำงาน, การสื่อสาร, การบริหารจัดการคน)
3. การจัดการในภาวะวิกฤติ (คาดการณ์, วางแผนป้องกัน, แก้ปัญหา, ฟื้นฟู)
อย่ามัวแต่ทำงาน routine งานพวกนี้ยกให้ลูกน้องทำ

สิ่งที่ผู้บริหารควรทำ
1. เป้าหมายหรือภารกิจกำหนดแค่ 3-4 เรื่อง อย่าเยอะ แต่ต้องเลือกเนื้อ ๆ เน้น ๆ 
2. หัวหน้ารับงานเยอะ ๆ ยิ่งงานเยอะ ลูกน้องยิ่งเติบโต 
3. บารมีไม่มีขาย อยากได้ต้องสร้างเอา  

วิธีสร้าง trust (บารมี) ของผู้นำ
1. ยึดมั่นหลักการ "คิด-พูด-ทำ ต้องสอดคล้องกัน"
2. สามารถเป็นที่พึ่งได้
3. คงเส้นคงวา
4. ปกป้องคุ้มครองลูกน้องได้
5. เปิดกว้าง รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น

นริศ ธรรมเกื้อกูล


เกี่ยวกับการตลาด

1. การตลาดโคตรเลือกปฏิบัติเลย การตลาดไม่มีคำว่าแฟร์ อยากหาความแฟร์ไปเรียนนิติศาสตร์ 
2. "If you don't have a competitive advantage, don't compete" 
3. โฆษณาที่เลือก target group ไม่ได้ = เปลือง
4. องค์กรต้องเลือกลูกค้า เลือกเฉพาะลูกค้าที่สร้างผลตอบแทนให้องค์กร ลูกค้าคนไหนไม่ได้เรื่อง ส่งให้ไปเป็นลูกค้าของคู่แข่งแทน 
5. ถ้าเลือกเป้าหมายการตลาดได้ดี ราคาจะไม่ใช่ประเด็น 
6. การลดราคา ควรเป็นทางเลือกสุดท้ายในการขาย 
7. การตลาดเป็น outside-in ต้องคิดเหมือนลูกค้าคิด ไม่ใช่คิดมโนเอาเอง 


วิทยา จารุพงศ์โสภณ


เราเคยเรียนกับ อ.นริศ ธรรมเกื้อกูล ตอนที่แบงค์ส่งไปสัมมนา แกเก่งโคตรเลย โครงการ CP Retail Link ก็เป็นโครงการของแกแหละ มันส่งผลให้แกได้โปรโมตจากเจ้าสัวเลย



ต่อที่ความรู้สึกวันนี้ วันนี้รู้สึกสบายๆ ไม่ค่อยเครียดอะไร มีเรื่องงานประจำที่แว๊บขึ้นมากวนใจนิสหน่อย แต่ก็ปล่อยมันไป วันหยุดเว้ย วันหยุด แต่ก็กะจะทำพรุ่งนี้อ่ะแหละ ที่วันนี้ฟีลลิ่งแบบสบายๆก็เพราะได้อ่านหนังสืออยู่บ้านมั๊ง มันเป็นการพักผ่อนที่เรารู้สึก ok ที่สุดเลย อยู่บ้านเนี่ย แต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่ชอบเที่ยวนะ แต่ช่วงหยุด 3 วันแบบนี้ ไปไหนมาไหนทีสยองเลย ส่วนภรรยาก็ซ้อม DOTA ทั้งวัน 555


อาหารการกินวันนี้
มือเช้า : ข้าว 1 จาน , ปลานิลทอด , ต้มมะระ , เลย์โนริสาหร่าย
มื้อกลางวัน : ราดหน้าเส้นไวไวไข่ต้ม (60 บาท)
มื้อเย็น : ข้าว 1 จาน , ไข่ต้ม , ปลาผัดพริกกระเทียม , ต้มมะระ

No comments:

Post a Comment