Pages

Monday, September 18, 2017

0680 : Diary 18 ก.ย. 2560


1. เรียนเรื่องยางพาราวันนี้ part ช่วงเช้า ok Focus ไม่หลุดเท่าไหร่ แต่ช่วงบ่ายหลุดเยอะหน่อยเพราะง่วงๆ เนื่องจากเมื่อคืนกว่าจะหลับก็เที่ยงคืนกว่า เพราะดันไปเห็น Master Chef อัพโหลด EP ล่าสุดขึ้น youtube เลยดูซะเลย ไม่ดีๆ จริงๆตั้งเป้าว่าจะนอนไม่เกิน 4 ทุ่ม T T ผลก็เลยออกมาเพลีย หลับๆตื่นๆตอน part บ่ายนั่นแหละ


2. สิ่งที่ได้เรียนรู้วันนี้ ก็เป็นเรื่องใหม่ๆที่เราไม่เคยหรือ หรือได้ล้างสิ่งที่เรารู้ เราเชื่อแบบผิดๆออกไปบ้างน่ะ เช่น ยางพารา ใน Value Chains ของมันมีอะไรบ้าง เด๋วจะโหลด 56-1 ของพวกบริษัทยางมาอ่านดู น่าจะเห็นภาพชัดขึ้น


3. วันนี้หมอ SJ โยนคำถามไปในห้อง RTT เรื่องการเทรดเป็นทีมเป็นยังไง ?
เราก็เข้าไปตอบขำๆกะเค้าเหมือนกัน แต่จะมาตอบจริงๆจังๆใน Blog นี้แหละ เอาจากประสบการณ์ก็แล้วกันนะ ตอนที่ได้ฝึกเทรดเป็นทีม ทั้งกับ OJT 5 และ X-One ช่วงหลังๆ ซึ่งจะค่อนข้างตรงกับคำตอบของพี่เบนที่ตอบไว้ในกระทู้เลย

อย่างแรกเลย คือ ทีมต้องมีเป้าหมาย ทุกคนรู้ว่าเป้าหมายคืออะไร เช่น ตอนนั้นพวกเราถูกตั้งโจทย์ที่จะอยู่รอด จำกัดความเสียหายไว้น้อย และใช้เวลาลดความเสียหายให้ไวที่สุด

ถ้าเป็นตอนนี้ก็คงตั้งเป้าเทรดเก็บระยะกันในโซนแต่ละโซนละมั๊ง

สอง การสุมหัว เพื่อแสวงหาความจริง หรือเหตุผลที่มันสมเหตุสมผล เช่นพวกเรื่องการช่วยกันหาข้อมูล ทำการบ้าน หรือวางโมเดล ถ้าหลายๆคนช่วยกันมันจะเห็นหลายๆมุมมอง กรองพวกความคิดเห็นของเราที่บางทีก็มโนเอาออกไป

สาม พอได้ไอเดียที่ตกผลึกมาแล้วก็เอามาตั้งเป็นแนวทางการปฏิบัติ หรือ เรียกง่ายๆก็คือกฏของทีม เช่น จะเข้าเทรดเพราะอะไร ออกตอนไหน ลงบัญชีอย่างไร ใครมีหน้าที่อะไรบ้าง

สี่ จากข้อสาม มันทำให้คนในทีม มีวินัย ได้เป้นการฝึกวินัยอีกอย่างหนึ่ง เพราะเมื่ออยู่ในทีมต้องเคารพกฏ คิดจะทำอะไรฝ่าฝืนกฏที่ตั้งไว้ก็ต้องดึงสติหน่อยน่า ซึ่งเทียบกับการเทรดพอร์ตส่วนตัวอาจจะ Action ไปแล้วก็ได้ แต่พอเป็นพอร์ตทีมก็จะฉุกคิดและทำตามวินัยได้ ... ตรงนี้มันจะช่วยปรับ mindset ของเราเหมือนกันนะ


4. AUDCHF ลงมาแล้ว แต่ยังไม่น่า TP ออกนะ รอก่อน



5. AUDJPY เงิบ รอต่อไป



6. Gold ค่อยๆย้อยลงมา รอเหมือนกัน



 
7. อาหารการกิน
มื้อเช้า = อาหารโรงแรม
มื้อกลางวัน = อาหารโรงแรม
มื้อเย็น = ยาโยอิ


8. การทำสมาธิ = ไม่ได้ทำ


9. การออกกำลังกาย = เดินประมาณ 2 กม. (ไม่ได้ทำตามแผน มีผิดแผนนิดหน่อย)

No comments:

Post a Comment