Pages

Saturday, July 29, 2017

0629 : Diary 29 ก.ค. 2560


อยู่บ้านทั้งวันเลย เลี้ยงลูก 555 มีแอบงีบไปช่วงบ่ายๆ ไม่ไหว เพราะตื่นตั้งแต่ตี 4 กว่าๆเนื่องจากลูกร้อง เราก็ต้องอุ้มแทนภรรยา แล้วให้ภรรยาได้พักผ่อนบ้าง


วันนี้เลยไม่ค่อยได้ทำอะไรเท่าไหร่ มีเปิดคลิปฟังบ้าง ช่วงนี้ฟังของ Coach หนุ่มบ่อยนะ เนื่องจากเรากลับมาสร้างพื้นฐานการเงินส่วนบุคคลให้แน่นอีกที ที่ผ่านมาเหมือนจะดี แต่ก็ยังไม่ดี มีช่องโหว่เยอะมาก กลับมารีวิวตัวเองอีกที ทำให้รู้ว่า ... เรานี่ก็มีหลุมหลายหลุมเลย อุดมันเสีย แก้มันเสีย สร้างฐานให้แน่นๆ แล้วจะได้ไปต่อในเลเวลถัดไปในอนาคตได้

อีกอย่างตอนนี้เรากลับมาเรียนรู้และลงมือทำจริงๆจังๆกับเรื่องการเงินส่วนบุคคล เพราะอยากเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนในครอบครัว ขั้นแรกสุดก็ ภรรยา , ลูก ถัดไปก็น้องๆ นั่นแหละ ... รวมถึงอยากไปแนะนำเรื่องการวางแผนการเงิน , บริหารเงินส่วนบุคคลให้กับลูกค้า SME , ลูกค้าสินเชื่อ ได้อย่างเต็มปากด้วย (กูทำมาก่อนแล้วนะ มีทั้งความรู้และประสบการณ์จริง ไม่ใช่สอนแบบนกแก้วนกขุนทอง)

ทีนี้ลองมาดูทีละเรื่องนะ

1. การทำ Forecast งบรายรับ-รายจ่าย ส่วนบุคคล ทำแล้วแหละ
2. ทำงบแสดงฐานะทางการเงิน => ทำแล้ว แต่หนี้เยอะไปหน่อยนะ สะสม Asset สิวะ ปัดโธ่
3. สภาพคล่องดี (มีกิน มีใช้ มีเหลือเก็บ) อันนี้ผ่าน
4. เงินสำรอง => ยังอยู่ Level 3 เท่าของค่าใช้จ่ายรายเดือนอยู่เลย ไม่ได้เก็บเพิ่มเป็น 6 เดือนสักที
5. ป้องกันความเสี่ยง => ของตัวเอง ประกันไว้แล้ว + ที่ทำงาน support ค่ารักษาพยาบาลเต็มที่ เหลือของลูกที่ยังไม่ได้เริ่มทำประกัน แต่ตอนนี้ก็มีสวัสดิการของที่ทำงาน support ลูกอยู่
6. เตรียมพร้อมเกษียณรวย => อันนี้ผ่าน ทำเรื่อยๆ จาก PVF , สหกรณ์ออมทรัพย์ + ออมด้วยตัวเอง
7. สร้างพอร์ตเกษียณเร็ว = > นี่ก็ทำอยู่แต่ยังไม่โต

สำหรับเราคิดว่าการเงินส่วนบุคคลนี่มีผลต่อ mental มากนะ และส่วนเรื่องอื่นๆก็พวกเรื่อง เลิกกับแฟน , ทะเลาะกับแฟน , เจ็บป่วย , แรงกดดันจากเรื่องรอบตัว พวกนี้ ... ซึ่งถ้า Base Personal Finance เราแน่น ก็ตัดกังวลได้ 1 เรื่องอ่ะเนาะ

ก็สู้ชีวิตต่อปายยย ^ ^

 

อาหารการกินวันนี้
มื้อเช้า = ยำขนมจีนใส่ปลาโอทอด
มื้อกลางวัน = ข้าวผัดกุนเชียง + มาม่าต้มยำ (65 บาท)
มื้อเย็น = ข้าว + ผัดวุ้นเส้นใส่กุ้ง + หมูสามชั้นผัดพริกกระเทียม (เรากินแต่พริกกระเทียมนะ 555)

วันนี้ใช้เงินไป 65 บาท

No comments:

Post a Comment