Pages

Sunday, June 25, 2017

0593 : การตั้งเป้าหมายเมื่ออยู่ในตลาด


การตั้งเป้าหมายเมื่ออยู่ในตลาด

เวลาจะทำอะไรก็ตาม เรามักจะมีเป้าหมายเสมอ ออกเดินทางจะไปปากซอย หรือไปต่างประเทศ ก็กำหนดจุดหมายเอาไว้ ยกเว้นบางคน บางฟีลลิ่งอาจจะขับรถวนไป (มีเรื่องให้คิด) เดินตากฝนไปเรื่อยๆ (คนอกหัก) อันนั้นก็อีกเรื่องนึง

สำหรับบางคนก็ไม่มีเป้าหมาย หรือจริงๆก็มีแหละ แต่ไม่ได้กำหนดชัดเจน เช่น บางคนทำงานเช้าชามเย็นชาม ให้มันครบๆเดือนไป จะได้เงินเดือนไปเลี้ยงครอบครัว (นี่ก็เป้าหมายเหมือนกันป่ะ)

บางคนก็ตั้งใจเลยว่า ต้องไต่ระดับไปให้ถึง CEO นั่นก็เป้าหมายเช่นกัน
 

ทีนี้ในเรื่องการเทรด เราต้องตั้งเป้าหมายยังไงวะ...
มันก็มีหลายแบบมั๊ง...

จะตั้งแต่ Return Base ก็ได้ เช่น
ถ้าคุณทำกำไรได้วันละ 5% ด้วยเงินทุน $100 พอร์ตของคุณจะเติบโตแบบนี้
วันที่ 1 = $105
วันที่ 2 = $110.25
วันที่ 3 = $115.76
... บลา บลา บลา
ทำกำไรวันละ 5% แบบนี้ จนถึงวันที่ 30 คุณจะมีพอร์ต $432.19
เหยดด! เดือนเดียวพอร์ตโต 3 เท่า


หรืออีกแบบนึง จะตั้งแบบ Process Base
เออ กูจะเทรดอย่างมีวินัย เข้าออกตามแผนที่วางไว้
ถ้าทำได้ก็นับไป 1 ครั้ง
ถ้าทำไม่ได้ ก็จะมีการทำโทษโดยการอดกินขนม อดเทรด อด... เป็นเวลาเท่าไหร่ก็ว่ากันไป
โดยที่เราจะวัดผลจากการที่เราทำกระบวนการมันได้ตามแผน
วางแผน - เริ่มทำ - ระหว่างที่ทำ - ทำสำเร็จ/ไม่สำเร็จ ก็จดบันทึกเอาไว้
ตั้งเป้าหมายว่าจะทำให้ได้ต่อเนื่องกี่ครั้ง...

อย่าลืมติดตามว่า เมื่อเราทำตามเป้าหมายด้าน process แล้ว มีอะไรในตัวเราที่เปลี่ยนไปบ้าง ตรงนี้ก็อาศัยการสำรวจตัวเอง การรู้จักตัวเองของเรา


แต่ในมุมมองเราคือ เราควรตั้งเป้าทั้ง 2 แบบควบคู่กันไป
เช่น ตั้งเป้า Process Base ว่าจะเทรดตามแผนตามวินัย อย่างไร รวมถึงตั้งเป้าผลตอบแทนในเกณฑ์ที่รับได้ด้วย พอร์ตหุ้นอาจจะตั้งเป้าผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า Index เพื่อ Track เป้าหมายของเรา (ก็เราไม่ได้เทรดเอามันส์นะ เราเทรดเอาตังค์ + ต้องพัฒนาตนเองไปด้วย)


เคยคุยกับพี่สหายท่านหนึ่ง เรื่องเป้าหมายการเทรดนี่แหละ ตอนนั้นพี่เค้าเปิดประเด็นมาก่อน ว่าควรมีไหม ? ... เราก็ตอบไปเลยว่า ไอ่ตารางที่เค้า Post กันว่า หากทำได้วันละกี่ % พอร์ตจะโตเป็นเท่าไหร่ มันใช้ไม่ได้หรอก ... ตอนนั้นพี่เค้าก็แนะนำว่า ถ้าไม่มีเป้าหมายไว้คอยเทียบ เราก็ไม่รู้จะปรับปรุงตัวเองได้อย่างไร

... พอเวลาผ่าน ช่วงปีที่แล้ว ผมกลับมา Review เป้าหมายทางการเงินของตัวเองอีกครั้ง (คราวนี้ใส่ใจและตั้งใจมากขึ้น) เราก็พบว่า เออ... เป้าหมายแม่งสำคัญจริงๆหว่ะ พอเราตั้งเป้าไม่ดี ไม่ใส่ใจมัน ก็ไม่ได้ทำตามเป้าหมาย (Process ไม่มี) เรื่องของผลตอบแทน การเติบโตของพอร์ตเพื่อเกษียณรวยก็ไม่ต้องพูดถึงเลย (ไม่ค่อยเติบโตเท่าไหร่ Return ไม่มา)

ปัจจุบันก็ Track ทั้ง Process ทั้ง Return เลย
แต่ละเดือน ต้องใส่เงินเข้าไปในกองทุน , พอร์ตหุ้น , พอร์ตตราสารหนี้ เท่าไหร่ (Process)
ส่วนเรื่องของ Return ก็มา Track ดูว่าการลงทุนที่เราเลือก กองทุนนั่นนี่ มันให้ผลตอบแทนในระดับที่เรายอมรับได้อยู่หรือไม่ (มันจะพาเราไปถึงเป้าหมายตามที่คำนวณพอร์ต ณ วันเกษียณเอาไว้รึเปล่า)


ซึ่งเรามองว่า การเทรดมันก็คล้ายๆกันเลย ควรจะมีทั้ง process ทั้ง return เป็นเป้าหมายเอาไว้ Track การเติบโตของเราไปควบคู่กัน...

No comments:

Post a Comment