Pages

Thursday, June 22, 2017

0589 : My Grid Trading


วันนี้คุยกับกลุ่มเพื่อนๆที่สอบ MW ใน Messenger เรื่องการเทรดหุ้น อธิบายไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ เลยขอเอามาเรียบเรียงไว้ตรงนี้อีกที

หลักๆเราเทรด Grid แหละ คือตอนแรกพยายามจะเทรดตาม TA แต่วิถีชีวิตแม่มไม่ได้หว่ะ ไหนจะทำงาน ไหนจะดูแลลูก ช่วยภรรยาทำงานบ้าน เลยปรับการเทรดให้มันเข้ากับรูปแบบการใช้ชีวิต เน้นแบบ set ระบบ และประหยัดเวลาในการดูแล (ปัจจุบันยังไม่ได้ใช้บอทอะไรกะเค้าหรอก เพราะพอร์ตนู๋เล็กอยู่ ถ้าไซส์ถึงคงเดินเข้าไปหาโบรคที่มีบริการแหละ ตอนนี้เลยเอาแบบนี้ไปก่อน)

พอเวลาเราน้อย งานเราจะมาอยู่ที่การเลือกหุ้นและติดตามพื้นฐานของหุ้นในพอร์ตและ Watch list คือ monitors ธุรกิจกะผลประกอบการมันอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ ส่วนแต่ละวันก็วางเบ็ดเก็บเกี่ยว Cash Flow เข้าพอร์ตกันไป


Step มันจะเป็นแบบนี้
1. เลือกหุ้น ตัวที่อยากเป็นเจ้าของ บ้างก็เพราะเป็นบริษัทที่ชอบ หรือบางตัวก็ปันผลหนักดี ตรงนี้ไม่ตายตัว แต่ตัวที่เลือกเข้า Watch list จะต้องเป็นบริษัทที่มีกำไร มีปันผล เพราะเป้าหมายเราคือสะสมหุ้นเเพื่อเงินปันผลทบต้น

เมื่อก่อนก็เล่นหุ้นปั่น หุ้นที่หวังว่าจะ Turn around แต่เรา "รู้ไม่จริง" ไง (ยืมคำเสี่ยยักษ์มาหน่อย) มันก็เจ็บตัวบ้างอะไรบ้าง จังๆก็ EFLOOR นิไง 555 เราก็อาศัยการดึง Cash Flow ตัวอื่นมาโป๊ะคัทออกจากพอร์ตไปก็รอดมาได้แบบไม่เจ็บตัว แต่ก็เจ็บใจ ฝังใจ ได้บทเรียนมากน่ะ

2. พอเรามี Watch list แล้วก็จับมันมา Valuation เราก็เลือกวิธีแบบ อ.กวีฯ (ที่ใน youtube มี 19 คลิปน่ะ) บ้าง บางทีก็ใช้ DDM ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ expert หรอกก็ค่อยๆพัฒนาไปเรื่อยๆ ... พอเรา Valuation มันได้เราก็จะรู้ range ราคาว่าตรงไหนถูก ตรงไหนแพง

3. พอรู้ราคา งานหลักคือ รอ... ราคาไม่ลงก็ไปดูตัวอื่น เอาเวลาไปศึกษาหุ้น ฟัง opp day บ้าง (เป็นวิธีที่จะเข้าใจธุรกิจได้เร็วดีนะ ฟังตอนอาบน้ำ นั่งขี้ก็ได้ 555) แต่หุ้นใน Watch list เราสอยเข้าพอร์ตตัวละ 100 หุ้น (R2D2) เอาไว้ใช้เป็น P/L indicator ไปเลย ตัวเลขกำไรขาดทุนของไอ่พวก 100 หุ้นพวกนี้มันจะเป็นตัว alert เตือนเรา ตัวไหนแดงมากๆ ลบเยอะๆแสดงว่าทัพหลวงเราใกล้จะได้เวลาบุก ก็มาเช็คว่ามันลงมาถึงราคา Discount ที่เราตั้งใจจะเข้าแล้วหรือยัง

4. ถ้าลงมาก็ทยอยเก็บ ค่อยๆเก็บ จนกว่าจะครบจำนวนหุ้นที่ตั้งใจจะวาง model ไว้ เช่น 10,000 หุ้น , 100,000 หุ้น

5. เมื่อเก็บครบจำนวนที่ต้องการแล้ว... ก็จะเข้าสู่การ trading เก็บ CF และเพิ่มจำนวนหุ้น

6. CF ที่ได้มาจะแบ่งเป็น...
6.1 25% Re-invest ในหุ้นตัวเดิม (แล้วแต่ Range ราคาว่าอยู่ในราคา Discount ที่เราจะเข้าเก็บหรือเปล่า)
6.2 25% ขยายไปเก็บหุ้นตัวใหม่
6.3 25% เก็บเงินสดให้มันได้เท่ากับเงินตั้งต้น (ดึงทุนคืน) ... หรืออาจจะแบ่งไปทำพอร์ตใหม่ , Betting
6.4 25% ค่าบริหารพอร์ต เป็นค่าแรงให้ตัวเอง

7. เทรดไปเรื่อยๆนั่นแหละ จุดสำคัญคือ ซื้อให้ถูกกว่าขาย (Lock Risk Parameter)

8. ถ้าจะซื้อแพงขึ้น ให้ไปซื้อในส่วนของเงิน Buffer ที่แบ่งมาจาก CF



Post เดิมๆที่เคยเขียนไว้
0542 : วิธีเทรดของนู๋
0579 : เทรดเหมือนทำธุรกิจ

No comments:

Post a Comment