Pages

Friday, May 27, 2016

0464 : ประสบการณ์การเข้าเก็บหุ้น

 
ประสบการณ์การเข้าเก็บหุ้น , วันนี้ลองนั่งนึกดูว่า ช่วงแรกๆตอนที่เพิ่งหัดเล่นหุ้น เรามีพฤติกรรมเข้าซื้อหุ้นยังไงกันนะ เท่าที่จำได้ก็คือ มีโอนเงินเข้าพอร์ตเท่าไหร่ ก็ซื้อหุ้นตัวที่เล็งไว้จนเกลี้ยงเลย เหลือเงินสดติดพอร์ตแค่ไม่กี่สิบบาท ... พอหุ้นขึ้นก็ลิงโลด ดีใจ หุ้นลงก็เริ่มเครียด สุดท้ายกลายมาเป็นนักลงดอยระยะยาวซะงั้น

อีก step ต่อมา คือฟังเขาว่า การอยู่ในตลาดต้อง cut loss ให้ไว แล้ว let profit run ให้ได้ ... นี่ตรูก็เลย cut loss ไปมาๆ cut แล้วเด้ง กลับมา follow buy แล้วก็ดอยต่อ ... พอดอยก็ cut ... โอ้ย เมาหมัดเหลือเกิน เป็นแมงเม่ามันเหนื่อยนะว่าไหม ... คือมันรู้จักคำว่า cut loss แต่มันไม่ได้รู้จักการ cut loss ที่มีประสิทธิภาพ สักแต่ว่า cut ไปอย่างนั้น มีไว้ทำเท่ ไม่ได้มีไว้ป้องกันตัว ป้องกันพอร์ตเลย ปัดโถ่

แต่ที่ทำมานั้นคือ มีเงินเท่าไหร่เข้าทีละหมด ออกทีละหมด ไม่รู้จัก mm ไม่รู้จักแบ่งสัดส่วนของเงิน บางจังหวะถือหุ้นแค่ตัวเดียวอัดหมดพอร์ต มองว่าถ้าหุ้นไปที่ราคานั้น พอร์ตจะโตขนาดนี้ คือมองในด้าน return ก่อน ลืมเรื่อง risk ไปซะนี่


ปัจจุบันน่าจะดีขึ้นนะ เข้าทีละนิด ถ้าถูกทางก็ค่อยๆเก็บทีละหน่อยเฉลี่ยขาขึ้นไป แต่ถ้าผิดทางก็ปล่อยมันลงมา รอ signal ถัดไป แต่ก็ยิ่งชอบนะ ทำให้ประหยัดต้นทุนในการเก็บหุ้นขึ้นไปอีก ทยอยเก็บจนกว่าจะครบตามจำนวนที่ตั้งเป้าไว้ โดยมากก็ 10,000 หุ้น แล้วก็ทวีคูณทีละ 10,000 ขึ้นไป

จำนวน 10,000 หุ้นก็เพื่อใช้ในการ run full model ของ grid trading ของเรานั่นแหละ เพราะงั้นไม่รีบ หุ้นลงก็ยิ่งชอบด้วย ให้มันลงมาเถอะ รอได้ รอจนกว่า buy signal จะมาค่อยเข้าเก็บทีละนิด

ส่วน buy signal จะใช้อะไรมากล่ะ ก็ p/l indicator บ้าง ง่ายดี ถ้าว่างดู Charts ก็ใช้ EMA 10,50 ง่ายๆนี่แหละ ไม่ต้องพึ่งคะแนนท่ายาก เอาที่เราชอบละกัน


แต่เอาเข้าจริงๆมันก็อยู่ที่ mindset ด้วยนะ ว่า เรามองมุมไหน อย่างตัวผมในช่วงแรกๆของการเข้ามาในตลาด ผมจะมองที่กำไรก่อน พอเจ็บจนรู้ซึ้งแล้วก็เริ่มกลับมามองที่ความเสี่ยง ซึ่งความคิดมันก็เปลี่ยนไปเยอะ ตอนนี้คิดว่า เราก็ผิดได้ แต่ผิดยังไงให้เจ็บตัวน้อยๆหน่อย มีแผนแก้ไขมันเสมอ ทำยังไงให้ต้นทุนเราต่ำๆ ทำยังไงจะชักทุนเราออกมาจากตลาดได้ มันเปลี่ยนไปๆ


ความผิดพลาดเป็นครูที่ดี ถ้าเรารู้จักเรียนรู้จากมันนะครับ อิอิ

No comments:

Post a Comment